Học qua trải nghiệm - Hình thức dạy và học đặc biệt của bộ môn Quản lý nguồn nhân lực Trường CELG UEH

03 tháng 05 năm 2023

Với mong muốn giúp cho các bạn sinh viên chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực trang bị thêm các kiến thức và kỹ năng thực tế cũng như có thêm cơ hội việc làm, vừa qua bộ môn Quản lý nguồn nhân lực - Khoa Kinh tế - Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước (CELG) đã phối hợp cùng với chuyên gia trong lĩnh vực HR đến từ các doanh nghiệp khác nhau tổ chức chương trình HR Pratices tại Cơ sở A, Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Đây chính là hình thức dạy và học đặc biệt của bộ môn - Học qua trải nghiệm - nhằm chia sẻ về những kinh nghiệm hữu ích trong các mảng Talent & Development, HR Relations, Total Rewards, HR service, Talent Acquisition, Employer Branding.

Chương trình có sự tham dự của TS. Thái Trí Dũng - Trưởng bộ môn Quản lý nguồn nhân lực, Trường CELG và ThS. Đặng Thu Hương - Giảng viên bộ môn Quản lý nguồn nhân lực quốc tế, 25 anh chị chuyên gia HR tại các doanh nghiệp và gần 100 bạn sinh viên năm 3 chính quy cùng 20 anh chị lớp văn bằng 2 chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực (QLNNL). 

Toàn cảnh buổi chia sẻ về những xu hướng nhân sự trong kỷ nguyên số

HR Pratices được mở màn trong bầu không khí sôi động dưới sự điều phối của 2 MC năng động và trẻ trung - Chị Lê Na (Sinh viên K45 chuyên ngành QLNNL) và chị Phước Nhàn (Cựu sinh viên K43 chuyên ngành QLNNL). Thay mặt Ban tổ chức, Thầy Thái Trí Dũng đã chia sẻ về mục tiêu của chương trình nhằm giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về các chức năng cụ thể trong HR cũng như bày tỏ sự cảm ơn đến các chuyên gia từ các doanh nghiệp đã, đang và sẽ luôn đồng hành với sinh viên của Trường.

Tiếp theo chương trình là phần chia sẻ về kiến thức liên quan đến Quản trị nguồn nhân lực quốc tế, với sự góp mặt của ba anh chị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực HR: Chị Trần Phương Nga - Ex - Head of HR Property BU tại Central Retail; Chị Lê Quang Quỳnh Anh - C&B Senior tại Adecco; Chị Lương Ngọc Anh - Founder tại HR Digest. Các bạn sinh viên đã hiểu được đâu là yếu tố mà doanh nghiệp cần khi tuyển dụng một ứng viên mới (đặc biệt là trong lĩnh vực HR) và đâu là những điều quan trọng, tất yếu cần chuẩn bị cho hành trang sự nghiệp sắp tới.

Theo đó, chị Trần Phương Nga với nhiều kinh nghiệm quản trị nhân sự trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã chia sẻ tổng quan về các chính sách, sơ đồ, cơ cấu của một phòng ban HR có ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu của tổ chức. Chị cũng chia sẻ 11 xu hướng về HR mà tất cả những ai đang và sẽ làm trong lĩnh vực này cần lưu tâm đến. Từ đó, các bạn sinh viên đã hình dung được rõ nét hơn về cách vận hành của HR nói chung và các mảng trong HR nói riêng.

Về vấn đề lương thưởng, phúc lợi, chị Lê Quang Quỳnh Anh đã chia sẻ và phân tích về mức lương trung bình cho người làm HR, từ sinh viên mới ra trường đến các vị trí yêu cầu nhiều kinh nghiệm hơn, những ưu tiên hàng đầu của người lao động khi ứng tuyển vào một công ty mới, cùng những điểm đáng quan tâm chính khác trong Báo cáo Vietnam Salary Guide vừa được công bố vào tháng 3 năm 2023 vừa qua.

Chị Lương Ngọc Anh - một cô gái trẻ 9X nhưng luôn tràn đầy nhiệt huyết với đam mê trong các mảng Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, DEI&B - đã chia sẻ về chủ đề làm sao để trở thành TOP 1 trong kết quả tìm kiếm của nhà tuyển dụng trên Linkedin cũng như giải thích rất cụ thể, chi tiết cách để vượt qua cả những người dùng có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn trong lĩnh vực, thậm chí là vượt TOP so với quốc tế. Với tư duy tiếng Anh chính là điều kiện tiên quyết để hội nhập với nền Nhân sự hiện đại, chị đã chia sẻ hoàn toàn bằng tiếng Anh với những câu văn từ ngữ đơn giản, dễ hiểu nhất để tất cả các bạn sinh viên cùng nắm bắt thông tin một cách trọn vẹn.

Phần tiếp theo của chương trình với tên gọi Thế giới café, 25 anh chị chuyên gia chia nhóm theo những chuyên môn tương ứng trong từng lĩnh vực của HR của mình đã thay phiên nhau đến chia sẻ với các nhóm sinh viên. Đồng thời, các bạn cũng có cơ hội được tiếp cận và giải đáp tất cả những băn khoăn, thắc mắc về tất cả mọi khía cạnh trong nhân sự.  

Phần cuối cùng nhưng cũng là phần được mong đợi nhất, đó là phần sửa CV. Tại đây, các bạn sinh viên được nhà tuyển dụng sửa chi tiết về những lỗi sai trong CV và đề xuất hướng cải thiện cho các bạn. Có một câu hỏi được đặt ra rất nhiều đó là “Nếu em chưa có kinh nghiệm làm việc, cũng như chưa từng tham gia câu lạc bộ thì em nên viết CV như thế nào?”. Câu trả lời của hầu hết các anh chị là hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan đến HR, hoặc có thể học những kỹ năng mới trên các nền tảng giáo dục trực tuyến như Linkedin để bù lại những thiếu sót trong CV, các anh chị cũng mong muốn các bạn sẽ xem JD thật kỹ càng để từ đó lên cho mình một lộ trình học tập phù hợp. 

Chương trình HR Pratices là một khởi đầu cho hình thức dạy và học qua trải nghiệm tại Bộ môn QLNNL. Trong thời gian tới, hình thức dạy và học đặc biệt này sẽ được triển khai đối với các môn học chuyên ngành thuộc chương trình đào tạo Quản trị nhân lực nhằm giúp các bạn sinh viên được trực tiếp chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia HR ở các doanh nghiệp lớn; từ đó rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết với thực tiễn công việc.

Lớp học được chia thành nhiều nhóm. Các nhóm chuyên gia sẽ tới luân phiên từng nhóm để chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề lương và phúc lợi trong công ty

Chuyên gia chia sẻ về vấn đề xây dựng chương trình đào tạo trong doanh nghiệp

Sinh viên hỏi về cách trình bày một bản CV với chuyên gia về tuyển dụng

Sinh viên chăm chú nghe chuyên gia chia sẻ những bí quyết giải quyết tranh chấp lao động

Các bạn sinh viên cảm thấy rất hứng thú tham gia buổi học trải nghiệm HR Pratices


Thầy Thái Trí Dũng và cô Đặng Thu Hương gửi thư cảm ơn các chuyên gia HR

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế - CELG UEH

Chia sẻ