Dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế - SEED 2023

14 tháng 08 năm 2023

Tiếp nối thành công của dự án SEED các năm vừa qua, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ (FHNW) đã đồng tổ chức dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế (Sustainable entrepreneurship for economic development – SEED 2023) với mục tiêu phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ vào phát triển các khu vực nông nghiệp với tinh thần kinh doanh bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng. UEH vui mừng chào đón đoàn giảng viên – sinh viên đến từ FHNW đến giao lưu và thực hiện dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế - SEED với sinh viên UEH tế từ ngày 19/7/2023 đến ngày 29/7/2023.

Dự án Khởi nghiệp bền vững phát triển kinh tế (Sustainable entrepreneurship for economic development - SEED) là một chương trình đa văn hoá áp dụng tinh thần doanh nhân xã hội vào phát triển các dự án nhằm hướng tới sự phát triển kinh tế bền vững trong khuôn khổ hợp tác giữa UEH và FHNW. Dự án SEED cung cấp cơ hội để sinh viên đến từ nhiều quốc gia giao lưu, học tập và có cơ hội phát triển và thực hiện các dự án, chương trình nghiên cứu, giảng dạy dựa trên bối cảnh thực tế với sự hợp tác của các tổ chức tham gia nhằm đào tạo ra những sinh viên có trách nhiệm với xã hội và có năng lực hội nhập quốc tế. Từ đó sẽ cung cấp các trải nghiệm đa văn hoá và cơ hội học tập toàn diện cho sinh viên tham gia chương trình. Không chỉ thực hiện dự án tại Việt Nam, sinh viên UEH còn có thể tham gia dự án SEED tại các quốc gia khác nhau trong khu vực Đông Nam Á dựa vào trường, quốc gia đăng cai tổ chức.

Tại đây, đoàn giảng viên - sinh viên được tham quan, quan sát thực tế, phỏng vấn và tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế nói chung đặc biệt là về tình hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trồng trọt,… trên địa bàn. Các bạn sinh viên được lắng nghe và được các chủ hộ, chủ sở hữu cơ sở kinh doanh và cán bộ địa phương giải đáp về những vấn đề mà các bạn còn thắc như: thực trạng và khó khăn của kinh tế nông nghiệp, các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ triển khai công nghệ, hướng phát triển cho nông sản hoặc ngành nghề trong tương lai,…

Thông qua quá trình trao đổi qua lại, sinh viên có được cái nhìn thực tế hơn về việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở địa phương; giúp sinh viên hiểu được ý nghĩa, vai trò của việc xác định chiến lược phát triển, áp dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nông phẩm; bảo đảm cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Để chuẩn bị cho hành trình, các bạn sinh viên của FHNW và UEH được cùng học tập, đưa ra ý tưởng, mô hình kinh doanh cũng như môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam dưới sự hướng dẫn từ giảng viên UEH và giảng viên từ FHNW, University Malaysia Kelantan. Các diễn giả cũng lồng ghép 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG - Sustainable Development Goals) từ đó đưa ra nâng cao tư duy, thái độ và định hướng cho các sinh viên biết cần quan tâm tới những vấn đề gì và làm thế nào để xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trái đất khỏi những tác động sống của chính con người và đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi người. Bên cạnh đó, sinh viên được lắng nghe diễn giả đại diện đến từ ICEAW và Survival Skills chia sẻ các kiến thức về kế toán – tài chính, tinh thần khởi nghiệp.

Ngoài thời gian học tập, đoàn giảng viên - sinh viên FHNW còn được tham quan thành phố, trải nghiệm ẩm thực địa phương phong phú và trải nghiệm những văn hóa truyền thống thú vị của Việt Nam như nặn tò he,viết chữ thư pháp, và các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc trưng khác tại tỉnh Lâm Đồng. Kết thúc chuyến đi thực tiễn, các nhóm sinh viên lần lượt trình bày các ý tưởng, đề xuất mô hình kinh doanh với sự góp ý, đánh giá từ các Giáo sư và chuyên gia.

Dự án SEED 2023 chính thức khép lại, không chỉ đem đến những kiến thức về khởi nghiệp xã hội, tinh thần trách nhiệm xã hội cho các bạn sinh viên mà còn đọng lại vô vàn giá trị tâm đắc và cảm xúc riêng trong hành trang của bản thân. Sự gắn kết và làm việc nhóm cùng nhau giúp các bạn sinh viên có cơ hội trao đổi về những vấn đề học thuật và cả những vấn đề xã hội của từng đất nước để cả hai bên có thể hiểu nhau hơn. Từ đây, các bạn có thể bồi đắp thêm cho bản thân những góc nhìn giàu tính thực tế về hình mẫu công dân toàn cầu.

Một số hình ảnh khác về dự án:

Tin, ảnh: Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing – Phòng tổng hợp COB, Marcom

Chia sẻ