Để một kỳ quân sự “như mơ như thơ”

27 tháng 01 năm 2024

Trải qua những tuần đầu tiên tại khu quân sự, chắc hẳn những điều mà không ít bạn mô tả về kỳ quân sự của mình là “Nghiêm khắc, vất vả, chán chường”. Nhưng không hẳn là thế đâu UEHers ơi, chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta thường gọi kỳ quân sự là “chuyến đi của thanh xuân” và là một phần không thể thiếu trong quãng đời sinh viên. DSA sẽ chia sẻ một số tips nhỏ giúp bạn tô điểm thêm cho kỳ quân sự của mình thông qua bài viết này nhé.

Đừng lãng quên mục đích của chuyến đi

Kỳ quân sự chắc chắn sẽ có nhiều trải nghiệm mới, thú vị thật đó nhưng đừng quên rằng mục đích quan trọng nhất của chuyến đi là học tập và rèn luyện chương trình quân sự bắt buộc. Chính vì vậy, nền tảng đầu tiên của một kỳ quân sự thành công là hoàn thành tốt việc học tập. Và điều này được quyết định chỉ với 2 yếu tố sau:

Nghiêm túc, chăm chỉ là điều tiên quyết

Rất nhiều bạn cho rằng những buổi học lý thuyết thật khô khan và thường lơ là nguồn kiến thức quý giá này. Nhưng thực tế, khi kết thúc kỳ quân sự các bạn sẽ phải tham gia bài kiểm tra để hoàn thành chuyến đi của mình. Và toàn bộ nội dung kiểm tra thì đều được gói gọn trong những buổi học mà bạn cho là “khô khan” ấy. Chính vì vậy, điều quan trọng không thể bỏ qua đó là nghiêm túc nghe giảng và chăm chỉ ghi chép những thông tin quan trọng. Bên cạnh đó, đừng quên trích ra 5 - 10 phút mỗi tối để tổng kết và xem lại những kiến thức đã học. Điều này sẽ giúp bạn thoát cảnh “vắt chân lên cổ” học bài trước buổi kiểm tra.

UEHer tham gia lớp học lý thuyết tại giảng đường (Nguồn: Đội CTV UEH)

Nhưng chỉ lý thuyết thôi là chưa đủ

Bên cạnh những buổi học lý thuyết, các bạn sẽ được tham gia luyện tập tại thao trường. Để vượt qua những bài tập, động tác “khó nhằn” thì thật không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, trong mỗi buổi học hãy nghiêm túc lắng nghe và quan sát từng hướng dẫn, cử chỉ của giảng viên một cách kỹ lưỡng. Song song với đó, hãy luyện tập thật nhiều và nhuần nhuyễn, nếu bạn gặp khó khăn trong bất kỳ động tác nào hãy mạnh dạn nhờ giảng viên hướng dẫn lại cho mình để chỉnh sửa kịp thời nhé.

Cởi mở, kết nối nhiều hơn

Kỳ quân sự chính là chất keo kết dính giữa “người lạ ơi” với nhau. Chính vì vậy hãy chủ động làm quen, giao lưu cùng các bạn cùng phòng, cùng tiểu đội, đại đội để có thêm những trải nghiệm mới mẻ, tuyệt vời hơn. Sự kết nối xuất phát từ những điều nho nhỏ như:

Chủ động nói lời chào!

Lời chào luôn là khởi đầu của mọi cuộc trò chuyện và các mối quan hệ. Vì vậy hãy chủ động nói lời xin chào, giới thiệu và làm quen cùng các bạn. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm những mối quan hệ tốt đẹp mà còn khiến bạn trở nên cởi mở, dễ mến hơn trong mắt mọi người. Bạn có thể nói lời chào và trò chuyện nhiều hơn trong những buổi ăn, giờ nghỉ giải lao hay các buổi giao lưu văn nghệ…

Hoạt động cùng nhau

Khu quân sự là một trong những nơi đòi hỏi sự đoàn kết, hỗ trợ và chia sẻ lẫn nhau. Hãy rủ rê và đồng hành cùng những người bạn trong những hoạt động giản đơn hằng ngày như dọn dẹp, giặt đồ, vui chơi và thậm chí là “sống ảo”. Không chắc rằng mọi việc sẽ được hoàn thành nhanh hơn nhưng chắc chắn sẽ vui, thú vị và nhiều kỷ niệm hơn bao giờ

UEHers cùng nhau dọn vệ sinh sau giờ học (Nguồn: UEH - Khu quân sự)

Tham gia trải nghiệm các hoạt động 

Tại khu quân sự có rất nhiều hoạt động thú vị làm nên thương hiệu không thể bỏ lỡ nếu đã đặt chân tới như ăn kem chuối, đếm máy bay, chill bên hồ đá, chụp ảnh bên bức tường hồng hay các buổi văn nghệ, các chương trình ghép đôi… là những điểm xuyết cho kỳ quân sự của bạn thêm rực rỡ, đa màu.

Song song với đó, nếu bạn có những tài lẻ thú vị như ca hát, đàn, quản trò, MC… thì sao không thử hòa mình, đóng góp những tiết mục thú vị tại các buổi hát hò, tụ tập mỗi tối hay tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức hằng tuần. Đây sẽ là cơ hội hiếm có để bạn thể hiện màu sắc của bản thân và làm những điều mình thích.

UEHers tham gia hoạt động thể thao sau thời gian học (Nguồn: UEH - Khu quân sự)

Tinh thần tích cực, nụ cười trên môi cùng UEHers (Nguồn: UEH - Khu quân sự)

Những lưu ý nho nhỏ

Bên cạnh những điều mới mẻ nên làm, nên trải nghiệm thì còn những lưu ý nhỏ mà các bạn thường bỏ lỡ, dẫn đến một kỳ quân sự chưa thực sự trọn vẹn. DSA ở đây để nhắc bạn đừng quên:

Tuân thủ các nội quy, quy định

Vui thôi nhưng đừng vui quá là điều đầu tiên các bạn cần lưu ý. Khu quân sự có rất nhiều quy định kỷ luật về việc học tập, sinh hoạt vì vậy hãy đọc kỹ và ghi nhớ để tránh tình trạng vi phạm và bị xử phạt nhé.

Giữ gìn sức khỏe

Khép lại kỳ quân sự với một sức khỏe yếu ớt, mệt mỏi thì thật là điều đáng tiếc. Để kỳ quân sự của mình trọn vẹn đúng nghĩa, UEHers hãy nhớ quan tâm chăm sóc sức khỏe thật tốt. Hãy trang bị mũ nón đầy đủ khi ra nắng, không tắm ngay khi vừa hoạt động mạnh, luyện tập và hoạt động vừa với sức mình…nhé.

Gọi về cho gia đình

Các bạn sẽ học tập tại khu quân sự trong khoảng thời gian tương đối dài, gia đình sẽ rất lo lắng nếu không biết tình hình của bạn ra sao. Vì vậy, dù bận rộn bao nhiêu thì hãy dành 5 - 10 phút gọi về cho gia đình. Gọi điện không chỉ để thông báo tình hình mà bạn có thể chia sẻ với gia đình những điều thú vị trong khu quân sự.

Lời kết

Luyện tập ngoài trời thật mệt, thức dậy sớm cũng thật khó…nhưng có lẽ đây sẽ là khoảng thời gian khó quên trong quãng đời sinh viên của bạn. Với những chia sẻ nhỏ của mình, DSA hy vọng rằng tất cả UEHers sẽ có một kỳ quân sự tuyệt vời “như mơ như thơ” đúng nghĩa. Và chắc chắn sẽ không lấy làm lạ khi hoàn thành trọn vẹn kỳ học quân sự thì hẳn là UEHers sẽ có đủ “Kiến thức - Kinh nghiệm - Trải nghiệm”.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ