Dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế (Sustainable entrepreneurship for economic development - SEED)

01 tháng 08 năm 2022

Từ ngày 19/7/2022 đến ngày 29/7/2022, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vui mừng chào đón đoàn giảng viên, sinh viên đến từ Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ (FHNW) đến giao lưu và thực hiện dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế (Sustainable entrepreneurship for economic development - SEED) với sinh viên UEH. Dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa UEH và FHNW với mục đích tăng cường hiểu biết và trao đổi sinh viên cũng như đem đến cơ hội học tập, trải nghiệm mới.

Tiếp nối thành công của dự án SEED 2019 được tổ chức tại Sađéc và SEED 2021 được thực hiện trực tuyến trong tình hình đại dịch Covid-19, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ đã đồng tổ chức dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế (Sustainable entrepreneurship for economic development - SEED). Với mục tiêu SEED 2022 là thúc đẩy các dự án giúp hồi phục kinh tế sau đại dịch cho các làng nghề, khu du lịch sinh thái, doanh nghiệp địa phương tại phía Nam Việt Nam, đoàn chuyên gia - sinh viên đã có chuyến làm việc thực tế tại huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh và thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Tại đây, đoàn giảng viên - sinh viên được tham quan, quan sát thực tế, phỏng vấn và tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là về tình hình phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghề truyền thống trên địa bàn. Các bạn sinh viên được lắng nghe và đặt các câu hỏi với các chủ hộ, chủ sở hữu cơ sở kinh doanh và cán bộ địa phương, được lãnh đạo địa phương giải đáp về vấn đề như: thực trạng và khó khăn của các ngành nghề, các chính sách hỗ trợ nông dân tại huyện, hướng phát triển cho thương hiệu hoặc ngành nghề truyền thống trong tương lai,… Từ việc được chia sẻ cũng như giải đáp các thắc mắc, sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về việc phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn ở trên địa phương, giúp sinh viên hiểu được ý nghĩa, vai trò của việc xác định chiến lược phát triển, áp dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, khai thác giá trị văn hóa làng nghề để phát triển sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống,...

Đoàn giảng viên - sinh viên quan sát thực tế về tình hình phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghề truyền thống trên địa bàn

Để chuẩn bị cho hành trình, các bạn sinh viên FHNW và sinh viên UEH cùng được học tập, đưa ra ý tưởng, mô hình kinh doanh cũng như môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam dưới sự hướng dẫn từ giảng viên UEH và giảng viên từ FHNW, University Malaysia Kelantan, De La Salle University - Philippine. Bên cạnh đó, đoàn giảng viên - sinh viên FHNW còn được tham quan thành phố, giới thiệu ẩm thực và trải nghiệm thú vị về văn hóa truyền thống Việt Nam như: nặn tò he, xếp lá dừa và viết chữ thư pháp, các hoạt động ngoài trời như đi cầu khỉ, bắt cá, làm bánh tráng,… Kết thúc chuyến đi thực tiễn, các nhóm sinh viên đã trình bày các ý tưởng, mô hình kinh doanh đề xuất với sự góp ý, đánh giá từ các Giáo sư và chuyên gia đến từ UEH, Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh và Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ.

Các nhóm sinh viên trình bày các ý tưởng, mô hình kinh doanh đề xuất 

Trong hơn 10 ngày diễn ra, dự án SEED 2022 đã chính thức khép lại, ngoài những kiến thức về khởi nghiệp xã hội thì các bạn sinh viên còn đạt được nhiều giá trị tâm đắc và cảm xúc riêng trong hành trang của mình. Sự gắn kết và làm việc nhóm cùng nhau giúp các bạn có thể trao đổi về những vấn đề học thuật và cả những vấn đề xã hội của từng đất nước để hiểu thêm về đất nước bạn. Từ đây, mỗi bạn cũng bồi đắp thêm những góc nhìn giàu tính thực tế về hình mẫu công dân toàn cầu.

Các bạn sinh viên nhận chứng nhận từ dự án

*Thông tin về dự án:

Dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế (Sustainable entrepreneurship for economic development - SEED) là một chương trình đa văn hoá áp dụng tinh thần doanh nhân xã hội vào phát triển các dự án nhằm hướng tới sự phát triển kinh tế bền vững. Dự án SEED cung cấp cơ hội để sinh viên đến từ nhiều quốc gia giao lưu, học tập và có cơ hội phát triển và thực hiện các dự án, chương trình nghiên cứu, giảng dạy dựa trên bối cảnh thực tế với sự hợp tác của các tổ chức tham gia nhằm đào tạo ra những sinh viên có trách nhiệm với xã hội và có năng lực hội nhập quốc tế. Từ đó sẽ cung cấp các trải nghiệm đa văn hoá và cơ hội học tập toàn diện cho sinh viên tham gia chương trình. Không chỉ thực hiện dự án tại Việt Nam, sinh viên UEH còn có thể tham gia dự án SEED tại các quốc gia khác nhau trong khu vực Đông Nam Á dựa vào trường, quốc gia đăng cai tổ chức.

Một số hình ảnh về dự án:

Các bạn sinh viên được trải nghiệm ẩm thực và văn hóa truyền thống Việt Nam

Tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế tại địa phương

Trình bày các ý tưởng đề xuất

Chụp hình lưu niệm ngày kết thúc dự án

Tin, ảnh: Phòng Tổng hợp COB

Chia sẻ