Hội nghị các Nhà tuyển dụng Khoa Tài Chính - UEH năm 2018

14 tháng 09 năm 2018

Vai trò của các Nhà tuyển dụng vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra cũng như đánh giá chất lượng của sinh viên đối với thị trường lao động hiện nay. Thực hiện chủ trương tăng cường quan hệ doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách trong mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, Khoa Tài Chính thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội nghị các Nhà tuyển dụng Khoa Tài Chính - UEH năm 2018 vào sáng ngày 14/09/2018.

Vai trò của các Nhà tuyển dụng vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra cũng như đánh giá chất lượng của sinh viên đối với thị trường lao động hiện nay. Thực hiện chủ trương của Trường trong việc tăng cường quan hệ doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách trong mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, Khoa Tài Chính thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội nghị các Nhà tuyển dụng Khoa Tài Chính - UEH năm 2018 vào sáng ngày 14/09/2018.

Tham dự Hội nghị, về phía UEH, có PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng Khoa Tài chính; lãnh đạo các phòng, ban; giảng viên Khoa Tài chính. Về phía khách mời, có hơn 30 lãnh đạo các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài nước, các định chế tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, công ty kiểm toán, công ty bảo hiểm và các hiệp hội nghề nghiệp,... có tuyển dụng sinh viên Khoa Tài Chính nói riêng và UEH nói chung.

Phát biểu mở đầu hội nghị, PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng UEH cảm thấy hạnh phúc khi gặp tại chương trình nhiều thế hệ cựu sinh viên UEH nói chung và Khoa Tài chính nói riêng đã thành công trên nhiều lĩnh vực, nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao. Các cựu sinh viên tuy bận rộn với công việc nhưng vẫn rất tâm huyết và luôn đồng hành với nhà trường trong quá trình đào tạo, hỗ trợ những thế hệ sinh viên “đàn em”. Cô mong rằng các Nhà tuyển dụng chia sẻ và góp ý thẳng thắn về khả năng đáp ứng nguồn nhân lực từ UEH và Khoa Tài chính để Khoa có thể hoàn thiện chương trình đào tạo nhằm đáp ứng được yêu cầu của thị trường tuyển dụng cạnh tranh hiện nay. Trong lời kết, Cô không dấu được niềm xúc động: “Cảm ơn các em đã về đây và chúng ta mãi mãi là một nhà!”.

Hội nghị đã nhận được nhiều góp ý thẳng thắn từ các Nhà tuyển dụng về nhu cầu, mức độ đáp ứng của ứng viên, đề xuất những giải pháp có giá trị thực tiễn cao, xoay quanh các nội dung: Sự phù hợp của chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra của Khoa Tài chính gắn với nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động nói chung và doanh nghiệp hiện nay nói riêng; mức độ đáp ứng và khả năng cạnh tranh của sinh viên sau khi tốt nghiệp đối với thị trường lao động; những kiến thức, kỹ năng mà Khoa Tài Chính cần bổ sung hoặc trang bị cho sinh viên; những yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với nguồn nhân lực, xu hướng tuyển dụng và cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng hiện nay; các chương trình đào tạo theo yêu cầu của Nhà tuyển dụng mà Khoa Tài Chính có thể đáp ứng và phát triển.

Nhìn chung, các Nhà tuyển dụng nhận định rằng: khi tuyển dụng, sinh viên Khoa Tài chính và UEH là một trong những ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Hiện nay, phần lớn nhân sự của doanh nghiệp là sinh viên tốt nghiệp từ UEH, điển hình là KPMG, Techcombank (70-80%),... Có thể thấy, các Doanh nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn, kiến thức nền của sinh viên Khoa Tài chính UEH. Ngoài ra, các Nhà tuyển dụng rất tâm đắc với phần trình bày về chương trình đào tạo tiên tiến chuẩn quốc tế của PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng Khoa Tài chính. Giáo trình của Khoa Tài chính thuộc Top 100 Trường Đại học hàng đầu thế giới; triết lý đào tạo con người toàn diện với tư duy vừa rộng vừa sâu, có bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng để tiếp thu nhanh và có khả năng tự rèn luyện, tự học hỏi để thích nghi với nền kinh tế thay đổi từng ngày; triết lý này được lĩnh hội từ Wharton School (Trường đào tạo kinh tế hàng đầu thế giới) thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). 

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên khoa Tài chính UEH trên thị trường lao động hiện nay, Doanh nghiệp đưa ra nhiều ý kiến thực tế từ nhu cầu công việc tại tổ chức của mình.  Doanh nghiệp mong muốn Khoa Tài chính cần đầu tư đào tạo thêm cho sinh viên các kỹ năng mềm về giao tiếp, phản biện tự tin, thuyết phục và lưu loát; kỹ năng giải quyết vấn đề; năng lực ngoại ngữ; phương pháp luận, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp để thích nghi với tình hình hiện nay, triển khai mô hình ngân hàng thực tế,... Bên cạnh đó, sinh viên cần tiếp cận sớm với doanh nghiệp trong quá trình học tập tại trường thông qua các hoạt động thăm quan doanh nghiệp, thực tập ... Các Nhà tuyển dụng cũng đặt ra việc chú trọng về thái độ của sinh viên khi ra trường.

Từ kết quả tổng hợp được qua ý kiến đóng góp của các Nhà tuyển dụng, Khoa Tài Chính rất tâm đắc và cam kết sẽ có những thay đổi, cập nhật và cải tiến nội dung các chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, giáo trình và các hoạt động ngoại khoá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên đáp đứng được nhu cầu về chất lượng lao động cao của doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa Nhà trường và Nhà tuyển dụng, không ngừng khẳng định vị thế dẫn đầu, nâng cao thương hiệu của UEH nói chung và Khoa Tài chính nói riêng.

Một số hình ảnh về sự kiện:

 

Quang cảnh hội nghị

PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu

 

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng Khoa Tài chính giới thiệu về chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế

 

Các Nhà tuyển dụng và đại diện UEH đóng góp ý kiến, trao đổi tại hội nghị

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Khoa Tài chính.

Chia sẻ