Lập kế hoạch cho một năm mới hứng khởi cùng bảng tầm nhìn

25 tháng 01 năm 2024

Năm cũ đã kết thúc, để lại những dấu ấn riêng biệt trong lòng của mỗi người. Đây là lúc mà chúng ta có thể phản tư, nhìn lại chặng đường 365 ngày đã qua, từ đó đặt ra những dự định, mục tiêu mới cho một năm sắp đến. Để chuẩn bị cho một hành trình đầy phấn khởi và tươi đẹp - một 2024 rực rỡ, hãy cùng DSA tổng kết năm cũ và lập kế hoạch cho năm mới với phương pháp tạo bảng tầm nhìn (vision board) nhé!

Nhìn lại hành trình 365 ngày của năm 2023 đã qua (Nguồn ảnh: instamojo.com/)

Tổng quan năm mới 2024 với Bảng tầm nhìn (Vision Board)

Bảng tầm nhìn (Vision Board) là gì? (Nguồn ảnh: Lemon8)

Bảng tầm nhìn ước mơ  (còn được gọi là Vision Board/Dream Board) là bảng thể hiện mục tiêu, ước mơ của bạn một cách trực quan, thông qua hình ảnh và văn bản đại diện cho mục tiêu mà bạn đang cố gắng đạt được, như một bản đồ đường đi giúp bạn hướng tới tương lai mong muốn. Không chỉ là công cụ cho cá nhân, Vision Board có thể được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp để giúp các nhóm làm việc định rõ mục tiêu và hướng dẫn cả nhóm hướng tới đó. Đây là một cách thúc đẩy sự đồng lòng và tập trung trong làm việc.

Tuy đơn giản nhưng bảng tầm nhìn (vision board) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để trực quan hóa hiện tại và tương lai của bạn, một ví dụ, ý tưởng hoặc mô tả hữu hình về nơi bạn sẽ đến, việc bạn sẽ làm trong thời gian sắp tới. Nói ngắn gọn, bảng tầm nhìn mô tả sinh động cho ước mơ và cuộc sống lý tưởng mà bạn muốn hướng đến.

Một bức tranh có giá trị bằng ngàn lời nói

Theo Jack Canfield: "Não bộ của bạn sẽ hoạt động không ngừng nghỉ để hiện thực hóa những tuyên bố của bạn trong tiềm thức. Và khi những tuyên bố đó biến thành sự khẳng định và hình ảnh hóa mục tiêu của bạn, đó cũng chính là lúc bạn đã sẵn sàng để trở thành con người mình mơ ước". Theo tờ Psychology Today, các bài tập tinh thần như hình dung, tưởng tượng có thể tăng động lực, sự tự tin và thậm chí là hiệu suất vận động.

Vision Board là một dự án nghệ thuật thủ công thú vị, cho phép bạn xem mục tiêu của mình sẽ như thế nào sau khi bạn đạt được chúng. Chính vì thế, cụ thể hóa kế hoạch của mình bằng bảng tầm nhìn sẽ giúp bạn định hình suy nghĩ cũng như hành động; hiểu rõ ưu nhược điểm của bản thân; tạo động lực, thúc đẩy bản thân thực hiện mục tiêu; luôn được nhắc nhở về các mục tiêu, những điều quan trọng phải làm, tránh bị xao nhãng và đi chệch hướng.

Thiết lập Bảng tầm nhìn (Vision Board) hiệu quả

Thiết lập Bảng tầm nhìn (Vision Board) hiệu quả (Nguồn ảnh: Lauren Meier)

Có nhiều phương pháp để tạo Vision Board. Điều quan trọng là bạn phải chọn những hình ảnh và từ ngữ có ý nghĩa đối với bản thân và phản ánh đúng những điều bạn mong muốn đạt được. Bạn có thể dùng bảng ghim bần, giấy, ứng dụng điện tử hoặc các công cụ hỗ trợ khác để làm nên Vision Board của riêng mình.

Việc lập một Vision Board không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự tập trung và ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được. Cùng DSA tìm hiểu các bước chi tiết để bạn có thể tạo ra một Vision Board hiệu quả và phù hợp với bản thân nhé!

1. Xác định rõ các mục tiêu cụ thể

Nếu bạn không biết bản thân muốn gì, hoặc có quá nhiều thứ muốn làm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy dành một chút thời gian suy nghĩ đâu là điều quan trọng nhất và viết ra những mục tiêu muốn thực hiện, tránh lan man và ôm đồm. Bạn có thể sử dụng bảng tầm nhìn để mô tả các mục tiêu và mơ ước trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, hoặc chỉ một lĩnh vực cụ thể mà bạn đang tập trung phát triển.

2. Thu thập hình ảnh, câu khẳng định tích cực có liên quan

Bí quyết lập bảng tầm nhìn (vision board) là tìm những hình ảnh tiêu biểu, mang tính biểu trưng cho những trải nghiệm, cảm xúc và thành tựu mà bạn muốn “hấp dẫn” vào cuộc sống, từ đó đưa lên bảng tầm nhìn của bạn. Hãy thể hiện sự sáng tạo trong quá trình này. Sử dụng hình ảnh, tạp chí, mạng Internet, bất cứ thứ gì bạn thấy nó có thể truyền cảm hứng cho mình.

Bạn có thể cân nhắc đưa chính hình ảnh bản thân lên bảng tầm nhìn này. Nếu được, hãy ưu tiên chọn những bức ảnh được chụp khi bạn đang trong trạng thái vui vẻ, hào hứng. Thể hiện những lời khẳng định, câu nói truyền cảm hứng, danh ngôn và suy nghĩ của bản thân lên những hình ảnh ấy; chọn những từ ngữ và hình ảnh thể hiện tốt nhất mục đích, tương lai lý tưởng của bạn, cũng như những từ ngữ khơi dậy cảm xúc tích cực trong bạn, mang lại cho bạn sự thoải mái và động lực phấn đấu.

 3. Lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh

Sau khi tìm được nguồn cảm hứng và hình ảnh, bước tiếp theo là chỉnh sửa mục tiêu và hình ảnh của bạn trên bảng tầm nhìn (vision Board). Đảm bảo mục tiêu của bạn phù hợp, có thể đạt được và thực tế, đồng thời hình ảnh của bạn phản ánh tầm nhìn của bạn về tương lai. Ưu tiên sự đơn giản và rõ ràng khi xây dựng vision board. Quá nhiều hình ảnh và thông tin sẽ khiến bạn phân tâm và khó tập trung vào mục đích cụ thể.

Việc sắp xếp các hình ảnh đã được tìm kiếm vào bảng tầm nhìn sao cho đẹp mắt, sáng tạo và rõ ràng có thể là một khó khăn với nhiều bạn mới. Nhưng hiện nay, có rất nhiều nền tảng giúp bạn xây dựng một vision board thể hiện đầy đủ những mơ ước và mục tiêu của bạn. Các nền tảng và công cụ trực tuyến phổ biến có thể kể đến như: Canva, Pinterest, Pxfuel, Lemon8 là một kho tàng những hình ảnh và ý tưởng đa dạng, giúp bạn tìm kiếm và lưu trữ những hình ảnh, từ ngữ, và ý tưởng mà bạn muốn thể hiện trên bảng tầm nhìn (vision board) của mình.

Tổng quan năm mới 2024 với Bảng tầm nhìn (Vision Board) (Nguồn ảnh: Pinterest)

4. Đặt ở vị trí dễ nhìn thấy mỗi ngày

Sau cùng, bạn nên cân nhắc đặt vision board ở những nơi dễ dàng nhìn thấy mỗi ngày để giúp ghi nhớ những dự định và mong ước mà bạn đã vẽ ra cho chính mình trong tương lai. Nếu bảng tầm nhìn của bạn được thiết kế bằng các công cụ trực tuyến, bạn có thể đặt chúng làm màn hình điện thoại, máy tính, máy tính bảng…  Nếu bảng tầm nhìn của bạn được thiết kế thủ công, bạn có thể chọn  đặt chúng tại bàn làm việc, phòng khách, hoặc ngay cạnh giường. Như vậy, mỗi ngày bạn sẽ được nhắc nhở về mục tiêu của mìn và có thêm động lực thực hiện chúng ngay lập tức.

Thêm vào đó, hãy dành ra ít phút mỗi ngày để quan sát và suy ngẫm về bảng tầm nhìn (vision board). Điều này sẽ giúp củng cố mục tiêu trong tâm trí và tạo động lực mạnh mẽ để bạn hành động. Bạn có thể làm điều tương tự vào buổi tối trước khi đi ngủ. Điều cuối cùng bạn nghĩ đến trước khi đi ngủ sẽ là những gì bạn hình dung cho cuộc sống của mình.

Nếu bạn đang cố gắng hình dung và thay đổi nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, hãy cân nhắc lập nhiều bảng tầm nhìn khác nhau. Bạn có thể sử dụng một bảng cho các mục tiêu cá nhân, và một bảng khác cho các mục tiêu nghề nghiệp, thành tựu và tài chính. Dù quyết định làm gì, hãy nghiên cứu kỹ cách lập bảng tầm nhìn và sử dụng nó thường xuyên để hiện thực hóa những ý tưởng và ước mơ của bạn.

Một số phương thức lập kế hoạch phổ biến khác

Ngoài bảng tầm nhìn (vision board), một số công cụ và phương thức lập kế hoạch phổ biến, được ưa chuộng của nhiều bạn trẻ hiện nay là: Notion, Excel, sổ tay kế hoạch (Bullet Journal),... Đây là những phương pháp khá hiệu quả, giúp theo dõi kế hoạch, mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Mỗi phương pháp đều sẽ có những ưu, nhược điểm riêng biệt. Vì thế, các bạn hãy sáng suốt, đừng vội vàng chạy theo số đông mà hãy tìm hiểu thật kỹ và chọn cho riêng mình một phương pháp phù hợp nhất với định hướng và tình trạng bản thân nhé!

Tìm hiểu thêm về các phương pháp lập kế hoạch tại đây.

Một số sai lầm khiến việc lập bảng tầm nhìn (vision board) thất bại

Mục tiêu quá lớn và mơ hồ trên bảng tầm nhìn (vision board)

Một trong những sai lầm thường gặp khi lập bảng tầm nhìn (vision board) là đặt mục tiêu quá lớn và không cụ thể. Hình ảnh và từ ngữ mơ hồ không chỉ làm mất đi sự hứng thú mà còn khiến cho Vision Board trở nên không thực tế. Thiếu sự cụ thể và rõ ràng về những gì muốn đạt được và cách thức để đạt được mục tiêu có thể làm mất đi tính thiết thực của Vision Board, dẫn đến sự mất kiên nhẫn và động lực thực hiện.

Thiếu chiến lược quản lý thời gian trong việc tạo và sử dụng bảng tầm nhìn (vision board)

Một sai lầm khác đáng chú ý là thiếu chiến lược quản lý thời gian tạo và sử dụng bảng tầm nhìn. Không có chiến lược quản lý thời gian hiệu quả khiến việc duy trì và theo dõi tiến triển theo hướng mục tiêu trên Vision Board có thể trở nên mơ hồ và khó khăn. Việc này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội quan trọng và làm mất đi động lực. Nếu bạn không có một chiến lược quản lý thời gian hiệu quả, việc sử dụng bảng tầm nhìn vào thực tế có thể trở nên rối bời và khó duy trì. Quản lý thời gian là yếu tố quyết định giữa thành công và thất bại trong việc thực hiện một kế hoạch. Thất bại trong quản lý thời gian có thể là "chết chóc" của mọi kế hoạch.

Sợ Thất Bại và Thiếu Kiên Nhẫn khi sử dụng bảng tầm nhìn (vision board)

Sợ hãi về thất bại có thể làm suy giảm lòng tin vào khả năng của bản thân và làm mất kiên nhẫn trong quá trình theo đuổi mục tiêu trên Vision Board. Nếu không xử lý được cảm xúc này, người ta có thể dễ bỏ cuộc trước khi thấy được những tiến triển tích cực. Thay vì coi thất bại như một cơ hội học hỏi, sự sợ hãi này có thể làm mất đi động lực và ảnh hưởng đến hiệu quả của Vision Board.

Mỗi bước đi trên hành trình đến với mục tiêu đều có ý nghĩa và đánh dấu sự nỗ lực từng ngày của mỗi cá nhân. Để có thể kiên trì với kế hoạch, dự định, mục tiêu lâu dài, cần nhận ra và tránh những sai lầm phổ biến trong quá trình lập kế hoạch. Nên có cho bản thân mục tiêu rõ ràng và cụ thể, tập trung vào mục tiêu quan trọng, quản lý thời gian hiệu quả, và sẵn sàng đối mặt với thất bại với lòng kiên nhẫn.

Chúng ta không chỉ học từ những thành công mà còn từ những sai lầm, và đó là những bài học quý giá nhất cho sự phát triển cá nhân. Hãy nhìn lại những trải nghiệm đã có trong năm 2023 đã qua và nhìn về năm 2024 phía trước với niềm tin và sự quyết tâm mạnh mẽ. Cùng bắt đầu một năm mới với sự phấn khởi và tinh thần sẵn sàng đón nhận cả những cơ hội lẫn thách thức. DSA tin rằng mỗi UEHer đều là những bạn trẻ biết mình muốn gì, cần gì và sẵn sàng nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. DSA sẽ sát cánh cùng bạn để hiện thực hóa những ước mơ ấy với: “Bí kíp nâng cấp bản thân: Khi kỹ năng mềm là thứ không thể thiếu”.

Tin, ảnh: Phòng chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Tài liệu tham khảo:

1. Quang, M. (2023) Vision Board LÀ GÌ? Hướng Dẫn Tạo và SỬ Dụng vision board trong thiết Lập Mục Tiêu Hiệu Quả, Glints Vietnam Blog. https://glints.com/vn/blog/vision-board-la-gi-cach-tao-bang-tam-nhin/

2. MAPP, A.J.A. (December 3, 2009) Seeing is believing: The power of visualization | psychology Today. https://www.psychologytoday.com/us/blog/flourish/200912/seeing-is-believing-the-power-visualization

3. Ranganathan VK;Siemionow V;Liu JZ;Sahgal V;Yue GH; (no date) From mental power to muscle power--gaining strength by using the mind, Neuropsychologia. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/14998709/

 

Chia sẻ