Hoạt động báo cáo chuyên đề “Nâng cao năng lực nhận diện và trang bị các kỹ năng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho sinh viên UEH”

27 tháng 09 năm 2023

Nhằm hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) nhận diện và trang bị các kỹ năng phòng tránh tội phạm sử dụng công nghệ cao, sáng ngày 24/9/2023 tại Hội trường A.116, UEH phối hợp cùng với Phòng An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.HCM (PA05) tổ chức hoạt động báo cáo chuyên đề “Nâng cao năng lực nhận diện và trang bị kỹ năng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho sinh viên”

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm trước; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022. Với nhiều thủ đoạn tinh vi như cài cắm link ứng dụng cờ bạc, cộng tác viên bán hàng online, chứng khoán, tiền ảo…, tội phạm sử dụng công nghệ cao dễ dàng lừa gạt lòng tin từ các nạn nhân. Theo đó, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao hướng đến vì đa số sinh viên có sự thay đổi về môi trường sống khi đến Thành phố Hồ Chí Minh học tập, cộng thêm sự thiếu thông tin về các hình thức lừa đảo, cho nên dễ trở thành nạn nhân cho các đối tượng này.

Nhằm hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) nhận diện và trang bị các kỹ năng phòng tránh tội phạm sử dụng công nghệ cao, sáng ngày 24/9/2023 tại Hội trường A.106, UEH phối hợp cùng với Phòng An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.HCM (PA05) tổ chức hoạt động báo cáo chuyên đề “Nâng cao năng lực nhận diện và trang bị kỹ năng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho sinh viên”. Tham gia buổi báo cáo chuyên đề có sự tham gia của Thượng uý Lê Ngọc Khánh; Thượng uý Nguyễn Lương Gia Khánh - Cán bộ Phòng An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.HCM.

Thượng uý Lê Ngọc Khánh; Thượng uý Nguyễn Lương Gia Khánh - Cán bộ Phòng An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.HCM, báo cáo viên của Chuyên đề.

Tại buổi báo cáo, sinh viên UEH đã được hai báo cáo viên phòng PA05 chia sẻ một số kiến thức về không gian mạng, an toàn không gian mạng, các phương thức và thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng, đặc biệt là các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả danh cơ quan tổ chức, cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu thập dữ liệu cá nhân…

Bên cạnh việc chia sẻ các kiến thức, báo cáo viên còn thông tin thêm đến sinh viên về cách thức và cách phòng ngừa những hình như lừa đảo lợi dụng không gian mạng như: Lừa đảo làm nhiệm vụ qua App, tuyển cộng tác viên online; lừa đảo chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại; lừa đảo vay tiền qua các ứng dụng; giả mạo tài khoản Zalo, Facebook để lừa đảo; tuyển cộng tác viên các sàn thương mại điện tử; vay tiền online; giả mạo tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo,… Nhất là việc sử dụng mạng xã hội trong giới trẻ hiện nay để các bạn sinh viên nhận biết, nâng cao ý thức cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến, mua bán hàng hóa… trên mạng xã hội. Đồng thời, khuyến cáo sinh viên không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng, không mua bán tài khoản ngân hàng, không sử dụng “Sim rác”, không sử dụng tài khoản mạng xã hội ảo, tham gia hội, nhóm vi phạm pháp luật, không tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc… và góp phần phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Với cách truyền đạt thú vị và mới mẻ của các Báo cáo viên, các bạn sinh viên đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới về những hình thức tội phạm công nghệ cao và nhận ra rằng trong sinh hoạt hàng ngày đôi lúc các em đã vô tình tạo điều kiện cho tội phạm hình thành mà không hề hay biết. Buổi tuyên truyền đã thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của hơn 1000 sinh viên UEH tham gia tại Hội trường. Tại buổi báo cáo chuyên đề, Th.S Nguyễn Văn Đương - Trưởng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) bày tỏ mong muốn phối hợp nhiều hơn nữa giữa UEH và Phòng An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Hồ Chí Minh  trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kiến thức về pháp luật khác cho sinh viên Nhà trường./.

UEH mong rằng các bạn sinh viên tham dự không chỉ có thể áp dụng những kỹ năng đã được chia sẻ tại buổi báo cáo mà còn lan tỏa nguồn tri thức đến với mọi người, để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình; đồng thời góp phần giảm thiểu tội phạm trong xã hội. Cuối cùng, hy vọng các bạn sinh viên có thể đồng hành và tham gia các buổi báo cáo chuyên đề thú vị khác do Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) tổ chức vào các đợt tới trong năm.

Một số hình ảnh trong chương trình

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ