Học đi đôi với hành - Những buổi tham quan giúp hiện thực hóa lý thuyết

26 tháng 09 năm 2024

Sự chuyển tiếp từ ghế nhà trường sang làm việc là một bước ngoặt lớn cho sinh viên. Do đó, để chuẩn bị cho sinh viên một hành trang thật vững vàng, ngoài các sự kiện mang tính chất hỗ trợ tuyển dụng như phỏng vấn thử, các buổi hướng nghiệp, ngày hội việc làm,... Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) còn tổ chức những buổi tham quan doanh nghiệp để giúp sinh viên bước đầu có cái nhìn thực tế về văn hóa công ty, cách thức hoạt động, cách các phòng ban vận hành và công việc thực tế của từng ngành nghề.

Ngay sau khi bắt đầu học kỳ thứ năm tại UEH, sinh viên năm ba đã được trải nghiệm những chuyến đi thực địa, thực tế. Trong tháng 9/2024 này, UEH đã phối hợp với các doanh nghiệp, đối tác tổ chức 16 buổi tham quan cho gần 1250 sinh viên để tạo điều kiện để các bạn bước đầu có trải nghiệm về môi trường làm việc. Với nhiều doanh nghiệp đối tác hỗ trợ, các bạn sinh viên đã có cơ hội được tìm hiểu về nhiều lĩnh vực, khối ngành, cụ thể:

Khối ngành Kế toán - Kiểm toán

Vốn là khối ngành yêu cầu kiến thức nghiệp vụ cao, do đó trong các buổi tham quan các doanh nghiệp về kế toán kiểm toán, ngoài các chương trình tuyển dụng tại công ty, các bạn còn được lắng nghe chia sẻ từ các giám đốc, chuyên gia cao cấp hoặc các anh chị đã có nhiều kinh nghiệm trong những lĩnh vực như: Thuế, kế toán, kiểm toán, thẩm định giá, thẩm định tài sản,... Trong đó, UEH đã kết nối với 04 công ty về Kế toán - Kiểm toán hàng đầu như: Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C - Baker Tilly A&C; Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam; Công ty TNHH Forvis Mazars Việt Nam; Công ty TNHH PWC Việt Nam.

Sinh viên khối ngành Kế toán - Kiểm toán tham quan doanh nghiệp về Kế toán - Kiểm toán hàng đầu

Khối ngành Tài chính - Ngân hàng

Tài chính - Ngân hàng là một khối ngành trọng điểm của UEH, với đa dạng cơ hội việc làm và thu hút sự quan tâm của sinh viên. Khi tham gia chương trình, các bạn được giải đáp những câu hỏi “Liệu vào các công ty chứng khoán thì em có phải biết đầu tư chứng khoán?”, “Em phù hợp với công việc gì ở một ngân hàng?”. Những thắc mắc trên đã được chia sẻ trong những buổi tham quan với các doanh nghiệp thuộc khối ngành Tài chính - Ngân hàng.

Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được nghe giới thiệu tổng quan về các sản phẩm dịch vụ, văn hóa công ty, giá trị xã hội, những vị trí việc làm và tham quan thực tế các công việc hằng ngày tại sảnh giao dịch, nhiệm vụ của các phòng chức năng tại Ngân hàng và các doanh nghiệp như: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB); Công ty Cổ Phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) và Công ty Cổ phần chứng khoán FPT.

Sinh viên khối ngành Tài chính - Ngân hàng tham quan doanh nghiệp

Khối ngành Thương mại điện tử

Đi đôi với sự phát triển của công nghệ là sự lên ngôi của các sàn thương mại điện tử, đây cũng là một trong những nhóm ngành nổi bật trong thời gian trở lại đây. Do đó, UEH đã phối hợp cùng Công ty TNHH Shopee tổ chức buổi tham quan doanh nghiệp vào ngày 18/9/2024 dành cho 50 sinh viên lớp Kinh doanh thương mại. Các bạn sinh viên đã được tham quan văn phòng làm việc hiện đại của Shopee, được tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc về chương trình Graduate Development Program (GDP) 2025 sắp tới bởi các anh chị nhân sự có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là các anh chị cựu sinh viên UEH.

Sinh viên khối ngành Thương mại điện tử tham quan Công ty TNHH Shopee

Khối ngành Tiêu dùng nhanh, sản xuất, phân phối hàng hoá

Không thể không kể đến khối ngành Tiêu dùng nhanh, sản xuất, phân phối hàng hóa với các công ty lớn và uy tín trên thị trường, cụ thể như Nhà máy Yakult; Công ty Ajinomoto Việt Nam; Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld); Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam. Chương trình được tổ chức hấp dẫn với các nội dung như: cách vận hành của các phòng ban từ sản xuất đến phân phối tới người tiêu dùng, các hoạt động CSR của doanh nghiệp, các chương trình tuyển dụng lớn như Unilever Future Leaders Programme. Đặc biệt, sinh viên UEH còn được ghé thăm xưởng sản xuất, phòng nghiên cứu để hiểu rõ quy trình phân phối và sản xuất hàng hoá.

Sinh viên tham quan các doah nghiệp tiêu dùng nhanh, sản xuất, phân phối hàng hóa 

Hoạt động tham quan doanh nghiệp là hoạt động thiết yếu giúp sinh viên được trải nghiệm và cũng tạo cơ hội để công ty giới thiệu về chương trình tuyển dụng đến những người lao động tiềm năng, tiến đến tìm kiếm công việc mong ước. Đồng thời, hoạt động còn giúp thắt chặt sự kết nối giữa nhà trường và các doanh nghiệp đối tác, giúp hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, Trường Kinh doanh COB

Chia sẻ