Hơn 300 sinh viên UEH tham dự hội thảo “Xu hướng phát triển và vai trò của Kế toán Quản trị trong thế giới VUCA”

03 tháng 10 năm 2022

Sáng ngày 29/9 vừa qua, hội thảo “Xu hướng phát triển và vai trò của Kế toán Quản trị trong thế giới VUCA - The development trends and role of Management Accounting in the VUCA world” do Khoa Kế toán, Trường Kinh doanh UEH (COB), Hiệp hội Kế toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA và Tổ chức Đào tạo Smart Train đồng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của hơn 300 sinh viên tham dự.

Hội thảo vinh dự đón tiếp: TS. Trần Anh Hoa - Trưởng khoa Kế toán COB; TS. Trịnh Hiệp Thiện - Giám đốc chương trình Kế toán doanh nghiệp, Khoa Kế toán COB; TS. Josh Heniro - Giám đốc Cấp cao khu vực Đông Nam Á và Úc châu, Hiệp hội Kế toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA; ThS. Phạm Ngọc Hoàng Thanh - Tổng Giám đốc Smart Train, Trưởng Ban Đối Ngoại Hiệp Hội Kế Toán và Kiểm Toán Việt Nam (VAA); ThS. Công Huyền Tôn Nữ Mỹ Liên - FCCA, Giảng viên CMA tại Smart Train. Cùng các đại diện lãnh đạo khác của IMA, Smart Train; Thầy/Cô là Trưởng, Phó các Bộ Môn, Giảng viên thuộc Khoa Kế toán COB. Và hơn 300 sinh viên UEH tham dự.

Toàn cảnh hội thảo

VUCA là thuật ngữ mô tả về một thế giới đầy Biến động (Volatility), Không chắc chắn (Uncertainty) với nhiều thay đổi đột ngột đến từ những tác động Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity) không biết trước. Với tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 và các bất ổn kinh tế thế giới gần đây, nhiều doanh nghiệp đang gặp thách thức lớn về quản lý và chuyển đổi mô hình kinh doanh để thích nghi.

Đại diện Khoa Kế toán UEH, TS. Trần Anh Hoa - Trưởng khoa đã khẳng định: “Song hành với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0 thì nền kinh tế thế giới cũng đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn bất ổn hơn bao giờ hết từ tác động của đại dịch Covid 19 và tình hình biến động bất ổn đã khiến lạm phát leo thang, cản trở sự hồi phục của nền kinh tế. Trước tình hình này, các doanh nghiệp cần phải thay đổi để thích ứng và nắm bắt cơ hội để tồn tại, cũng như phát triển bền vững. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải chủ động đánh giá tình hình và xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp, có chiến lược khai thác sử dụng các nguồn lực tối ưu cho hoạt động kinh doanh. Và do vậy, vai trò của kế toán quản trị (KTQT) vốn được nhìn nhận như những “cố vấn tài chính nội bộ hữu hiệu” ngày càng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, giúp các nhà quản trị dự báo kinh doanh, quản trị chi phí hiệu quả và ra các quyết định kinh doanh mang tính chiến lược.”

TS. Trần Anh Hoa - Trưởng khoa Kế toán COB phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, các bạn sinh viên UEH đã có cơ hội được lắng nghe bài trình bày với nhiều thông tin bổ ích và thiết thực từ góc nhìn quốc tế của diễn giả TS. Josh Heniro - Giám đốc Cấp cao của Hiệp hội Kế toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA. Ông đã chia sẻ về tương lai của nghề kế toán trong thời đại số, các kỹ năng cần chuẩn bị và phân tích tầm quan trọng của việc tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), phân tích dữ liệu (Data Analytics), trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization). Ông khuyến nghị người học và làm Kế toán - Tài chính phải không ngừng học hỏi, nỗ lực nâng cao kỹ năng nhằm bắt kịp tốc độ thay đổi của công nghệ.

TS. Josh Heniro - Giám đốc Cấp cao của Hiệp hội Kế toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA chia sẻ tại hội thảo

Tiếp đó, ThS. Công Huyền Tôn Nữ Mỹ Liên - FCCA, Giảng viên CMA tại Smart Train đã chia sẻ thêm về tầm quan trọng và xu hướng phát triển của kế toán quản trị trong doanh nghiệp. Với sự tự động hóa mạnh mẽ của công nghệ trong lĩnh vực Kế toán - Tài chính hiện nay, người làm KTQT cần có khả năng phân tích các dữ liệu từ báo cáo tài chính. Nhân sự có kỹ năng chuyên môn về KTQT, đặc biệt sở hữu chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế sẽ được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

ThS. Công Huyền Tôn Nữ Mỹ Liên - FCCA, Giảng viên CMA tại Smart Train chia sẻ

Phiên giao lưu hỏi đáp sau đó có sự tham dự của ThS. Phạm Ngọc Hoàng Thanh - Tổng Giám đốc Smart Train, Trưởng Ban Đối Ngoại Hiệp Hội Kế Toán và Kiểm Toán Việt Nam (VAA). Thông qua những câu hỏi trực tiếp tại chương trình cũng như các câu hỏi được gửi về kèm theo đơn đăng ký, phiên hỏi đáp đã diễn ra vô cùng sôi nổi, hỗ trợ gỡ rối nhiều băn khoăn cho các bạn sinh viên như: Đâu là định hướng nghề nghiệp KTQT trong tương lai? Các kỹ năng thiết yếu mà người làm KTQT cần có là gì? Cơ hội việc làm và thăng tiến sau khi sở hữu chứng chỉ CMA là gì? Sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc liên quan đến KTQT thì có đủ kiến thức theo đuổi chứng chỉ CMA không?

Phiên giao lưu hỏi đáp tại hội thảo

Hi vọng rằng những giải đáp tại buổi giao lưu đã phần nào mang lại nhiều thông tin bổ ích, tạo thêm động lực giúp các bạn yêu thích lĩnh vực KTQT, trở thành người làm KTQT chuyên nghiệp trong tương lai.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

*Sơ lược về Hiệp Hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ IMA

Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA (Institute of Management Accountants) là một tổ chức nghề nghiệp danh tiếng toàn cầu được thành lập năm 1919 tại Hoa Kỳ với hơn 140.000 hội viên sinh hoạt tại 300 chi hội được công nhận tại hơn 140 quốc gia.

Trên toàn cầu, IMA hỗ trợ các chuyên gia trong lĩnh vực thông qua các báo cáo nghiên cứu, chương trình CMA® (Kế toán Quản trị Hoa Kỳ) và CSCA® (Chứng nhận Chiến lược và Phân tích Cạnh tranh), cập nhật kiến thức thường xuyên, mạng lưới hội viên, ủng hộ thực tiễn kinh doanh với tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và cung cấp các dịch vụ cho hội viên thông qua bốn khu vực toàn cầu: Châu Mỹ, Châu Á/Thái Bình Dương, Châu Âu và Trung Đông/Ấn Độ.

*Sơ lược về Tổ chức Đào tạo Smart Train

Được thành lập từ năm 2009, Smart Train là tổ chức đào tạo hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các chương trình đào tạo kế toán - kiểm toán - tài chính quốc tế chuyên sâu như ACCA, CMA, CIA, CFA, CTP, IFRS và các chương trình/khóa đào tạo ngắn hạn chuyên sâu về kế toán - kiểm toán - tài chính dành cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Smart Train là tổ chức duy nhất tại Việt Nam được cấp quyền đào tạo chính thức bởi 5 hiệp hội kế toán, kiểm toán, tài chính uy tín lớn trên thế giới: Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA), Hiệp hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ (IMA), Hiệp hội Kiểm toán Nội bộ Công chứng (IIA), Viện CFA Hoa Kỳ (CFA Institute) và Hiệp Hội Chuyên Gia Tài Chính Hoa Kỳ (AFP).  Smart Train đã được vinh danh là tổ chức đào tạo CMA đạt chuẩn chất lượng BẠCH KIM (Platinum CMA Course Provider) DUY NHẤT tại Việt Nam.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Các bạn sinh viên hào hức check-in tham dự hội thảo

Không khí đông đúc tại hội trường

TS. Josh Heniro - Giám đốc Cấp cao của Hiệp hội Kế toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA chia sẻ tại hội thảo

Phiên giao lưu sôi nổi với những giải đáp thắc mắc dành cho các bạn sinh viên

Lãnh đạo Khoa Kế toán COB trao quà lưu niệm cho đơn vị đồng tổ chức

Tặng quà lưu niệm cho các đại biểu và diễn giả

Tin, ảnh: Khoa Kế toán, Trường Kinh doanh UEH

Chia sẻ