Hành trình học tập – trải nghiệm – kết nối của sinh viên UEH tại ASEAN+ Summer Camp 2025
13 tháng 08 năm 2025
Từ ngày 28/7 - 2/8/2025, Đại học Công nghệ Thonburi của King Mongkut (KMUTT, Thái Lan) đã đăng cai chương trình ASEAN+ Summer Camp 2025 mùa thứ 3 với chủ đề “Industrial Innovation for Sustainable Entrepreneurship” với mục tiêu nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các chương trình học tập thực tế, kết hợp với các chuyến tham quan doanh nghiệp cùng đa dạng các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và trao đổi kiến thức, với sự tham dự của sinh viên UEH.
- UEH SUMMER CAMP 2024: Chương trình trao đổi sinh viên giữa các cơ sở đào tạo của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các Trường đối tác Học kỳ giữa 2024 được tổ chức tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long
- Bế mạc chương trình trao đổi sinh viên giữa các cơ sở đào tạo của UEH và các Trường đối tác Học kỳ giữa 2024 - UEH SUMMER CAMP 2024 tại Phân hiệu Vĩnh Long
- UEH MEKONG SUMMER CAMP 2025 - Local Life, Global Mind: Chương trình trao đổi sinh viên giữa các cơ sở đào tạo của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các Trường đối tác trong cả nước - Học kỳ giữa 2025
Chương trình trại hè ASEAN+ Summer Camp là chương trình trao đổi sinh viên quốc tế do 4 trường Đại học hàng đầu trong khối ASEAN cùng phối hợp tổ chức, đồng sáng lập trong đó đại diện đến từ Việt Nam là Trường Kinh doanh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH). Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2023 bởi Đại học Padjadjaran (Indonesia), lần thứ 2 tại UEH. Và sắp tới lần thứ 4 năm 2026 sẽ diễn ra tại Đại học Malaya (Malaysia).
Đoàn sinh viên đại diện các trường tham gia ASEAN Summer Camp 2025
Chương trình trại hè ASEAN+ mùa 3 chính thức được bắt đầu sau bài phát biểu khai mạc. Mở màn với hoạt động đầu tiên là bài giảng về chủ đề “Entrepreneurship and Sustainability” đến từ PGS.TS. Patipan Sae-Lim (KMUTT). Với những kiến thức, thông tin bổ ích về mô hình kinh doanh kết hợp với tính bền vững, nhóm sinh viên đã có cơ hội vận dụng bằng việc thực hành trên mô hình kinh doanh canvas đến từ 2 công ty lớn - Starbucks và IKEA.
Đại diện Trường Kinh doanh (COB), Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tham dự ASEAN Summer Camp 2025
Vào buổi chiều cùng ngày là khoảng thời gian các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm văn hóa Thái Lan thông qua 3 workshop: Thai perfumes (mùi hương), Thai food (món ăn), Thai dance (điệu nhảy truyền thống). Chuỗi hoạt động này tạo tiền đề cho việc kết nối tất cả mọi người lại với nhau hơn thông qua việc tìm hiểu về văn hóa bản địa, cũng như làm việc nhóm.
Sinh viên tham dự buổi thuyết giảng về “Entrepreneurship and Sustainability”
Sinh viên được chia thành các đội để thảo luận BMC của Starbucks, IKEA
Sinh viên tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa Thái Lan
Mở đầu cho ngày thứ hai của chương trình, các sinh viên đã có dịp lắng nghe phần chia sẻ truyền cảm hứng từ bà Chidchanok Pasinpong – Giám đốc điều hành Khách sạn Avani Ratchada (thuộc tập đoàn Avani Hotels & Resorts, hiện có mặt tại 60 quốc gia) và ông Weerasak Sinsapphaiboon – Tổng Giám đốc Thẩm mỹ viện The Klinique. Những câu chuyện thực tiễn và kinh nghiệm quý báu về định hướng chiến lược, mô hình kinh doanh, cũng như những thách thức trong hành trình phát triển bền vững đã mang đến cho sinh viên nhiều góc nhìn sâu sắc, từ đó khơi gợi tư duy phản biện và khả năng vận dụng vào các dự án khởi nghiệp.
Chia sẻ từ ông Apiruj Thongwattana - CEO & Đồng sáng lập Klinique và bà Chidchanok Pasinpong - Giám đốc khách sạn Avani Ratchada, Bangkok
Tiếp nối chương trình là buổi thảo luận chuyên môn với sự tham gia của các giáo sư đến từ các trường đại học đồng tổ chức. Tại đây, các vấn đề cấp thiết về phát triển bền vững, môi trường và giải pháp khắc phục tại từng quốc gia đã được phân tích, qua đó thúc đẩy sự hợp tác liên ngành, liên quốc gia và khuyến khích vai trò chủ động của thế hệ trẻ trong cộng đồng ASEAN.
Các giáo sư đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam – trong đó có PGS.TS. Phan Chung Thủy, Phó Trưởng khoa Ngân hàng, đại diện UEH – đã cùng thảo luận về tình hình phát triển bền vững tại mỗi quốc gia
Ngày thứ ba đánh dấu chuỗi hoạt động tham quan doanh nghiệp – cơ hội để giảng viên và sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế, quan sát quy trình vận hành và trao đổi trực tiếp với đại diện doanh nghiệp. Buổi sáng, đoàn ghé thăm Khách sạn Avani Ratchada, tìm hiểu chiến lược dịch vụ và các sáng kiến khởi nghiệp bền vững; buổi chiều, đoàn đến Thẩm mỹ viện The Klinique, trải nghiệm ba cơ sở dịch vụ khác nhau, qua đó khám phá mô hình kinh doanh đa dạng và nhận diện tiềm năng thị trường.
Bà Chidchanok Pasinpong - GM của Avani Ratchada Hotel chia sẻ về các sáng kiến khởi nghiệp bền vững
Sinh viên tham quan và nghe chia sẻ tại khách sạn Avani Ratchada, Bangkok
Sinh viên tham quan Thẩm mỹ viện Klinique
Ngày thứ tư, trên hành trình đến biển Rayong, đoàn tham quan Wondrous Bloom Garden, nơi ứng dụng mô hình nhà kính tiết kiệm năng lượng, góp phần nâng cao nhận thức về công nghệ xanh và tính bền vững. Sinh viên cũng được đắm mình trong nghệ thuật và văn hóa Thái Lan thông qua trải nghiệm tương tác 360 độ tại Phòng Triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số “Pride of Thailand”. Buổi tối, các bạn tự do khám phá chợ địa phương, thưởng thức ẩm thực bản địa và giao lưu văn hóa.
Sinh viên “check-in” tại Vườn thảo dược Công chúa Maha Chakri Sirindhorn
Sinh viên trải nghiệm Phòng Triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số
Ngày cuối cùng, các đội hoàn thiện và trình bày dự án khởi nghiệp bền vững trước hội đồng. Những ý tưởng nổi bật bao gồm: hệ thống năng lượng sinh thái tích hợp AI phân tích dữ liệu thời gian thực; túi giặt tự tan Avadrop; và ứng dụng chăm sóc bệnh nhân trực tuyến Klinique Care Plus. Mỗi bài thuyết trình không chỉ thể hiện khả năng nghiên cứu, sáng tạo mà còn minh chứng cho tinh thần làm việc nhóm hiệu quả và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại biển Rayong
Khép lại chương trình là đêm gala chia tay, nơi sinh viên các quốc gia cùng nhau biểu diễn các tiết mục văn nghệ, giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống và thắt chặt tình hữu nghị. Không chỉ dừng lại ở những trải nghiệm học thuật và thực tiễn, ASEAN+ Summer Camp 2025 còn để lại cho sinh viên những giá trị bền vững về tư duy, kỹ năng và kết nối quốc tế – hành trang quý báu cho hành trình học tập và sự nghiệp tương lai.
Các tiết mục văn nghệ dân gian được chuẩn bị và trình bày bởi sinh viên các nước
Chương trình 3rd ASEAN+ Summer Camp không chỉ mang đến cho sinh viên những bài học quý giá về kiến thức, văn hóa và tư duy phát triển, mà còn khơi nguồn các sáng kiến bền vững cho doanh nghiệp trong khu vực. Thông qua chuỗi hoạt động gồm các bài diễn thuyết, hội thảo, tham quan doanh nghiệp, tư vấn chuyên môn và thuyết trình dự án, sinh viên đã được trang bị công cụ và tư duy để áp dụng các giải pháp phát triển bền vững, gắn liền với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs), vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Chương trình cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các trường đại học đối tác trong khu vực ASEAN, góp phần thúc đẩy mạng lưới học thuật và khởi nghiệp bền vững. Các nhóm sinh viên quốc tế đến từ Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Indonesia và Malaysia không chỉ khám phá sự đa dạng văn hóa mà còn nâng cao kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo và khả năng làm việc nhóm trong môi trường quốc tế.
Hình ảnh khác từ chương trình:
Trụ cột: Đào tạo, Kết nối cộng đồng
Tin, ảnh: Trường Kinh doanh UEH
Chia sẻ