Lâm Lê Nhật Tiên - Người cán bộ Đoàn mang tinh thần “Xây - Tổ” của Đoàn - Hội UEH

27 tháng 04 năm 2022

Lâm Lê Nhật Tiên là cái tên không còn xa lạ với những anh chị, những người bạn Cán bộ Đoàn - Hội khác tại trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Nhật Tiên hiện đang là Ủy viên BCH Đoàn UEH, Phó trưởng Ban Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH, cũng là nơi mà cậu tìm được nhiều thứ hơn về bản thân của một thủ lĩnh thanh niên. Ngoài ra, Nhật Tiên còn đang giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn khoa Tài chính công, khoa mà cậu đang theo học tại Trường.

Tiếp bước hành trình của người Cán bộ Đoàn

Chia sẻ với tôi, Nhật Tiên đã tham gia công tác Đoàn ngay từ khi mang trên ngực chiếc huy hiệu đoàn lấp lánh màu xanh. Có lẽ thanh xuân dành cho tổ chức Đoàn đã chọn Nhật Tiên từ giây phút ấy. Chính đam mê cống hiến sức trẻ cho Đoàn, cậu đã có 03 năm công tác tại Đoàn trường THPT với nhiều chức vụ từ Bí thư Chi đoàn, Ủy viên BCH Đoàn trường đến Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường THPT và là một người Đảng viên trẻ. Có thể là cơ duyên với công tác này, hành trình của cậu vẫn tiếp tục được vun vén khi mới bước chân vào Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Ngọn lửa nhiệt huyết ấy lại được thắp sáng khi Nhật Tiên nhìn thấy được vùng đất mang tên “Đoàn - Hội UEH”. Đặc biệt, ngôi nhà Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH đã tạo nên một Nhật Tiên với tinh thần “Xây - Tổ” - Câu nói vui khi chia sẻ về tên ngôi nhà màu xanh lá của mình tại Đoàn - Hội UEH. Đánh dấu bằng sự kiện vào năm 2019, cậu trở thành Thực tập sinh chính thức của Ban.

Hành trình khám phá vùng đất rực cháy sức trẻ

“Đừng chọn an nhàn khi còn trẻ”- Nhật Tiên nói với tôi câu này rồi chia sẻ tiếp về hành trình “Xây - Tổ” trên đôi mắt sáng bừng khi được kể về công tác Đoàn - Hội. Trước khi trở thành Thực tập sinh chính thức của Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH, cậu đã từng bước cho mình những vị trí để có thể quan sát được Đoàn - Hội UEH một cách rõ ràng như cách cậu mong muốn. Nhật Tiên chính thức trở thành Học viên của Chương trình Đào tạo và phát triển đội ngũ Cán bộ Đoàn - Hội trẻ UEH lần thứ IV - UEH Youth Leader Programme (UYLP IV) và được cộng tác với tư cách cộng tác viên của Đoàn - Hội khoa Ngân hàng. Có thể thấy, ngọn lửa đam mê được thổi bừng lên đúng chỗ khi Nhật Tiên sẵn sàng cháy hết mình với từng ấy tổ chức, chương trình mà cậu đã quyết định đặt chân đến. Từng ngày tháng trôi qua trong năm nhất ấy sẽ luôn khiến Nhật Tiên nhớ mãi, vì đã không chọn dừng chân trước một vùng đất mới mà dũng cảm thoát ra khỏi vùng an toàn, dấn thân và cống hiến.

Trở lại với Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH - Một Ban Chuyên môn cấp trường với những đặc điểm khá đặc biệt, họ được ví như những con ong cần mẫn bởi tính chất công việc cần sự chỉn chu, kiên nhẫn, chu đáo và tinh tế. Vậy tại sao Nhật Tiên lại quyết định tham gia, khi muốn khẳng định bản thân mình? Một câu hỏi tôi hỏi ngay khi Nhật Tiên chia sẻ đến Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH.

Tiên cho biết “Nhật Tiên khá trầm tính, và những đầu việc tại Ban khi tìm hiểu, rất phù hợp với một đứa ít nói như Nhật Tiên. Là những công việc “thầm lặng” nhưng cần có, là những quyển sổ Đoàn trong hơn mấy nghìn quyển cần được kiểm tra, sắp xếp, là những giấy tờ, văn bản phải thật chỉn chu về nội dung và hình thức để mang đến một chương trình chất lượng, là mảng phát triển Đoàn viên, phát triển Đảng viên, những công tác đặc thù mà chỉ có tại Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH. Và đặc biệt, Nhật Tiên được làm quen với một công tác cần một sự kiên trì, mang tính lâu dài, luôn đổi mới, sáng tạo trong nội dung - Đó là công tác giáo dục”. Được Nhật Tiên chia sẻ, Giáo dục đoàn viên, thanh niên trong thời buổi hiện nay rất cần được đổi mới và phát huy những nền tảng, ứng dụng công nghệ vào công tác thì mới thu hút được các bạn đoàn viên tại UEH tham gia. Chính công tác này tại Ban đã rèn giũa cho Nhật Tiên một đức tính kiên trì trong công việc. 

Tổ chức - Xây dựng Đoàn là Nhà!

Ngoài các công việc như vậy, Nhật Tiên cùng những người đồng đội trong Ban cũng tổ chức các chương trình lớn của Đoàn - Hội UEH trong năm, từ Hội nghị công tác Đoàn và phong trào thanh niên UEH - Lễ trao giải UEH Youth Awards 2019, 2020, 2021; Chương trình Bình chọn và Tuyên dương “Cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc UEH” năm 2019, 2020, 2021. Tất cả đã tạo nên những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn để cậu vừa học hỏi, vừa tạo được sự gắn kết với những người anh em của mình và tạo nên một Phó trưởng Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH với tinh thần “Không có áp lực, không có kim cương”. Cùng với đó là tinh thần gắn kết tổ chức, gắn kết đồng đội, xây dựng làm sao để Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn thực sự trở thành một ngôi nhà mà anh chị của Ban đã luôn duy trì và tạo dựng, làm sao để Ban không chỉ có công việc mà còn là nơi của những chia sẻ, của những tình cảm thắm thiết dành cho nhau sau từng chương trình cùng “Chạy hết mình”.

Tinh thần mà Nhật Tiên kế thừa từ Đoàn - Hội UEH, đặc biệt là từ ngôi nhà Tổ chức - Xây dựng Đoàn chính là tinh thần cùng nhau làm việc, cùng nhau cống hiến và nó chính là sợi dây vô hình kết nối mọi người lại và không để một anh chị em nào rơi ra khỏi tinh thần đó. Tôi nhìn thấy trong đôi mắt Nhật Tiên sáng lên khi cậu nói “Chúng ta đến với nhau trong công tác này bằng tình cảm nhiều hơn, giữ được tình cảm và giữ được những người anh em, đồng đội mình ở lại cùng cống hiến mới là điều quan trọng”.

Niềm nhiệt huyết luôn vươn lên từ vùng đất “Đoàn - Hội UEH”

Cái duyên từ công tác cũng như những gì Đoàn - Hội đem lại đã thôi thúc cậu Cán bộ Đoàn càng quyết tâm cống hiến, quyết tâm xây dựng những điều tích cực, tạo nên các chương trình, hoạt động mang lại giá trị cho sinh viên UEH nhiều hơn nữa. Cậu vẫn mang “gen” của Tổ chức - Xây dựng Đoàn UEH, vẫn thầm lặng, vẫn chăm chỉ làm việc, vẫn một vẻ trầm tính mà tôi thấy từ lúc đầu khi trò chuyện. Nhưng chính vì những điều như vậy, đã thay lời muốn nói cho những nỗ lực tuyệt vời của cậu. Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc trong chương trình UYLP IV vào năm nhất, Nhật Tiên đã gặt hái cho mình những “quả ngọt” không thể tuyệt vời hơn. Nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nhật Tiên được mọi người biết đến với thành tích Top 03 “Cán bộ Đoàn - Hội tiêu biểu UEH” năm 2021. Đó như một món quà từ Tổ chức mang đến cho cậu trong suốt thời gian cậu mong muốn khẳng định với mọi người rằng công tác Đoàn - Hội vẫn rất xứng đáng cho những ai không ngừng nỗ lực cho đam mê của chính bản thân mình.

Với những cán bộ Đoàn - Hội nói riêng và những sinh viên UEH năng động nói chung, Cậu cán bộ Đoàn Lâm Lê Nhật Tiên chính là một tấm gương, một biểu tượng cho sự nâng cấp bản thân, mang giá trị cống hiến cho cộng đồng, xã hội. 

Tôi vừa ghi lại câu châm ngôn mà Nhật Tiên luôn hướng tới trước khi kết thúc buổi trò chuyện đầy thú vị: “Cứ chăm chỉ làm việc trong im lặng và để thành công của bạn lên tiếng”.

Tin và ảnh: Đoàn thanh niên - Hội Sinh viên UEH

 

 

Chia sẻ