Hành trình thứ 23 của sân chơi lâu đời và đậm chất UEH - Hội thi truyền thống Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2023

12 tháng 04 năm 2023

Tối ngày 07/04/2022, tại hội trường A1.16, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức vòng Chung kết Hội thi truyền thống Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 23 năm 2023 thành công tốt đẹp, mang lại nhiều cảm xúc cho các đội dự thi, Ban Giám khảo lẫn các bạn sinh viên tham dự.

Hội thi truyền thống Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 23 - năm 2023 được UEH tổ chức nhằm chào mừng Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930- 03/02/2022) và 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023). Hội thi là hoạt động thiết thực trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng như đẩy mạnh công tác giáo dục về chính trị, tư tưởng đến với sinh viên UEH. Qua đây, góp phần khích lệ tinh thần yêu thích, ham học các môn Lý luận chính trị, tạo phong trào học tập, nghiên cứu lý luận chính trị trong sinh viên một cách sâu rộng, dưới nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, tuyển chọn vào đội tuyển của trường tham gia Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh do Thành Đoàn và Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM tổ chức.

Hội thi truyền thống Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 23 đã ghi lại những dấu ấn khó quên.

Đối tượng tham gia Hội thi là người học đang theo học chương trình đào tạo đại học tại UEH. Thông qua Hội thi, người học sẽ có cơ hội học tập, trao đổi kiến thức về các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiến thức và thông tin về các nhà tư tưởng, triết học, kinh tế học tiêu biểu của các thời kỳ, các nhà cách mạng, lãnh tụ, danh nhân trong và ngoài nước; nghị quyết Đại hội Đảng, nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các thành tựu về chính trị - kinh tế - xã hội Việt Nam và thành phố, các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, các vấn đề lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Đồng thời, Hội thi cũng đề cập đến nhiều nội dung mang tính thời sự và cập nhật mới nhất về Cách mạng công nghiệp 4.0, về khởi nghiệp, chuyển đổi số, quốc tế,...

Hội thi năm nay đã thu hút được 5392 lượt đăng ký thuộc 1006 đội thi. Trải qua các vòng thi (Vòng trắc nghiệm trực tuyến, Vòng loại, Vòng bảng, Vòng Bán kết), Chung kết được tổ chức thi đấu bằng hình thức đối kháng trực tiếp giữa 03 đội chiến thắng ở 03 trận bán kết là các đội “Thanh Niên Trẻ”, “Chiến Thần” và “Tốc Chiến”. Đêm chung kết là trận tranh tài đầy gay cấn, hấp dẫn qua 4 phần thi: Nhập môn tri thức, Vấn đề và sự kiện, Nhận thức và vận dụng, Tự hào và tiếp bước.

Trải qua đêm Chung kết đầy kịch tính với sự tham gia của gần 500 cổ động viên

Phát biểu tại Chung kết Hội thi, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Tôi xin chúc mừng tất cả các thí sinh đã vượt qua những vòng loại đầy khó khăn để đến với đêm chung kết hôm nay. Các bạn đã thể hiện được tinh thần đồng đội, sự kiên trì và nỗ lực hết mình trong quá trình thi đấu. Cảm ơn các bạn, những người trẻ đầy nhiệt huyết và tri thức, có trách nhiệm học tập, rèn luyện bản thân và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển”.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu

Ban Giám khảo vòng Chung kết gồm: TS. Bùi Xuân Thanh - Trưởng khoa Lý luận chính trị, Trưởng ban chuyên môn - Trưởng Ban Giám Khảo; TS. Nguyễn Thiện Duy -  Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Phòng Đào tạo thường xuyên; TS. Nguyễn Văn Sáng - Phó Trưởng khoa Lý luận chính trị; ThS. Hoàng Xuân Sơn - Phó Trưởng bộ môn, Phụ trách bộ môn Lịch sử ĐCSVN - Khoa LLCT; TS. Đỗ Minh Tứ - Trưởng bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Khoa LLCT.

Ban Giám khảo vòng Chung kết

Trải qua đêm Chung kết đầy kịch tính với sự tham gia của gần 500 cổ động viên, từng đội thi đã nỗ lực thể hiện tốt trình độ nhận thức lý luận, hiểu biết chính trị - xã hội, với những kiến thức lý luận toàn diện, có chiều sâu, nội dung, kết cấu hợp lý. Kết thúc hội thi, đội “Thanh Niên Trẻ” đã xuất sắc đạt giải Nhất, đội “Chiến Thần” đạt giải Nhì và đội “Tốc Chiến” đạt giải Ba. Bên cạnh đó, BTC cũng đã trao các giải Khuyến khích cho 6 đội thi bước vào vòng Bán kết gồm: “Lý tưởng trẻ”, “Lý luận trẻ”, “Ngẫu nhiên”, “Chiến binh trẻ”, “Ánh sáng xanh”, “Tre việt” và 07 giải thưởng cho 07 cá nhân có điểm số cao nhất tại vòng loại.

Trải qua những phần thi kịch thích, các đội thi đã xuất sắc giành giải thưởng

Hội thi truyền thống Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp ở mùa thứ 23. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên tại UEH. Năm nay, Hội thi được khép lại với sự thăng hoa cảm xúc và trọn vẹn trong từng khoảnh khắc giúp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học các môn Lý luận chính trị tại Nhà trường.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA), Phòng Marketing và Truyền thông

Chia sẻ