Đôi điều chia sẻ của Thầy Cô UEH nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)

16 tháng 11 năm 2019

Một mùa Hiến chương nhà giáo (20/11) nữa lại sắp về, hẳn là các thầy cô sẽ có rất nhiều cảm xúc: bồi hồi, vui mừng xen lẫn xúc động trước những món quà tinh thần, những bông hoa tươi thắm; thấy ấm lòng hơn khi nhìn những ánh mắt trong sáng, những câu nói, nụ cười thân thương và bất ngờ hơn với những chương trình do sinh viên của mình chuẩn bị.

Với các giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Thầy Cô có những cảm xúc, tâm tư như thế nào trong ngày 20/11? Cùng xem một số chia sẻ của Thầy Cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) sắp đến nhé!

- Quý Thầy Cô có những cảm xúc, suy nghĩ gì nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) sắp đến?

TS. Phạm Thị Lý - Khoa Lý luận chính trị: Tôi thật sự hạnh phúc và tự hào khi trở thành nhà giáo vì tôi được góp phần nhỏ bé vào một sự nghiệp vĩ đại, sự nghiệp "trồng người". Ngày 20/11 đang đến gần, cảm xúc của tôi là rất háo hức, mong chờ đến ngày lễ để được gặp mặt các thế hệ Thầy Cô của UEH để ôn lại những kỷ niệm.

Giáo dục là một sự nghiệp vĩ đại, những người làm trong ngành giáo dục đang gánh trên vai trọng trách quan trọng, ảnh hưởng đến sự hưng suy của đất nước. Vì vậy bản thân Thầy Cô giáo phải ý thức được sứ mệnh quan trọng của mình để không ngừng hoàn thiện bản thân về đạo đức, nhân cách và trình độ chuyên môn, xứng đáng với danh hiệu "nhà giáo". Mà trước nhất, theo tôi nhà giáo phải là những người yêu người, yêu nghề, vì chính từ tình yêu đó sẽ là động lực cho mỗi Thầy Cô nỗ lực học tập và nâng cao trình độ để làm tốt nhất công việc của mình.

ThS. Nguyễn Kim Đức - Khoa Kinh tế: Là một nhà giáo trẻ, và cũng đã từng là một người trò, với mình, năm nào cũng vậy, tháng 11 là tháng của hoài niệm với biết bao cảm xúc bùi ngùi. Từ một cậu học trò nghèo chỉ với ước mơ được tốt nghiệp tiểu học nay đã trở thành giảng viên đại học, thật sự, đó không chỉ là nỗ lực của bản thân mà còn là niềm tin, tình cảm và sự yêu thương của bao thế hệ Thầy Cô dành cho Đức. Vì vậy, với riêng Đức, sự tri ân không chỉ ở riêng tháng 11 mà là tất cả các ngày trong năm, bất cứ khi nào có thể. Đức thường dành tháng 11 để hoài niệm về tình cảm Thầy trò mà Đức đã may mắn có được. Ngược lại, với vai trò là một người Thầy, tháng 11 cũng là tháng mà Đức nhìn lại mình nhiều nhất vì Đức nhớ mãi lời nhắn nhủ của một cô giáo dành cho Đức vào ngày đầu tiên Đức về UEH: “Người gọi con bằng Thầy, con hãy sống cho xứng đáng với chữ Thầy mà mọi người đã ưu ái dành tặng”.

- Quý Thầy Cô có thể chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mà Thầy Cô từng trải qua?

PGS.TS. Phạm Văn Năng - Nguyên Hiệu trưởng UEH: Thời kỳ thập niên 80, lúc bấy giờ, đất nước còn nghèo, kinh tế chưa phát triển; đời sống mọi người còn nhiều khó khăn nên việc thầy trò gặp gỡ ngày 20/11 trên lớp học thân mật với những khẩu hiệu trên bảng đen với phấn màu, với những bài hát chúc mừng ý nghĩa như Bụi phấn, Nhớ ơn thầy cô, Bông hồng tặng cô….  Đó là món quà thay cho những lời chúc trong ngày này mà học trò bày tỏ những nỗi niềm biết ơn, tình cảm yêu quý dành cho Thầy Cô. Đó là những kỷ niệm một thời đáng nhớ trong cuộc đời làm thầy của tôi.

TS. Phạm Thị Lý - Khoa Lý luận chính trị: Trải qua 16 năm tuổi nghề, trong rất nhiều kỷ niệm đã trải qua, điều làm cho tôi nhớ nhất chính là những lá thư của các bạn sinh viên nhân dịp 20/11. Có thể nói, chính những lá thư đó là món quà vô giá đối với tôi vì đã tiếp cho tôi thêm thêm tình yêu nghề, thêm nhiệt huyết mỗi giờ lên lớp. Tôi hạnh phúc khi đọc những bức thư đó không phải bởi các em sinh viên yêu mến Cô mà bởi các em nói rằng: trước khi học môn Cô dạy, em nghe các bạn nói rằng đây là một môn học khó và chán, nhưng sau khi học môn học này, em đã rất yêu thích môn học.

- Gắn bó nhiều năm tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Thầy/Cô cảm nhận như thế nào về thế hệ sinh viên UEH hiện nay?

PGS.TS. Phạm Văn Năng - Nguyên Hiệu trưởng UEH: Theo dõi quá trình phát triển của UEH với sự tín nhiệm ngày càng cao của xã hội, quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng, nội dung chương trình đào tạo được cập nhật theo hướng quốc tế hóa, chất lượng đào tạo không ngừng tăng lên, tôi nhận thấy sinh viên UEH ngày càng năng động, bản lĩnh, sáng tạo, chuyên môn vững vàng và kỹ năng mềm ngày càng hoàn thiện.

ThS. Nguyễn Kim Đức - Khoa Kinh tế: Thế hệ sinh viên UEH hiện nay rất giỏi và năng động. Các bạn không chỉ có kiến thức sâu, rộng mà còn có tư duy và kỹ năng rất tốt. Đây được xem là tín hiệu lạc quan trong bối cảnh trường chúng ta đang có những bước chuyển mình với nhiều đổi mới mang tính đột phá. Tuy nhiên, cũng có số ít sinh viên vẫn còn thái độ thờ ơ với chính mình, với bạn bè, gia đình và trách nhiệm của một công dân. Với các chương trình rất hữu ích đang được thực hiện bởi Nhà trường, Đoàn - Hội, Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Đức có niềm tin là ngày qua ngày, các em sẽ trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

- Thầy/Cô có điều gì gửi gắm đến sinh viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)?

PGS.TS. Phạm Văn Năng - Nguyên Hiệu trưởng UEH: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam tôi mong muốn các bạn SV luôn thắm nhuần câu tục ngữ “uống nước nhớ nguồn”, với tinh thần tôn sư trọng đạo, luôn ghi nhớ công lao dạy dỗ nên người của Thầy Cô. Hằng năm tổ chức thăm hỏi, chúc sức khỏe Thầy Cô, mong Thầy Cô luôn vui khỏe để tiếp tuc dìu dắt và chứng kiến những nỗ lực, thành công của các thế hệ học trò thân yêu.

TS. Phạm Thị Lý - Khoa Lý luận chính trị: Tôi muốn dùng tư cách là một cựu sinh viên để gửi gắm đến các bạn sinh viên UEH: giai đoạn học dưới giảng đường đại học là giai đoạn tuyệt vời để các bạn học tập và chuẩn bị hành trang bước vào đời, bởi các bạn được toàn tâm toàn ý cho việc học, thế nên hãy tập trung cho nhiệm vụ chính này, đừng vội đi làm thêm quá nhiều để kiếm tiền. Sau khi ra trường, các bạn có rất nhiều thời gian để làm việc. Thời sinh viên cũng là giai đoạn tuyệt vời để vui chơi, hãy tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, để ghi dấu một thời tuổi trẻ nhiệt huyết và cũng chính qua đó sẽ giúp các bạn tích lũy cho mình nhiều kỹ năng và trưởng thành hơn.

ThS. Nguyễn Kim Đức - Khoa Kinh tế: Đã chọn cho mình nghề giáo, các Thầy Cô chỉ mong được góp một chút sức nhỏ trong việc đặt những nấc thang đầu tiên cho một thế hệ mới. Vì vậy, còn gì vui hơn nếu hạt giống gieo trồng năm nào, với biết bao tình cảm, nay lại đơm hoa kết quả đúng không các em? Thầy Cô cũng vậy, sẽ thật hạnh phúc và cảm thấy ấm áp khi các em trở thành người tử tế, vừa chuyên trong kiến thức chuyên môn, vừa hồng trong đạo đức nghề nghiệp. Bao nhiêu đấy thôi cũng làm Thầy Cô ấm lòng biết bao trong ngày 20/11, một nghề cho đi nhưng không bao giờ mong được đền đáp! Và cuối cùng, tuổi trẻ phải khát khao, phải hy vọng. Hãy giữ trong tim lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, hun đúc khát khao làm giàu cho bản thân và góp phần làm giàu cho quê hương đất nước. Nhưng để tạo ra giá trị bền vững cho bản thân và xã hội, khát vọng làm giàu phải dựa trên nền tảng đạo đức và phẩm giá con người. 

 

 

 

SV UEH gửi gắm tình cảm đến Thầy cô UEH nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Trong lòng nhiều thế hệ sinh viên UEH, Thầy Cô là những người truyền lửa, cung cấp hành trang kiến thức và các kỹ năng cần thiết giúp các bạn SV vững bước vào đời. Các bạn SV UEH luôn trân trọng, biết ơn và tri ân những đóng góp thầm lặng của Thầy Cô.

Nhà giáo được vinh danh là “Kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học được vinh danh là “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Tôn vinh người thầy đã trở thành đạo lý, thành tình cảm tự nhiên của mỗi người chúng ta. Ngày 18/11/2019 sắp tới, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức họp mặt kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019) nhằm ôn lại truyền thống tôn sư trọng đạo, tri ân các thế hệ nhà giáo đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và của ngành giáo dục.

Với sự tin yêu của bao thế hệ sinh viên - học viên, kính chúc các Thầy Cô UEH mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp trồng người, không ngừng nâng cao chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học, để luôn đồng hành cùng sự phát triển và lớn mạnh của UEH.

 

 

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

 

Chia sẻ