Gen A.I - Chìa khóa tương lai hay mối đe dọa nhân loại?

19 tháng 07 năm 2024

Trong thời đại kỷ nguyên số hóa, Gen A.I dần trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Với khả năng học hỏi và thường xuyên cập nhật, Gen A.I mang lại những cải tiến đột phá trong mọi ngành nghề từ y tế, giáo dục, đến tài chính, giải trí, đặc biệt là nhóm ngành sản xuất và công nghệ kỹ thuật. Song, cùng với những lợi ích to lớn đó là nỗi lo về việc con người có thể bị A.I thay thế và mất kiểm soát. Liệu chúng ta có thể làm chủ công nghệ này hay sẽ để nó điều khiển cuộc sống của mình? Cùng khám phá qua bài viết nhé!

Sự bùng nổ Gen A.I

Với sự ra mắt của chatbot Gen A.I, đây dường như là bước ngoặt cũng là sự đột phá đưa ứng dụng A.I đến gần hơn với cuộc sống con người. Hàng loạt “gã khổng lồ” như Meta, Amazon, Microsoft, Google,... đã gia nhập vào đường đua công nghệ trí tuệ nhân tạo, cho ra mắt hàng loạt những công cụ Gen A.I với nhiều tính năng và khả năng xử lý thông tin ngày một nâng cao. Sự ra đời và xuất hiện của Gen A.I đã tác động trực tiếp đến việc định hình tính chất công việc của nhiều ngành nghề cũng như các thói quen và hành vi con người làm việc, học tập và xử lý thông tin.

Quy mô thị trường các công nghệ được dự báo thu hút đầu tư nhiều nhất trong giai đoạn 2024-2026 (Đơn vị: tỉ USD. Nguồn FPT Digital)

Trong báo cáo Tổng hợp các xu hướng năm 2023 và định hướng công nghệ 2024 – 2026 của FPT Digital, A.I trong đó có Gen A.I chính là công nghệ có độ tăng trưởng cao nhất và hứa hẹn sẽ thu hút được khoản đầu tư lớn nhất trong giai đoạn 2024-2026. Điều này chứng tỏ được xu hướng Gen A.I hoàn toàn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà còn nhiều dự báo cho tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Quy mô tăng trưởng doanh thu của Gen A.I (Nguồn: Bloomberg Intelligence)

Gen A.I không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các nhiệm vụ theo lệnh mà còn có khả năng tự đưa ra quyết định, dự đoán và học hỏi từ kinh nghiệm. Điều này đã mở ra những triển vọng chưa từng có trong việc tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả. Báo cáo Tăng trưởng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh 2023 của Bloomberg Intelligence cũng cho thấy, đầu tư vào lĩnh vực này sẽ góp phần tăng doanh thu mạnh mẽ và tiết kiệm được phần lớn chi phí vận hành.

Ứng dụng Gen A.I

Gen A.I được phổ biến ứng dụng rộng rãi trong đa dạng các ngành nghề. Với sự thông minh vượt trội, A.I có thể được coi là có khả năng định hình lại nền kinh tế toàn cầu và cả thị trường lao động hiện tại.

Ứng dụng của Gen A.I được áp dụng vào đa dạng các ngành và lĩnh vực kinh tế, xã hội (Nguồn: OpenCV)

Khác với các ứng dụng tự động hóa và robot là làm các công việc lặp đi lặp lại và đòi hỏi con người phải làm quen với nó, thì Gen A.I tập trung vào yếu tố sáng tạo và cá nhân hóa nhiều hơn bởi khả năng học tập và tích hợp liên tục. Các bạn có từng sử dụng chatbot Gen A.I? Có thể đó là ứng dụng tiêu biểu nhất của công nghệ này mà mọi người thường thấy. Tuy nhiên, Gen A.I là hơn thế nữa. Gen A.I có thể đưa ra chẩn đoán bệnh dựa trên dữ liệu, có thể thiết kế nội thất dựa trên yêu cầu khách hàng đưa ra, thậm chí là tương tác trực tiếp với con người.

A.I cái gì cũng biết, liệu chúng ta có bị đào thải?

Một trong những lo ngại lớn nhất về Gen AI là khả năng thay thế con người trong nhiều công việc như sáng tạo nội dung, chăm sóc khách hàng, các hoạt động, sản xuất, logistics…Khi AI trở nên thông minh hơn, nhanh hơn và rẻ hơn, nhiều công việc truyền thống có thể bị thay thế. Các hệ thống AI đã có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như phân tích dữ liệu, viết báo cáo và thậm chí là lập trình. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về vai trò của con người trong tương lai.

Theo báo cáo của các tổ chức lớn trên thế giới, IMF thông báo có gần 40% việc làm trên thế giới bị ảnh hưởng bởi A.I nói chung, còn McKinsey dự đoán đến năm 2030, 14% nhân sự toàn cầu có thể thay đổi công do sự tiến bộ về công nghệ A.I.

Chat GPT có thể thông thạo và trả lời mọi câu hỏi một cách nhanh chóng

(Nguồn: Tuổi trẻ)

Tuy ở Việt Nam, vấn nạn bị sa thải do công nghệ Gen A.I chưa quá phổ biến nhưng ở một số quốc gia, ví dụ như theo IPPR, ở Vương quốc Anh, đã có gần 8 triệu người đang đối mặt với nguy cơ mất việc với làn sóng Gen A.I.  Con người đang phải đối mặt với sự lệ thuộc vào trí tuệ nhân tạo dần đánh mất khả năng tạo ra giá trị và trở nên chậm chạp trước sự tiếp thu và phát triển không ngừng của A.I. Một câu lệnh đã có thể giải ra bài toán khó mất vài tiếng để giải, hay không cần mất thời gian chờ đợi gặp nhân viên tư vấn, Gen A.I có thể trả lời cho bạn trong vài giây. Vì thế, có thể nói việc bị đào thải do sự xuất hiện của A.I là hoàn toàn có thật và đang diễn ra rất nhanh chóng.

Làm chủ A.I hay để A.I làm chủ?

Nguy cơ bị đào thải là có thật nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ai trong chúng ta cũng đều sẽ bị A.I đào thải. Suy nghĩ lại về 8 triệu người có nguy cơ bị cắt giảm ở Anh, những người rơi vào tình trạng này chủ yếu đều là phụ nữ, lao động chân tay, và người trẻ. Phần lớn những người rơi vào tình trạng trên thuộc nhóm đối tượng là lao động phổ thông.

Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là những người tầng lớp lao động tri thức, có học và đã có thâm niên làm việc sẽ không bị A.I đe dọa. Từ những thực tế nhân công bị “đào thải”, có thể thấy được yếu tố quyết định việc trụ vững trong thị trường lao động giữa kỷ nguyên Gen A.I không xuất phát từ năng lực mà khởi nguồn từ cách ta nhìn nhận về Gen A.I. Nhiều người lệ thuộc vào Gen A.I mà không có tư duy, thừa hưởng toàn bộ thông tin được cung cấp không có sàng lọc sẽ trở thành top đầu tiên sẽ bị A.I thay thế.

Liệu bạn sẽ phải là người “ra đi” bởi A.I? (Nguồn: KTVZ)

Bởi tuy Gen A.I là vô cùng thông minh nhưng về mặt chuyên môn, công nghệ này vẫn cần thời gian để đào tạo và cung cấp thêm các thông tin nền cụ thể. Dù có thông minh đến mức nào thì nó cũng là công cụ được con người tạo ra, vì vậy ta hoàn toàn có thể sử dụng nó như một công cụ để rút ngắn thời gian làm việc và nâng cao năng suất, hiệu quả đầu ra.

Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT từng phát biểu: “A.I không thay thế con người. Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại”. Vì thế, đừng vội sợ Gen A.I, chúng ta nên nhìn nhận chúng trên phương diện tích cực rằng đây là công cụ hỗ trợ tối ưu công việc. Và để làm được những việc đó đòi hỏi quá trình tự học, tự nghiên cứu và phát triển bản thân để không trở nên lỗi thời và tụt hậu.

Tóm lại, Gen AI chính là chìa khóa cho một tương lai sáng lạn, mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho con người. Còn câu hỏi “Ai làm chủ cuộc chơi?” sẽ do chính BẠN trả lời!

Lời nhắn nhủ

Là người trẻ, đặc biệt tự hào là thế hệ sinh viên năng động và sáng tạo của UEH, các bạn hãy luôn rèn luyện và trao dồi không ngừng để trở thành những thủ lĩnh sáng giá cho thế hệ tương lai. DSA tin rằng với những nỗ lực không ngừng ấy, các bạn sẽ tự tin sải bước chinh phục những cơn “sóng lớn”. Trong suốt chặng đường chinh phục, DSA sẽ luôn sát cánh đồng hành cùng các bạn, nếu gặp bất cứ khó khăn hay cần lời khuyên, hãy liên hệ fanpage và website DSA nhé!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Tài liệu tham khảo

Dân Trí. (2 tháng 1, 2024). Thế hệ không khiếp sợ AI sẽ làm chủ thế giới. Retrieved from https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/ong-hoang-nam-tien-the-he-khong-khiep-so-ai-se-lam-chu-the-gioi-20240101152600894.htm

Long, N. V. (25 tháng 3, 2024). Sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo tạo sinh - cơ hội và thách thức mang tính bước ngoặt. Retrieved from https://www.ey.com/vi_vn/consulting/su-bung-no-cua-tri-tue-nhan-tao-tao-sinh-co-hoi-va-thach-thuc-mang-tinh-buoc-ngoat

Nhĩ Anh. (5 tháng 5, 2024). Gần 40% việc làm trên thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi AI. Retrieved from https://vneconomy.vn/gan-40-viec-lam-tren-the-gioi-co-the-bi-anh-huong-boi-ai.htm

VTC News. (25 tháng 2, 2023). ChatGPT có khiến lượng lớn nhân sự bị đào thải? Retrieved from https://vtcnews.vn/chatgpt-co-khien-luong-lon-nhan-su-bi-dao-thai-ar744174.html

Chia sẻ