Kỹ năng thích nghi với môi trường công sở

22 tháng 12 năm 2023

Hòa nhập vào một môi trường mới chưa bao giờ là điều đơn giản, đặc biệt là môi trường công sở. Các bạn phải tập làm quen với không gian làm việc, văn hóa tổ chức, và cả những đồng nghiệp mới với nhiều độ tuổi, tính cách khác nhau. Điều này vô hình trung đã trở thành nỗi lo lắng và áp lực vô hình lên tâm thế của sinh viên. Trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để thích ứng và hòa nhập với môi trường làm việc đa dạng?”, hãy cùng DSA điểm qua một vài kỹ năng và lời khuyên hữu ích nhé.

Chuẩn bị cho ngày đầu tiên

Ngày đầu tiên đi làm là một trong những dấu mốc quan trọng để xây dựng hình ảnh bản thân trong mắt đồng nghiệp. Có thể nói, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận và đánh giá chúng ta. Một ấn tượng tốt đẹp có thể giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ và gặt hái nhiều cơ hội hơn. Ý thức được điều này, nhiều bạn đang rất quan tâm và cảm thấy lo lắng về việc tạo ấn tượng ban đầu với đồng nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm bớt nỗi lo bằng cách chuẩn bị kỹ càng trước ngày bắt đầu công việc mới:

Tìm hiểu trước về công ty: Bạn nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về văn hóa công ty, quy định về trang phục và những kỳ vọng, yêu cầu đối với công việc của bạn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong ngày đầu tiên.

Giới thiệu bản thân: Bất cứ ai cũng đều phải giới thiệu bản thân trước mọi người trong ngày đầu tiên. Vậy tại sao chúng ta lại không chuẩn bị một bài giới thiệu thật kỹ lưỡng để tạo dấu ấn sâu đậm nhất? Phần giới thiệu là một cách để bạn định nghĩa hình ảnh bản thân trong mắt đồng nghiệp. Thông qua phần giới thiệu, đồng nghiệp có thể cảm nhận bạn là một người hài hước, hòa đồng, hay nghiêm túc, chỉn chu. Vì vậy, đừng quên chuẩn bị cho mình một bài giới thiệu ngắn gọn mà thú vị nhé.

Lựa chọn quần áo phù hợp: Việc mặc quần áo tương tự mọi người sẽ mang đến cảm giác thân thuộc và giúp bạn cảm thấy dễ dàng hòa nhập hơn. Bạn có thể hỏi trực tiếp người phụ trách tuyển dụng hoặc tham khảo từ những bức ảnh của công ty để tìm ra dress code.

Hãy chuẩn bị kỹ càng cho sự xuất hiện đầu tiên (Nguồn: Freepik)

Đừng ngại hỏi…

Đặt câu hỏi là chìa khóa giúp bạn mở ra những kiến thức và kỹ năng mới. Chủ động bày tỏ sự thắc mắc cho thấy bạn đang sẵn sàng học hỏi và cải thiện mọi thứ. Điều này không chỉ tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp xung quanh mà còn rất cần thiết cho công việc của bạn. Bằng cách làm rõ những nghi ngờ và tìm kiếm sự hướng dẫn, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng và chính xác hơn về quy trình, nhiệm vụ, và công việc của bản thân. Từ đó giảm thiểu sự nhầm lẫn và sai sót, đồng thời cải thiện hiệu suất công việc. Ngoài ra, việc đặt câu hỏi thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của bạn đến đồng nghiệp và chuyên môn của họ. Đây là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ của bạn trong công ty.

… nhưng hãy hỏi đúng!

Mặc dù chủ động đặt câu hỏi là một điều đáng khích lệ, nhưng chúng ta vẫn nên biết cách đặt câu hỏi một cách hợp lý, đúng đắn và khôn ngoan. Không nên đặt câu hỏi liên tục và thắc mắc về những vấn đề mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm câu trả lời. Điều này chỉ khiến lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá bạn là một người thiếu kỹ năng. Chẳng hạn lúc bạn được cung cấp tài khoản email nhân viên trên Outlook, thay vì hỏi mọi người cách sử dụng, bạn có thể nhờ cậy đến Google trước. Đối với những thông tin nội bộ, hãy tìm kiếm câu trả lời trong tài liệu bạn được cung cấp. Ngoài ra, khi bạn gặp vấn đề cần được hỗ trợ, hãy đề xuất suy nghĩ và phương án giải quyết của bản thân, đặt câu hỏi về tính khả thi và xác nhận lại với mọi người xung quanh nhé.

Rèn luyện kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát đóng vai trò quan trọng trong quá trình hòa nhập của tất cả chúng ta, giúp ta chủ động nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết. Bằng cách để ý đến những chi tiết nhỏ xung quanh, bạn có thể dễ dàng nắm được văn hóa của tổ chức, thói quen của các đồng nghiệp và những điều xảy ra thường xuyên trong văn phòng. Từ đó, bạn có thể giảm thiểu cảm giác xa lạ, lạc lõng khi bước chân vào một môi trường mới. Không chỉ thế, có kỹ năng quan sát tốt còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp xung quanh. Việc hiểu tính cách, thói quen và một số chi tiết của đối tượng giao tiếp sẽ giúp chúng ta tránh được những tình huống ngại ngùng và khó xử.

Kỹ năng quan sát trong công việc (Nguồn: Training Express)

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng quan sát bằng một số mẹo nhỏ sau:

Kiên nhẫn: Khi bước chân vào một môi trường mới bạn phải học cách kiên nhẫn. Kiên nhẫn quan sát hành vi, cử chỉ của mọi người xung quanh, hay kiên nhẫn giao lưu tương tác để khám phá thêm những điều mới mẻ. Chỉ cần kiên nhẫn, bạn có thể khám phá được nhiều chi tiết đắt giá.

Luôn phân tích: Bạn sẽ khó rút ra được nhiều thông tin nếu chỉ biết nhìn vào mọi thứ. Điều có giá trị nhất trong kỹ năng quan sát là biết phân tích và rút ra ý nghĩa cho những gì mình nhìn thấy. Hãy luôn giữ sự tò mò và đặt câu hỏi cho bản thân rằng:

Điều gì đang xảy ra tại đây? Tại sao lại xảy ra điều đó? Điều đó được giải quyết như thế nào? (What? Why? How?).

Để trả lời được 3 câu hỏi trên, đòi hỏi bạn phải tập trung quan sát, tư duy logic và phân tích được vấn đề. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy khả năng quan sát của bản thân tăng lên đáng kể đấy.

Không đánh giá chủ quan: Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải quan sát, thu thập thông tin thực tế mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, suy nghĩ hay quan điểm cá nhân. Việc đánh giá chủ quan sự vật, hiện tượng dễ dẫn đến kết luận sai lầm khi có vấn đề phát sinh.

Tạo cơ hội giao lưu cùng đồng nghiệp

Giao lưu với đồng nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng vào môi trường công sở. Khi giao lưu với đồng nghiệp, các bạn sẽ có cơ hội xây dựng các mối quan hệ tích cực, nhận được sự hỗ trợ trong công việc và tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên vẫn còn gặp khó khăn và loay hoay không biết làm thế nào để bắt chuyện với mọi người xung quanh. Hãy tham khảo một số cách sau nhé:

Ăn trưa cùng mọi người: Nếu người xưa có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, thì ngày nay, bàn ăn cũng là nơi bắt đầu của nhiều mối quan hệ. Trong môi trường công sở, thời gian nghỉ trưa luôn là thời gian mọi người giao lưu cùng nhau nhiều nhất, và chủ yếu diễn ra trên bàn ăn. Vì vậy, đừng từ chối khi được mời đi ăn trưa cùng đồng nghiệp trong những ngày đầu bạn nhé. Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để bạn hòa nhập với họ.

Tham gia các hoạt động chung của công ty: Các hoạt động chung của công ty là cơ hội tuyệt vời để kết nối bạn với mọi người xung quanh, giúp bạn tiếp xúc trực tiếp và hiểu rõ hơn về văn hóa công ty, có thêm điểm chung, chủ đề chung để trò chuyện với mọi người. Theo nhà nghiên cứu Zoleikha, trong môi trường cơ quan, tổ chức, mọi người có xu hướng tự nhiên muốn ở cạnh và làm việc với những người có điểm chung với mình. Vì vậy, để dễ dàng hòa nhập, bạn có thể tạo ra một số cơ hội để hoạt động chung, chia sẻ một số kỷ niệm, chủ đề chung với nhau.

Chủ động đề nghị giúp đỡ: Là một thành viên mới của tổ chức, bạn không chỉ nhận sự hỗ trợ của mọi người xung quanh, mà còn có thể đề nghị giúp đỡ các đồng nghiệp xung quanh hoặc các thành viên trong nhóm của mình. Khi chủ động giúp đỡ người khác, bạn sẽ thể hiện tinh thần đồng đội và thái độ hợp tác của mình. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn.

Chủ động tạo cơ hội giao lưu cùng đồng nghiệp (Nguồn: Employsure)

Trên đây là một số gợi ý để các bạn sinh viên có thể hòa nhập vào môi trường công sở một cách hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là một quá trình dài, các bạn hãy bình tĩnh, cho bản thân thời gian để thích ứng với môi trường mới, không cần vội vã hay vồ vập. Chúc tất cả các bạn sẽ tìm được một môi trường làm việc phù hợp với bản thân nhé!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Tài liệu tham khảo

Abbasi, Z., Billsberry, J., & Todres, M. (2023, January 16). Empirical studies of the “similarity leads to attraction” hypothesis in workplace interactions: a systematic review. Management Review Quarterly. https://link.springer.com/article/10.1007/s11301-022-00313-5#Sec17

Career Builder. (n.d.). “Mẹo” hòa nhập nhanh với môi trường làm việc mới. CareerBuilder. Retrieved December 14, 2023, from https://careerbuilder.vn/vi/talentcommunity/meo-hoa-nhap-nhanh-voi-moi-truong-lam-viec-moi.35A51206.html

Glints. (2022, November 1). Bí kíp rèn luyện kỹ năng quan sát và phán đoán tinh tế. Glints. Retrieved December 14, 2023, from https://glints.com/vn/blog/ky-nang-quan-sat-la-gi/

Indeed Editorial Team. (2023, February 28). 8 Reasons Why It's Important To Build Workplace Relationships. Indeed. Retrieved December 14, 2023, from https://www.indeed.com/career-advice/career-development/importance-of-building-relationships

Kaur, G. (2021, December 28). THE BENEFITS OF OBSERVATION SKILLS IN THE WORKPLACE. LinkedIn. Retrieved December 14, 2023, from https://www.linkedin.com/pulse/benefits-observation-skills-workplace-gurleen-kaur

Trương, N. (2019, October 22). 5 Điều cần lưu ý để hoà nhập vào môi trường làm việc mới. Vietcetera. Retrieved December 14, 2023, from https://vietcetera.com/vn/5-dieu-can-luu-y-de-hoa-nhap-vao-moi-truong-lam-viec-moi

Vietnamworks. (2023, July 28). Kỹ năng quan sát là gì? Các mẹo giúp bạn có kỹ năng quan sát tốt. VietNamWorks. Retrieved December 14, 2023, from https://www.vietnamworks.com/hrinsider/ky-nang-quan-sat-la-gi-cac-meo-giup-ban-co-ky-nang-quan-sat-tot.html

Chia sẻ