Giữ gìn và phát huy truyền thống "Tôn sự trọng đạo" tại UEH

27 tháng 11 năm 2021

Năm học vừa qua, trước những tác động của đại dịch Covid-19, các giảng viên tại UEH đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, sáng tạo và đổi mới các hoạt động phương pháp dạy và học, gắn kết nhà trường với người học, tạo sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức của người học về ngành học và nghề nghiệp mà mình theo đuổi. Trước bối cảnh đại dịch, ta lại càng trân quý và tri ân những đóng góp tích cực của nghề giáo. Dù xã hội có phát triển và hiện đại đến đâu, vai trò và sứ mệnh cao quý của người thầy và giá trị đạo đức "tôn sư trọng đạo" vẫn là truyền thống, nét đẹp trong văn hóa của dân tộc.

Tấm lòng tận tụy, tâm huyết với nghề giáo

Hiểu được sứ mệnh quan trọng ấy, từ lâu truyền thống "tôn sư trọng đạo" đã là một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa UEH. Với vai trò là một người thầy, giảng viên luôn phấn đấu hướng đến giá trị văn hóa tốt đẹp, nhiệt huyết, tận tâm qua từng bài giảng nhằm mang đến những trải nghiệm học tập tốt nhất đến với người học. Tất cả những điều đáng quý đã tạo nên một UEH tràn đầy năng lượng tích cực trong mỗi giảng đường.

Lớp học tràn đầy tình thầy, trò yêu thương tại UEH

Đặc biệt hơn, bối cảnh đại dịch COVID-19 đã đặt ra nhiều thách thức cho việc dạy và học của thầy, trò UEH. Sự tận tâm cống hiến của thầy cô còn thể hiện qua nỗ lực ứng dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu chuyển đối số của Trường nhằm mang đến cho sinh viên một lớp học sáng tạo kết hợp giữa giảng dạy truyền thống và công cụ hỗ trợ hiện đại. Vượt qua thách thức này không chỉ là những giảng viên trẻ mà còn cả thế hệ thầy cô có thâm niên tuổi nghề và dày dặn kinh nghiệm. Có thể thấy rằng, dù hoàn cảnh khó khăn như thế nào thì nghề giáo lại càng vững vàng hơn bởi tấm lòng yêu nghề, sự cống hiến của những thầy, cô, cho sự nghiệp “trồng người” vẫn luôn được bồi đắp và phát huy qua bao thế hệ.

Người lái đò thầm lặng bên ngoài giảng đường

Trong những thời điểm dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, hình ảnh người thầy không chỉ là đứng trên bục giảng mà trở thành người bạn đồng hành chia sẻ những khó khăn, vất vả đối với sinh viên đang mắc kẹt tại thành phố. Các bạn đã được hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện để có thể tham gia học tập trực tuyến tốt nhất. Bên cạnh đó, rất nhiều câu chuyện giúp đỡ âm thầm của các giảng viên, viên chức đối với học trò trong cuộc sống cũng được các bạn sinh viên UEH cảm mến và truyền tai nhau. Qua giai đoạn khó khăn, sinh viên càng thêm phần trân trọng những nỗ lực của thầy cô khi vừa phải thiết kế lại nội dung giảng dạy đảm bảo kiến thức chuyên môn và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, thầy cô còn đồng hành hỗ trợ các bạn theo nhiều cách khác nhau với tinh thần đoàn kết của UEH để “Không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Các Thầy Cô UEH tận tình chuẩn bị và trao các món quà thiết thực tại các khu trọ sinh viên trong đợt giãn cách lần thứ ba tại TP.HCM

Phát huy giá trị truyền thống thời hiện đại

Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” luôn được các bạn sinh viên ở UEH giữ gìn và phát huy theo nhiều cách khác nhau. Trong văn hóa ứng xử, sinh viên luôn tôn trọng, lễ phép và kính trọng giảng viên. Bên cạnh đó, nhờ vào tác động của công nghệ 4.0, các thầy cô giờ đây có thể có cả ngàn học trò qua các thế hệ trên Facebook, còn “background” thầy cô hay đời sống thường nhật cũng được sinh viên quan tâm tương tác. Từ đây, khoảng cách giữa giảng viên và người học UEH cũng gần gũi hơn rất nhiều. Thầy cô không chỉ là người lái đò mà còn sẵn sàng “kết bạn” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với sinh viên của mình.

Không khí trao đổi tích cực và có phần thoải mái hơn giữa giảng viên và người học trong bối cảnh trực tuyến.

Mỗi bạn sinh viên đều mang trong mình niềm tự hào sâu sắc khi là một phần của UEH. Mỗi học kỳ trôi qua kỷ niệm và tình cảm dành cho các thầy cô đều luôn đong đầy, gắn bó. Những buổi học lôi cuốn tràn đầy thú vị hay những buổi chia sẻ kinh nghiệm sâu sắc từ các thầy cô đã ngày càng bồi đắp sự trưởng thành cho những người trẻ đầy khát vọng, hoài bão, khao khát đóng góp sức lực cho xã hội.

Nhân dịp ngày 20/11 vừa qua, bằng các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam vô cùng ý nghĩa như Rosatiam: Lời Chưa Nói, Chuỗi hoạt động Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 “Bốn Lăm”,... các bạn sinh viên đã bày tỏ tình yêu thương và trân trọng đến các giảng viên mà mình quý mến. Qua đó đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi giảng viên cũng như các bạn sinh viên, góp phần tiếp nối và phát triển truyền thống  "Tôn sự trọng đạo" tại UEH.

“Tôn sư trọng đạo” dù ở thế hệ nào, giai đoạn nào vẫn luôn là một giá trị văn hoá quan trọng tại UEH, mỗi UEHers luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy giá trị cao đẹp đó. Với tinh thần “Mỗi người là một Đại sứ văn hoá UEH”, mỗi cá nhân là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng và giữ gìn các giá trị cốt lõi, lan tỏa tinh thần tích cực của nhà Trường. Do đó, UEHer hãy luôn giữ mãi trong tim tình yêu, lòng tự hào, sự biết ơn thầy cô và không ngừng nỗ lực phấn đấu trong học tập và nghiên cứu tại UEH nhé.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ