Khai giảng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo và triển khai chương trình tập huấn “Giảng dạy STEM” cho Giáo viên và Học sinh phổ thông năm 2023 cho tỉnh Khánh Hòa

10 tháng 04 năm 2023

Sáng ngày 08/4, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khai giảng chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo cho cán bộ quản lý của tỉnh. Bên cạnh đó, sáng ngày 09/4 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Khánh Hòa, UEH cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo của Tỉnh, triển khai chương trình tập huấn “Giảng dạy STEM” cho Giáo viên và Học sinh phổ thông năm 2023 tại tỉnh Khánh Hòa, tiếp tục cụ thể hóa và triển khai các nội dung hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và UEH.

Tham dự lễ khai giảng, về phía UEH có: GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS.  Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách; PGS.TS. Hồ Viết Tiến - Viện trưởng Viện đào tạo Sau đại học; TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý.

Về phía UBND tỉnh Khánh Hòa có Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Võ Hoàn Hải - UVBTV tỉnh ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa; Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa; Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa; Ông Châu Ngô Anh Nhân - Phó Giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa; Bà Lê Thị Mỹ Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Khánh Hòa. Cùng 38 học viên hiện đang là cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đã trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đào tạo thạc sĩ đợt 1 năm 2023 của UEH. 

Toàn cảnh lễ khai giảng

Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo là khóa đào tạo thạc sĩ thứ hai theo Chương trình Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, do UBND tỉnh liên kết với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Khánh Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Việc tổ chức lớp đào tạo thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo tại Khánh Hòa nhằm tạo thuận tiện cho các cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh tham gia học. Vì vậy, học viên cần nỗ lực sắp xếp thời gian để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, vừa tham gia học tập nghiêm túc, thực chất, đảm bảo hoàn thành chương trình học với kết quả cao nhất, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng thực thi công vụ ở từng vị trí công tác, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.”

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng chia sẻ: Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và đất nước nói chung thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai các chương trình đào tạo cho các cán bộ lãnh đạo, quản lý và điều hành cấp chiến lược tại địa phương được nâng cao năng lực, góp phần phát triển kinh tế hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Với chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo do UEH triển khai sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng quan trọng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị cho việc quy hoạch, quản lý, vận hành một đô thị thông minh, hiện đại trong tương lai”. Đồng thời, Thầy cũng mong muốn các học viên sắp xếp công việc, đảm bảo thời gian lên lớp và yêu cầu của môn học, tăng cường tự nghiên cứu, làm việc nhóm để đạt kết quả cao trong học tập, từ đó phục vụ cho công việc và đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng phát biểu

Theo kế hoạch, trong 2 năm học, học viên của chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo sẽ hoàn thành 60 tín chỉ đào tạo với nhiều nội dung quan trọng như: Kinh tế đô thị mới và marketing thành phố; lý thuyết cấu trúc đô thị; quy hoạch sinh thái trong đô thị thông minh; phân tích và tính toán dữ liệu đô thị; lãnh đạo và chuyển đổi số; đo lường sự thông minh và tính bền vững của đô thị…

PGS.TS. Hồ Viết Tiến - Viện trưởng Viện đào tạo Sau đại học UEH chia sẻ về chương trình đào tạo

Đại diện học viên tặng hoa cám ơn lãnh đạo UBND tỉnh, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Khánh Hòa

Trước đó, vào tháng 7/2022, UEH cũng đã triển khai lớp đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công cho 61 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại tỉnh. 

Bên cạnh đó sáng ngày 09/4/2023, Dự án UEH Global cũng triển khai chương trình tập huấn “Giảng dạy STEM cho giáo viên và học sinh các trường trung học phổ thông tỉnh Khánh Hòa năm 2023”. Đây là dự án phi lợi nhuận nhằm hướng tới việc chia sẻ và chuyển giao kinh nghiệm chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cho các trường trung học phổ thông với mong muốn cùng các đối tác của nhà trường nâng cao năng lực chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, góp phần lan tỏa tri thức, hướng đến phát triển bền vững.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc chương trình tập huấn

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức phát biểu

Ông Vũ Thanh Danh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 4, chia sẻ về vai trò của việc ứng dụng công nghệ trong thực tiễn công việc

Giáo dục STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Những kiến thức và kỹ năng trong chương trình giáo dục STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về kiến thức cơ bản mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh - Viện trưởng Viện Công nghệ thông minh và tương tác, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, giới thiệu về chương trình tập huấn

Đối với học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Khi được học nhiều dạng kiến thức trong một thể tích hợp, học sinh sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó. Trên cơ sở đó sẽ khuyến khích các em có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành ở các bậc học cao hơn và tạo sự chắc chắn cho cả sự nghiệp về sau. Những học sinh được dạy học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn; khả năng sáng tạo, tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh.

Sau 47 năm thành lập và phát triển, với chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững đang được thực thi, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực hết mình để đóng góp cho sự phát triển của đất nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Một số hình ảnh buổi tập huấn:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Báo Khánh Hòa: Khai giảng lớp Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo, Tập huấn giảng dạy STEM cho giáo viên và học sinh THPT

2. Truyền hình Khánh Hòa: Khai giảng lớp Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo

Chia sẻ