Hội thảo - Tập huấn “Phát triển và sử dụng tình huống trong giảng dạy”

31 tháng 05 năm 2022

Từ ngày 23 - 26 tháng 5 năm 2022, Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH) đã đăng cai tổ chức hội thảo - tập huấn “Phát triển và sử dụng tình huống trong giảng dạy” trong khuôn khổ thực hiện dự án JEUL - Erasmus Plus với sự hướng dẫn và dẫn dắt của Giáo Sư Desmond Doran (Đai học Kent, Anh). Đây là cơ hội nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy, tăng cường việc sử dụng các tình huống thực tế của doanh nghiệp vào trong chương trình đào tạo.

Tham dự hội thảo và tập huấn, về phía UEH có: PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH; TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng khoa Ngân hàng, điều phối viên dự án JEUL- Erasmus Plus; Cô Đặng Mỹ Dung - Thư ký dự án Erasmus Plus và 25 giảng viên đến từ các khoa đào tạo trong trường.

Về phía Trường đại học Ngân hàng TP.HCM (BUH) có sự tham dự của: ThS. Lương Thị Thu Thủy - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế; Thầy Lê Trung Nhân - Viện phó Viện đào tạo quốc tế. Và các giảng viên các trường đại học thành viên tại Trung Quốc và Châu Âu tham gia trực tuyến.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo và tập huấn, PGS.TS. Bùi Thanh Tráng chia sẻ: UEH vinh dự là một trong những đối tác của dự án Nâng cao năng lực JEUL - Erasmus Plus. Dự án nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và tăng cường hiệu quả của chương trình đào tạo, nhằm chuẩn bị cho người học đáp ứng thị trường lao động toàn cầu. Sau thành công tổ chức chuỗi hội thảo và tập huấn về việc áp dụng mô phỏng tình huống trong giảng dạy lần đầu tiên vào năm 2018, hôm nay UEH vinh dự khi được đăng cai tổ chức và đón tiếp Giáo sư Desmond Doran cùng Quý Thầy/Cô các trường thành viên tại Việt Nam, và các trường thành viên tại Trung Quốc và Châu Âu thông qua hình thức hybrid. UEH kỳ vọng thông qua chuỗi hội thảo và tập huấn này, nhà trường sẽ tăng cường thêm tính thực tiễn, tính toàn cầu và tính hội nhập của chương trình đào tạo, giúp người học học tập hiệu quả hơn, thông qua đó các em sinh viên sẽ hình thành tư duy đổi mới, sáng tạo và rèn giũa những kỹ năng khác trong quá trình học tập tại UEH.”

 PGS.TS. Bùi Thanh Tráng phát biểu khai mạc hội thảo

Trở lại UEH sau lần đầu tiên UEH đăng cai tổ chức tập huấn về phương pháp giảng dạy tình huống, Giáo Sư Desmond Doran hào hứng chia sẻ: Tôi rất vinh hạnh khi được đến trao đổi và làm việc tại UEH, và chia sẻ kinh nghiệm của mình sau thời gian dài khó khăn vì dịch bệnh COVID-19. Trở lại UEH tôi thấy Nhà trường có nhiều thay đổi hiện đại, khang trang đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học.”

Giáo Sư Desmond Doran hào hứng chia sẻ cảm xúc về việc trở lại UEH sau lần đầu tiên UEH đăng cai tổ chức tập huấn về phương pháp giảng dạy tình huống

Thông qua hội thảo và tập huấn, giảng viên tham dự được tiếp cận sâu hơn về phương pháp dạy học mô phỏng tình huống (case study) bên cạnh những phương pháp dạy học từ truyền thống đến hiện đại khác. Giáo sư Desmond Doran đã chia sẻ những cách thức để biên soạn case study hiện đại và gây hứng thú tới người học. Những ưu điểm của phương pháp dạy học này giúp người học khắc sâu kiến thức, phát triển kỹ năng tư duy, nâng cao khả năng tiếp cận thực tiễn, từ đó tăng cường sự thích ứng với nghề nghiệp sau này.

Giáo sư Desmond Doran đã chia sẻ những cách thức để biên soạn case study hiện đại và gây hứng thú tới người học 

Buổi tập huấn online trong khuôn khổ chương trình

Dự án JEUL nhằm mục đích kết nối thế giới giáo dục và thế giới việc làm, bằng cách trao quyền cho đội ngũ giảng viên với các công cụ để thu hút các doanh nghiệp tham gia phát triển chương trình đào tạo, cũng như trang bị cho văn phòng dự án của các trường đại học để gắn kết sinh viên với thị trường lao động.
 
Tại UEH, Dự án đã tài trợ một phần để xây dựng Trung tâm Mô phỏng (UEH Simulation Center), áp dụng mô hình giảng dạy tiên tiến theo hướng rút ngắn khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn, giúp sinh viên thích nghi tốt hơn với môi trường công nghệ trong lĩnh vực Ngân hàng - Tài chính - Chứng khoán. Hiện UEH đang nỗ lực hợp tác với các trường đại học đối tác châu Âu trong khuôn khổ Dự án JEUL để thực hiện giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên và sinh viên,...
 
Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Tin, ảnh: Khoa Ngân hàng - Trường Kinh doanh UEH

 

Chia sẻ