Khai giảng Lớp đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện cho bệnh viện Quân y 175

17 tháng 05 năm 2023

Sáng ngày 16/05/2023, Bệnh viện Quân y 175 và Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Lễ khai giảng Lớp đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện cho 26 học viên đang là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, khoa; bác sĩ và nhân viên đang công tác tại Bệnh viện Quân y 175.

Tham dự Lễ khai giảng, về phía UEH có: GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Hồ Viết Tiến - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học; PGS.TS. Từ Văn Bình - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học; TS. Nguyễn Thiện Duy - Trưởng phòng Đào tạo Thường xuyên; PGS.TS. Nguyễn Phong Nguyên - Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế; cùng Trưởng, Phó trưởng bộ môn Quản trị lĩnh vực sức khỏe, Hệ thống thông tin kế toán và chuyên viên Viện Đào tạo Sau đại học.

Về phía Bệnh viện Quân y 175 có: Thiếu tướng, TS.BS. Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện; Thiếu tướng, PGS.TS.BS. Nguyễn Hồng Sơn - Nguyên Giám đốc Bệnh viện; Thượng tá, TS.BS. Bùi Đức Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện; Đại tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Chính trị; Trung tá, BSCKII. Vũ Sơn Giang, Phó Chủ nhiệm Chính trị, và các cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, trung tâm cùng với sự hiện diện của 26 anh/chị học viên Lớp đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện.

Toàn cảnh Lễ khai giảng

Mở đầu chương trình, PGS.TS. Hồ Viết Tiến - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học đã công bố quyết định trúng tuyển của 26 anh/chị học viên Lớp đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện.

PGS.TS. Hồ Viết Tiến - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học công bố quyết định trúng tuyển

Phát biểu khai giảng lớp học, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) có quá trình hình thành và phát triển hơn 47 năm. Trong quá trình đó, UEH đã và đang khẳng định là một ngôi trường có uy tín, được xã hội công nhận và đã định vị là trường có chất lượng cao trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý ở Việt Nam, từng bước ghi dấu ấn ở thị trường khu vực và thế giới. Chương trình Thạc sĩ Quản trị bệnh viện, y tế và sức khỏe sẽ trang bị cho học viên nền tảng kiến thức vững chắc về hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam và thế giới nói chung, hiểu biết về cách thức hoạt động, vận hành của bệnh viện, từ đó ứng dụng được các nghiệp vụ quản trị cơ bản để điều hành bệnh viện hiệu quả. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cao học, tôi tin rằng các thạc sĩ sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong công tác thực tiễn các cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác. Các anh chị có đủ kiến thức chuyên môn và bản lĩnh vững vàng, tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức của mình để phát triển Bệnh viện Quân y 175 ngày càng lớn mạnh. Nhân đây, tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 đã tin tưởng, tín nhiệm, hợp tác với UEH trong công tác tổ chức khóa học và tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên được tham gia chương trình đào tạo. Tôi tuyên bố khai giảng Lớp Thạc sĩ Thạc sĩ Quản trị bệnh viện, y tế và sức khỏe tại Bệnh viện Quân y 175”.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai giảng

Thiếu tướng, TS.BS. Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ:Bệnh viện Quân y 175 và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có ký kết thỏa thuận hợp tác vào ngày 6/7/2020 về những lĩnh vực huấn luyện đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực; hợp tác trong nghiên cứu khoa học; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học cùng các hoạt động vì cộng đồng, và các hoạt động khác giữa hai đơn vị. Buổi Lễ khai giảng Lớp đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện ngày hôm nay là minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác và phát triển của cả hai đơn vị. Bệnh viện Quân y 175 đã 48 tuổi và trong suốt lịch sử phát triển, đặc biệt là trong mười năm vừa rồi, khi Bệnh viện Quân y 175 hòa trong xu thế phát triển, hội nhập của các Bệnh viện Quân y trong toàn quân. Có một điểm mà chúng tôi phải thay đổi là phải tự chủ tài chính và nhận tất cả các đối tượng khám chữa bệnh, vì hiện tại số lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế và dịch vụ y tế chiếm từ 85% tới 90% số lượng bệnh nhân. Thế nên câu chuyện Quản lý bệnh viện và Quản trị về tất cả các mảng liên quan đến Quản lý chất lượng, Quản lý nguồn nhân lực, Dược trang bị và đặc biệt là Quản lý tài chính là vấn đề mà chúng tôi vô cùng trăn trở. Vì vậy, tôi mong muốn thông qua khóa học này, lựa chọn đề tài luận văn với Đề tài sáng tạo ra sản phẩm dành cho Bệnh viện Quân y 175 cũng như tạo ra nhiều sản phẩm hơn cho xã hội”.

Thiếu tướng, TS.BS. Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 phát biểu

Tiếp theo chương trình, Thiếu tướng, PGS.TS.BS. Nguyễn Hồng Sơn - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cũng có đôi lời nhắn nhủ tới các bạn học viên:Trước hết là khẳng định lại con đường mà chúng ta đã lựa chọn cũng như câu chuyện hợp tác, câu chuyện phát triển nguồn nhân lực và biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Từ những tồn tại về quản lý ở Bệnh viện Quân y 175, chúng ta sẽ tìm ở nhiều khía cạnh khác nhau, những đề tài khác nhau, tìm được giá trị, sản phẩm để thay đổi chất lượng dịch vụ người bệnh. Thứ nhất, đó là quy chế pháp chế, quy trình kĩ thuật, quản lý kĩ thuật, quản lý nhân sự, quản lý con người, và quản lý chất lượng. Vấn đề thứ hai là phát triển khoa học kĩ thuật và thứ ba là đổi mới toàn bộ công tác dịch vụ người bệnh. Để làm được điều đó thì điều chúng ta cần là phải thay đổi tư duy về công tác Quản trị Bệnh viện. Vì vây, tôi mong muốn thông qua lớp học này, hy vọng các anh/chị học viên sẽ tiếp thu những kiến thức về công tác quản trị bệnh viện, để tạo ra sản phẩm thực tế cũng như góp phần xây dựng nền kinh tế, y tế, Bệnh viện Quân y 175 ngày càng tốt hơn”.

Thiếu tướng, PGS.TS.BS. Nguyễn Hồng Sơn - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 phát biểu

Lãnh đạo hai đơn vị trao hoa kỷ niệm

Đại diện học viên của Lớp đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện cũng có đôi lời chia sẻ cảm nghĩ tại buổi Lễ khai giảng: “Chúng em rất vinh dự và tự hào được là học viên Lớp Quản trị bệnh viện khóa đầu tiên của chương trình hợp tác phát triển giữa Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Quân y 175. Chỉ mười ngày nữa, Bệnh viện sẽ tròn 48 năm ngày truyền thống, một hành trình khát vọng vươn cao đầy tự hào. Trong tinh thần và khí thế ấy, chúng em xin hứa sẽ luôn tích cực chủ động trong học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị bệnh viện nhằm nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời vận dụng sáng tạo, hiệu quả kiến thức được học tập vào quá trình công tác để xây dựng và phát triển Bệnh viện thành một quần thể y tế đa khoa chuyên sâu, nâng tầm quốc tế; bảo đảm chăm sóc, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe lãnh đạo Đảng, nhà nước, quân đội, lực lượng vũ trang và nhân dân.”

Chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị bệnh viện hướng đến mục tiêu trang bị cho học viên nền tảng kiến thức vững chắc về hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam và thế giới nói chung, hiểu biết về cách thức hoạt động, vận hành của bệnh viện, từ đó ứng dụng được các nghiệp vụ quản trị cơ bản để điều hành bệnh viện hiệu quả như là quản trị nguồn nhân lực, phân tích kế toán tài chính bệnh viện, quản trị hệ thống thông tin, chuỗi cung ứng thuốc tại bệnh viện, xây dựng chiến lược marketing truyền thông định vị thương hiệu cho bệnh viện. Đối tượng đào tạo của chương trình là 26 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, khoa; bác sĩ và cán bộ công nhân viên đang công tác tại Bệnh viện.

Trải qua hơn 47 năm hình thành và phát triển, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã trở thành thương hiệu đại học top đầu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và đẩy mạnh đầu tư đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ giảng dạy, học tập theo chuẩn mực quốc tế; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, gia tăng công bố quốc tế; mở rộng hoạt động liên kết quốc tế… Cùng với quá trình quốc tế hóa, UEH đang thực hiện chiến lược tái cấu trúc, hình thành Đại học đa ngành, bền vững, định hướng nghiên cứu có danh tiếng học thuật trong khu vực. Vì vậy, các học viên có quyền an tâm và tự hào khi được học trong một ngôi trường có uy tín, được xã hội công nhận và đã định vị là trường có chất lượng cao trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý ở Việt Nam, từng bước ghi dấu ấn ở thị trường khu vực và thế giới.

Đại biểu và học viên cùng chụp hình lưu niệm

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Bệnh viện Quân y 175

 

Chia sẻ