Hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế trong giáo dục tại Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh

29 tháng 08 năm 2022

Trong hai ngày 26 và 27/8/2022, tại hội trường B1.302 của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã diễn ra “Hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế trong giáo dục” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các đại học, trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm nay, “Hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế trong giáo dục” được tổ chức cho các cán bộ làm công tác đối ngoại trong ngành giáo dục tại khu vực phía Nam.

Tham dự hội nghị có: Đ/c Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Đ/c Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT; Đ/c Bùi Lan Hương - Phó Trưởng phòng, Cục Hợp tác quốc tế; cùng đại diện Lãnh đạo các Sở GD&ĐT, Trung tâm phát triển GD&ĐT phía Nam và các đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm.

Về phía UEH - đơn vị tổ chức hội nghị, có sự tham dự của GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng Nhà trường và đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Thời gian qua, hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhận được sự quan tâm, đẩy mạnh của Quốc hội, Đảng, Nhà nước và Chính phủ, thể hiện ở chủ trương nhất quán thông qua các văn bản chỉ đạo của Đảng, nghị quyết và quyết định của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành có liên quan khác. Với mong muốn cung cấp cho những cán bộ lãnh đạo và những người trực tiếp làm công tác hợp tác quốc tế trong ngành giáo dục và đào tạo những quy định, thông tin cập nhật trong các văn bản quy phạm luật, Hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế lần đầu tiên cho các tỉnh phía Bắc đã được tổ chức vào cuối tháng 10/2020 trong bối cảnh quốc tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid 19 và rất nhiều các hoạt động hợp tác quốc tế bị gián đoạn và chậm trễ. Do đó, Hội nghị tập huấn cho các tỉnh phía Nam đã bị hoãn lại sau đó, và ngày hôm nay khi dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi trên thế giới, Hội nghị của chúng ta đã được tiếp tục tổ chức.”

PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị tập huấn đã diễn ra trong 1,5 ngày với 05 chuyên đề quan trọng gồm: (1) Quy định về hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo; (2) Giấy phép lao động cho người nước ngoài; (3) Vấn đề xuất nhập cảnh và bảo đảm an ninh; (4) Giới thiệu về chương trình và hướng dẫn cách viết nộp hồ sơ ERAMUS; (5) Công tác lễ tân đối ngoại trong ngoại giao.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục HTQT trình bày về chuyên đề Công tác hợp tác quốc tế

Bà Bùi Lan Hương - Phó Trưởng phòng Cục HTQT trình bày về Thỏa thuận quốc tế, hội nghị quốc tế, Đoàn ra, đoàn vào, Hộ chiếu công vụ

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Chuyên viên chính Cục HTQT trình bày về Các thủ tục tiếp nhận chuyên gia, báo cáo đối ngoại, xây dựng kế hoạch đối ngoại hằng năm

Ông Phùng Quốc Vương - Trưởng phòng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH trình bày Các quy trình, thủ tục và chính sách về việc tiếp nhận các chuyên gia, người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Cường - Phó GĐ Trung tâm đào tạo FORSET, Bộ Ngoại giao trình bày về công tác lễ tân đối ngoại trong ngoại giao

Những chuyên đề được trình bày đã thu hút sự quan tâm và đặt câu hỏi thảo luận của rất nhiều đại biểu tham dự.

Các đại biểu đặt câu hỏi thảo luận

Hội nghị tập huấn hợp tác quốc tế trong giáo dục của Bộ GD-ĐT được tổ chức tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại những kiến thức ý nghĩa và kinh nghiệm thực tiễn cho các đại học, trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm khu vực phía Nam. Từ đó, đóng góp và nâng cao chất lượng các hoạt động quốc tế hóa trong giáo dục Việt Nam, từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ giáo dục thế giới.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Một số hình ảnh khác tại hội nghị:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ