Khoa Kế toán - Nỗ lực đồng hành cùng UEH Đa ngành và phát triển Bền vững

30 tháng 01 năm 2024

Tiếp nối thành tựu đã đạt được trong các năm qua và những định hướng phát triển đã được Chi ủy, Ban chủ nhiệm khoa và toàn thể giảng viên khoa Kế toán thống nhất trong Hội nghị viên chức người lao động cuối năm 2022. Năm 2023 tiếp tục là một năm hoạt động đầy khí thế sôi nổi đối với khoa Kế toán. Như Steve Jobs từng nói “Cách duy nhất để tạo nên sự nghiệp vĩ đại là yêu những gì bạn làm. Nếu bạn chưa tìm ra nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng dừng lại.” Do đó, với sự quyết tâm, yêu nghề đồng lòng cùng hướng đến những mục tiêu chung trong chiến lược tái cấu trúc do Lãnh đạo UEH xác định, toàn thể viên chức khoa Kế toán đoàn kết bước tiếp trên hành trình phát triển không ngừng.

Tổng kết hoạt động trong năm 2023

Trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo từ lãnh đạo UEH, sự giám sát của Chi ủy và sự điều hành, quản lý từ Ban chủ nhiệm, toàn thể giảng viên khoa Kế toán đã cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được một số kết quả sau:

  • Nâng cao chất lượng đào tạo: Giảng dạy theo chương trình tiên tiến quốc tế, giảng dạy những điều tinh hoa của các Trường đại học trên thế giới theo thông điệp của Thầy Chủ tịch Hội đồng Trường thể hiện trong sứ mệnh UEH là mục tiêu mà Khoa luôn hướng đến trong việc xây dựng và thường xuyên rà soát, cập nhật chương trình đào tạo.  Các mô hình giáo dục linh hoạt, cập nhật theo xu hướng mới nhất đã luôn được Khoa và các bộ môn quan tâm khi biên soạn tài liệu giảng dạy.  Khoa Kế toán cũng là một trong các Khoa của UEH đang nỗ lực đóng góp 4 môn học vào Đề án xây dựng học liệu số và lớp học trực tuyến của Bộ giáo dục và đào tạo. Đặc biệt nhất trong năm này, chương trình đào tạo ngành Kiểm toán đã đạt chuẩn FIBBA trên hầu hết các tiêu chí được các chuyên gia đánh giá tốt. Và, thật đáng tự hào đối với đội ngũ giảng viên Khoa Kế toán khi cả hai chương trình đào tạo Kế toán-Kiểm toán của Khoa đều đã đạt kiểm định chất lượng của tổ chức kiểm định uy tín FiBAA. Bên cạnh đó, trong tháng 3/2023 chương trình đào tạo cử nhân Kế toán của Khoa cũng đã vinh dự nhận được Chứng nhận chất lượng của Hiệp Hội Kế toán công chứng Úc (CPA Australia). Với chứng nhận tiêu chuẩn kiểm định nghề nghiệp từ các Hiệp Hội nghề nghiệp uy tín quốc tế là minh chứng chương trình đào tạo của Khoa được công nhận đã tiệm cận, đáp ứng theo các tiêu chuẩn quốc tế và chương trình cung cấp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất chuyên môn phù hợp để thực hành trong lĩnh vực Kế- Kiểm, từ đó sẽ mang lại cho sinh viên SOA-UEH nhiều lợi thế cạnh tranh không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thị trường quốc tế.

Lễ trao chứng nhận kiểm định chương trình đào tạo của Hiệp hội Kế toán công chứng Úc (CPA Australia)

  • Nghiên cứu khoa học: năm qua đã chứng kiến sự đổi mới trong lĩnh vực nghiên cứu với việc thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu của giảng viên và sinh viên tập trung vào những kiến thức mới liên quan đến phát triển bền vững và chuyển đổi số, cung cấp giải pháp cho các thách thức kế toán đương đại.
  • Hợp tác với doanh nghiệp, Hiệp Hội nghề nghiệp và đối tác: Khoa tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện hơn với các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp quốc tế uy tín như ICAEW, ACCA, IMA, CPA Australia, Big 4, Smartrain, FAST Accounting, Barkertilly A&C và các trường Saxion, Queensland Unie, Tunghai University  thông qua các chương trình hợp tác ký kết, các sự kiện giao lưu trao đổi học thuật cho giảng viên và sinh viên trong khoa, nhằm tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên kiến tập, thực tập và giúp định hình ngành nghề kế toán - kiểm toán của họ theo thực tế doanh nghiệp; qua đó cung cấp cơ hội cho sinh viên nắm bắt được bức tranh toàn diện về môi trường làm việc sau này.
  • Sự kiện và hội thảo: trong năm qua, khoa kế toán đã tổ chức nhiều sự kiện và hội thảo khoa học quốc tế, tham gia vào các phiên thảo luận của hội thảo, đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng nghề nghiệp kế toán, kiểm toán. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín của Khoa mà còn mở rộng mạng lưới liên kết với các chuyên gia và doanh nghiệp.
  • Hoạt động quản trị khoa: trong năm qua, chi ủy tiếp tục thể hiện sự lãnh đạo mạnh mẽ và được tập thể đồng lòng ủng hộ. Điều này đã giúp duy trì sự đoàn kết ổn định và đồng thuận trong nội bộ khoa. Chi ủy đã tham gia tích cực vào quản lý và đưa ra quyết định quan trọng trong tổ chức hoạt động Khoa, giúp đảm bảo sự minh bạch, thông suốt và đồng thuận trong các Nghị quyết của Lãnh đạo UEH, đặc biệt là nghị quyết tái cấu trúc Trường ĐH Kinh tế TP. HCM và Quyết định 1146 ngày 4/10/2023 của Thủ tướng Chính Phủ công nhận chuyển Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thành Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Bằng sự nỗ lực liên tục và sự hợp tác chặt chẽ với tất cả các thành viên, chi ủy và ban chủ nhiệm có thể định hình một tương lai sáng tạo và bền vững cho khoa Kế toán. Về hoạt động công đoàn, được sự chỉ đạo và hỗ trợ từ chi ủy và ban chủ nhiệm khoa, công đoàn đã tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động thiết thực giúp tạo ra không khí lành mạnh và giao lưu giữa các thành viên trong khoa như các sự kiện du lịch hàng năm, lễ tri ân ngày nhà giáo Việt Nam, ngày hội văn nghệ, thể thao toàn UEH và một số sự kiện quan trọng khác.

Đông đảo thầy cô khoa Kế toán tham gia hội thao UEH 2023

  • Hoạt động Đoàn- Hội sinh viên: Ban chủ nhiệm khoa kết hợp với Đoàn, Hội, câu lạc bộ A2C tiếp tục tổ chức thành công các cuộc thi học thuật với sự tham gia của rất nhiều các bạn sinh viên từ khoa Kế toán, các khoa khác trong đại gia đình UEH và một số trường tại TP. Hồ Chí Minh như “Sinh viên nghiên cứu khoa học trong kế toán – kiểm toán (SRAA), cuộc thi học thuật Accentury, cuộc thi pháp luật Kế-Kiểm Ethics Code, cuộc thi tiếng Anh chuyên ngành Akkology, chương trình Tranh biện sinh viên kinh tế và nhiều cuộc thi học thuật khác. Các cuộc thi này đã và đang trở thành một sân chơi học thuật uy tín cho sinh viên không chỉ ở UEH mà còn bao gồm các Trường ĐH lớn khối ngành kinh tế ở TP HCM. Thành công của các cuộc thi học thuật  này  không chỉ được thể hiện bởi số lượng đề tài và số thí sinh đăng ký ngày càng đông mà còn được định vị bởi chất lượng nội dung đề tài đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực và được nâng cao hơn bao hàm từ kiến thức tổng quát đến nghiên cứu hành vi quản lý thuộc các lĩnh vực: Kế toán, Kiểm toán, ứng dụng kế toán - kiểm toán; tài chính, ngân hàng quản trị kinh doanh trong DN và khu vực công.

Đêm Gala trao giải SRAA 2023

Định hướng phát triển trong năm mới – Xuân Giáp Thìn 2024

Trong tâm thế chào đón năm mới cùng với những thành quả tốt đẹp từ sự kiện trọng đại của nhà trường chính thức chuyển lên Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh đa ngành và phát triển bền vững với mô hình quản trị mới và khai thác, tận dụng nguồn lực hiệu quả hơn. Cùng niềm vui nhân đôi khi Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vào Top 860 Đại học thế giới về Bền vững theo QS World University Ranking Sustainability 2024. Là một bộ phận quan trọng trong trường Kinh doanh COB và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, khoa Kế toán xác định sẽ định hướng tổ chức hoạt động một cách sáng tạo và linh hoạt theo chiến lược và kế hoạch của UEH và COB:

  • Tiếp tục hoàn thiện và đổi mới công tác quản lý Khoa, nâng cao nguồn lực quản trị nội bộ hiệu quả, thích ứng với sự thay cơ cấu tổ chức và quản trị của UEH.
  • Tiếp tục mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế để thực hiện các chương trình trao đổi, giao lưu cung cấp cho sinh viên trải nghiệm đa dạng và hiểu biết về kế toán, kiểm toán trong bối cảnh toàn cầu hóa hướng đến cùng UEH thực hiện chiến lược trở thành Đại học đa ngành và phát triển bền vững.
  • Tập trung vào ứng dụng và tích hợp công nghệ mới trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học để đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi của môi trường kế toán – kiểm toán. Tăng cường các hướng nghiên cứu ứng dụng, giúp giải quyết các thách thức thực tế trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán
  • Tiếp tục tăng cường mở rộng và củng cố mối liên kết với doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp để cung cấp cơ hội thực tập, chia sẻ kiến thức và xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt cho sinh viên, học viên. Bên cạnh đó tiếp tục phát triển thêm các chương trình học linh hoạt và có tính ứng dụng thực tiễn cao nhằm đáp ứng nhanh chóng với sự biến đổi trong yêu cầu xã hội của ngành nghề.

Năm mới đánh dấu một cơ hội mới để Khoa Kế toán phát triển và đóng góp vào sự phồn thịnh và phát triển bền vững của UEH. Sự cam kết và đoàn kết, sáng tạo từ đội ngũ giảng viên và sinh viên sẽ tiếp tục là động lực chính đưa Khoa Kế toán tiến lên và phát triển không ngừng.

Nhân dịp năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Khoa Kế toán xin kính chúc toàn thể UEHer có một năm mới bình an, hạnh phúc, vạn sự như ý. Chúc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển và tỏa sáng trong môi trường giáo dục Đại học Việt Nam và khu vực về vị thế học thuật và quản trị Đại học./.

Tin, ảnh: Khoa Kế toán

 

Chia sẻ