Hội thảo SRS Khoa Ngân Hàng: Quản trị đa văn hoá trong lĩnh vực ngân hàng

13 tháng 06 năm 2022

Trong thời đại toàn cầu hoá, khả năng giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau trong một môi trường đa văn hoá là chìa khoá để quản trị thành công một tổ chức. Các nhà quản lý trong các công ty đa quốc gia cần giao tiếp hiệu quả với nhân viên và khách hàng từ các nền văn hóa khác nhau để hoàn thành sứ mệnh của tổ chức và xây dựng giá trị cho các bên liên quan. Điều này xảy ra ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và ngành ngân hàng không phải là một ngoại lệ.

Làm thế nào để quản trị thành công các ngân hàng toàn cầu? Làm thế nào để có thể sẵn sàng thích nghi và làm việc hiệu quả trong những môi trường đa văn hoá như vậy? Trong khuôn khổ của chuỗi hội thảo SRS (SOB RESEARCH SEMINAR) kỳ 4 của Khoa Ngân hàng vào ngày 30/05/2022 vừa qua, Bộ môn Thị trường tài chính đã mời GS.TS. Andreas Stoffers đến để chia sẻ góc nhìn từ hàn lâm lẫn thực tiễn với chủ đề “Quản trị đa văn hoá trong lĩnh vực Ngân hàng”. Buổi hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 120 khách mời là các nhà nghiên cứu, các giảng viên đang làm việc tại UEH và sinh viên đang theo học tại trường tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 120 khách mời qua hình thức trực tiếp và trực tuyến

GS.TS. Andreas Stoffers hiện đang là giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Viện Friedrich Naumann for Freedom (FNF). Ông là giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường đại học International University SDI München (CHLB Đức). Ngoài ra, ông có kinh nghiệm làm việc và quản lý lâu năm không chỉ trong trường đại học mà còn trong các tổ chức khác, chẳng hạn như ngân hàng Deutsche Bank (Đức).

Đến với chuỗi hội thảo SRS của Khoa ngân hàng, GS.TS. Andreas Stoffers đã chia sẻ một bài trình bày với nội dung phong phú về việc quản trị ngành ngân hàng dưới góc nhìn đa văn hoá. Bài trình bày đề cập đến sự tác động của toàn cầu hoá trong lĩnh vực ngân hàng, sự trỗi dậy của khu vực ASEAN và mối quan hệ của khu vực này với khối EU, dẫn đến việc hình thành những định chế tài chính đa văn hoá. Bài trình bày cũng phân tích những khía cạnh khác nhau của văn hoá tổ chức và vai trò của nó đối với một doanh nghiệp, từ đó cung cấp gợi ý cho các nhà quản trị ngân hàng có thể thực hiện hiệu quả chiến lược quản trị của mình trong một môi trường đa văn hoá.

GS.TS. Andreas Stoffers đã chia sẻ một bài trình bày với nội dung phong phú về việc quản trị ngành ngân hàng dưới góc nhìn đa văn hoá

Nhiều câu hỏi đã được những người tham gia nêu lên tại Hội thảo sau phần trình bày của diễn giả. Làm thế nào để có thể đào tạo những sinh viên sẵn sàng thích nghi để làm việc hiệu quả tại một môi trường đa văn hoá sau khi tốt nghiệp? Làm thế nào để có thể khiến những người làm việc trong cùng một tổ chức có thể sẵn lòng đối thoại với nhau khi có xung đột văn hoá xảy ra? Sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên UEH nói riêng cần chuẩn bị cho mình hành trang là gì để không gặp phải “cú sốc văn hoá” khi tham gia làm việc trong một ngân hàng toàn cầu?

Một trong những kinh nghiệm mà GS.TS.Andreas Stoffers chia sẻ đó là hãy không ngừng học, không chỉ bằng một ngôn ngữ mà bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, cũng như hãy không ngừng giao tiếp với những con người đến từ nhiều quốc gia khác nhau mỗi khi có cơ hội để có thể hiểu hơn về họ và văn hoá của họ. Có lẽ đó là chìa khoá để giúp chúng ta mở rộng chân trời hiểu biết của mình, từ đó có thể giữ được những nhận diện đặc trưng của bản thân mà vẫn có thể hoà nhập dễ dàng vào một môi trường công việc đa văn hoá.

Quý đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH

 

Chia sẻ