Hội thảo trực tuyến quốc tế 2021: Công nghệ và giảng dạy ngôn ngữ - Technologies and Language Education

26 tháng 11 năm 2021

Nhằm trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy cũng như các nghiên cứu trong lĩnh vực Ngôn ngữ học ứng dụng, Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã kết hợp với Trường Đại học Wellington (New Zealand) và trường Humber (Canada) tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Công nghệ và giảng dạy ngôn ngữ” diễn ra vào ngày 15/11/2021. Trong bối cảnh phương pháp học trực tuyến đang dần trở nên phổ biến và trở thành xu thế của nền giáo dục thế giới, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hội thảo với sự tham dự của các diễn giả khách mời là những chuyên gia giáo dục nổi tiếng đến từ Đại học Victoria Wellington (New Zealand) và Đại học Humber (Canada) đã thu hút sự tham gia của đông đảo các diễn giả, học giả, giảng viên, giáo viên của nhiều nước trên thế giới.

Ban tổ chức hội thảo kết nối nền tảng Cisco Webex cho phép số lượng người tham dự tối đa lên đến 1000 người

Hội thảo với nhiều bài viết và đề tài thuyết trình chất lượng không chỉ đến từ UEH mà còn thu hút sự tham gia đóng góp của giảng viên các trường đại học trong và ngoài nước như ĐH Ngân Hàng TP.HCM, ĐH Bangladesh, ĐH Humber (Canada), ĐH Bách Khoa Tây Bắc (Trung Quốc), ĐH Jagannath (Bangladesh),… Ngoài ra, buổi hội thảo quy tụ nhiều giảng viên, giáo viên, nhà nghiên cứu của nhiều trường và tổ chức giáo dục trong và ngoài nước như: Đại học Kinh tế-Luật, ĐH Khoa học XH&NV, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Quốc Tế TP.HCM; ĐH Sư Phạm TP.HCM; ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật; ĐH Mở TP.HCM; ĐH Hà Nội; ĐH Tôn Đức Thắng; ĐH Quốc gia Khoa học và Công nghệ (Đài Loan); ĐH Sardar Patel (Ấn Độ); ĐH Tokyo (Nhật); ĐH Mariano Marcos State (Phillipines); ĐH Malaya (Malaysia) và rất nhiều trường ĐH cũng như các cơ sở tổ chức giáo dục khác.

Đặc biệt, đóng góp phần lớn vào thành công của hội thảo là sự tham gia của 4 diễn giả chính đến từ những trường đại học danh tiếng của thế giới: TS. Stephen Allen (ĐH Humber, Canada), PGS.TS. Louise Starkey, PGS.TS. Jonathan Newton và TS. Margaret Gleeson (ĐH Victoria Wellington).

Tại phiên khai mạc hội thảo, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH đã phát biểu chào mừng và nhấn mạnh các bài thuyết trình tại hội thảo sẽ mang đến kinh nghiệm quý báu, cơ hội trao đổi và nâng cao chuyên môn cho các giảng viên, giáo viên tham dự. Đây cũng là sự kiện góp nhiều ý nghĩa trên hành trình khẳng định dấu son 45 năm thành lập của UEH.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc buổi hội thảo

Hội thảo chia làm 2 buổi với các phiên thuyết trình tập trung từ diễn giả khách mời xen kẽ với các phiên thuyết trình song song từ người tham dự. Mở đầu là bài thuyết trình của TS. Stephen Allen đến từ Đại học Humber (Canada) với đề tài: "Tránh sử dụng công nghệ theo lối mòn và hỗ trợ học tập lâu dài" (Avoiding technological monocultures and supporting lifelong learning literacies).

Phần Hỏi - Đáp sau phiên thuyết trình với TS. Stephen Allen

Tiếp đến, PGS.TS. Louise Starkey từ ĐH Victoria Wellington đã đem đến đề tài "Công nghệ và tương lai của Giáo dục đại học" (Technology and the future of Higher Education). Đề tài này đã thu hút đông đảo quan tâm và câu hỏi từ những người tham dự.

Giảng viên ĐH Kinh tế - Luật ĐHQG TP.HCM đặt câu hỏi trực tiếp với PGS.TS. Louise Starkey

Kết thúc phiên tập trung, người tham dự có thể tự do lựa chọn các phòng họp khác trên nền tảng Cisco Webex để tham dự các phiên thuyết trình song song mà mình quan tâm.

Phiên thuyết trình song song - buổi sáng với phần trình bày của PGS.TS. Maria Lucia.DiPlacito đến từ ĐH Humber (Canada)

Phiên thuyết trình song song - buổi chiều với phần trình bày của Thầy Nguyễn Văn Nguyên - ĐH Ngân hàng TP.HCM

Kế tiếp là phiên thuyết trình tập trung của PGS. TS. Jonathan Newton từ ĐH Victoria Wellington với đề tài "Giảng dạy ngôn ngữ với kỹ thuật số: Nâng cao tiêu chuẩn và cân nhắc lại các vai trò" (Digitally mediated language teaching: Raising the bar and rethinking roles).

PGS.TS. Jonathan Newton bắt đầu phiên thuyết trình tập trung

Kết thúc phiên thuyết trình tập trung là đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm của các giảng viên, giáo viên giảng dạy các môn khác ngoài Tiếng Anh - "Dạy nội dung hay dạy ngôn ngữ? Vấn đề các giáo viên chuyên ngành đang đối mặt" (Teaching content or teaching language? The dilemma facing subject teachers) do TS. Margaret Gleeson ở ĐH Victoria Wellington trình bày. Sau mỗi phần thuyết trình của mỗi diễn giả, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra và thảo luận.

Rất nhiều câu hỏi được gửi đến chatbox chương trình

Hội thảo trực tuyến quốc tế 2021 “Technologies and Language Education” đã nhận được hơn 90% phản hồi là đánh giá tích cực về trải nghiệm tại hội thảo. Con số này chính là minh chứng cho sự thành công của hội thảo nói riêng và ghi nhận những nỗ lực của Khoa Ngoại Ngữ cũng như UEH trên hành trình hướng đến những giá trị tri thức cốt lõi, phục vụ cho sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Xem video và các tài liệu thuyết trình của buổi hội thảo TẠI ĐÂY.

Tin, Ảnh: Khoa Ngoại Ngữ, Phòng Marketing - Truyền thông

 

Chia sẻ