Giao lưu UEHxSPU: Điểm chạm văn hóa Việt - Thái

05 tháng 03 năm 2024

Với mục tiêu giúp người học hòa nhập đa dạng văn hóa, từng bước trở thành công dân toàn cầu, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa “Love Thy Neighbor” nhân dịp tiếp đón đoàn giảng viên và sinh viên từ Khoa Tiếng Anh Thương Mại, Đại Học Sripatum, Thái Lan.

Là đối tác lâu năm của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), Đại Học Sripatum (SPU) đã có chuyến học tập, tham quan tại Việt Nam từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 02 năm 2024 do Khoa Ngoại ngữ UEH đồng tổ chức. Trong khuôn khổ chuyến học tập, đoàn giảng viên và sinh viên SPU đã có dịp giao lưu văn hóa và tham gia vào các hoạt động văn nghệ, tương tác, đồng thời chia sẻ những nét đẹp văn hóa truyền thống của hai nước tại khuôn viên công viên tiếng Anh - UEH English Zone.

Chương trình giao lưu cùng Đại Học Sripatum, Thái Lan tại khuôn viên UEH English Zone.

Mở đầu chương trình, sinh viên UEH và SPU đã có những màn giao lưu văn hóa - văn nghệ vô cùng đặc sắc thông qua những tiết mục mang những nét truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Bắt đầu từ những tà áo dài và giai điệu thân quen “One day I'll come to you… To say hello Vietnam” và “Nào cùng dang tay… Hoà vào mây mừng tết nay mùa xuân tới”, sinh viên UEH đã gửi đến đoàn giảng viên và sinh viên Đại Học Sripatum lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Sinh viên SPU cũng đã chuẩn bị các tiết mục múa truyền thống Thái Lan cùng những bộ trang phục đầy màu sắc. Đầu tiên là giai điệu "Ree Ree Khaosan", trò chơi truyền thống trong lễ hội Songkran ở khu vực miền Trung Thái Lan. Để bắt đầu trò chơi, hai người chơi đứng đối diện nhau, giơ hai tay lên cao và chắp tay tạo thành một cánh cửa hình vòm, những người chơi còn lại phải xếp thành một hàng, đặt tay lên vai người đứng phía trước, sau đó đi qua cánh cửa hình vòm và bắt đầu hát "Ree Ree khaosan". Khi hát đến đoạn “ai đứng sau sẽ bị bắt”… cánh cửa tay nhanh chóng hạ xuống để giữ người đang ở bên trong. Với cách chơi tương tự như “mèo bắt chuột” ở Việt Nam, các bạn sinh viên UEH đã nhanh chóng hiểu được luật chơi và có những giây phút “ú òa” cùng sinh viên SPU.

Tiếp tục chương trình là tiết mục múa Lakhon trên nền nhạc truyền thống và tiết mục múa “Ram Tone Khong Dee Korat”, điệu múa Isaan vùng Đông Bắc Thái với tiết tấu trống dài, nhanh, vui nhộn. Đây cũng là một điệu múa nổi tiếng vào dịp lễ Songkran, ngày tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan, đại diện cho những nét đẹp văn hóa của vùng Đông Bắc Thái.

Những tiết mục giao lưu văn hóa - văn nghệ vô cùng đặc sắc, mang đậm nét truyền thống của sinh viên hai nước

Bên cạnh những tiết mục giao lưu văn nghệ, các bạn sinh viên UEH và SPU còn được trải nghiệm những sản phẩm đặc trưng của văn hóa ẩm thực tại Việt Nam. Bên cạnh các món bánh kẹo truyền thống Việt Nam như bánh cốm, bánh đậu phộng, kẹo chuối, kẹo mè xửng,... điểm nhấn của phần teabreak chính là “bánh mì Má Hải” - thương hiệu được làm nên từ sinh viên UEH. Thông qua teabreak, sinh viên SPU đã được trải nghiệm bánh mì, món ăn thân thương, gần gũi với bao nhiêu thế hệ học sinh, sinh viên Việt. Thầy, cô cùng các bạn sinh viên Thái đã vô cùng bất ngờ trước hương vị đậm đà của bánh mì Má Hải và câu chuyện khởi nghiệp thành công của cựu sinh viên UEH.

Tiếp tục chương trình giao lưu văn hóa là những hoạt động khác như trang trí nón lá, học đếm số từ 1 đến 999 theo ngôn ngữ Việt - Thái vô cùng dễ thương. Thông qua chương trình, các bạn phần nào hiểu được sự tương đồng trong văn hóa và lối sống của sinh viên hai nước.

Lớp học tiếng Việt và trang trí nón lá là những hoạt động giúp lan tỏa sự giàu đẹp của văn hóa Việt.

Chương trình giao lưu văn hóa “Love Thy Neighbor” đã thành công khép lại dưới không khí vui vẻ và ấm áp tại công viên tiếng Anh UEH English Zone. Các bạn sinh viên UEH và SPU đã có nhiều cảm xúc, kỉ niệm tích cực thông qua các hoạt động, trò chơi tại chương trình. Bạn Nguyễn Gia Hân, sinh viên UEH bày tỏ: Em rất vui khi đăng ký tham gia chương trình giao lưu văn hóa và có dịp kết bạn với các bạn sinh viên Thái Lan. Em hy vọng, các chương trình giao lưu tại UEH sẽ tiếp tục mở rộng và liên tục hơn nữa để sinh viên chúng em có cơ hội học hỏi, giao lưu với nhiều sinh viên quốc tế cũng như giới thiệu văn hóa đặc sắc nước mình với nước bạn”.

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh - UEH English Zone, chương trình giao lưu văn hóa ra đời với mục tiêu giúp người học UEH có thêm cơ hội trau dồi, rèn luyện ngoại ngữ để trở thành những “đại sứ UEH”, giới thiệu và lan tỏa nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Để đăng ký và tham gia vào các sự kiện giao lưu tiếng Anh, hãy tương tác và theo dõi fanpage của UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình sắp tới.

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng yêu cùng EZ nhé!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ