Mô hình Project-Based Learning kết nối Doanh nghiệp - Chuyên gia - Nhà trường dành cho sinh viên UEH ngay từ năm nhất

07 tháng 06 năm 2023

Lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia tham gia tư vấn, dẫn dắt sinh viên ngay từ năm nhất bằng hình thức Học qua dự án - Project-based learning.

Project-based learning - Học qua dự án là phương pháp lấy sinh viên làm trung tâm, hướng sinh viên đến việc lĩnh hội kiến thức và kỹ năng thông qua việc bắt tay vào giải quyết vấn đề của một dự án cụ thể.

Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - UEH không ngừng cập nhật những xu hướng giảng dạy mới nhất trên thế giới, trong đó có phương pháp project-based learning. Phương pháp này đòi hỏi sinh viên có khả năng tự học, tự nghiên cứu chuyên sâu để trả lời một vấn đề hoặc thách thức trong thực tế, đòi hỏi sinh viên phải tìm tòi, tư duy sâu về bài học, từ đó chủ động tiếp thu và tích lũy kiến thức, cũng như trau dồi những kỹ năng mềm như design thinking, tư duy phản biện, làm việc nhóm…

Vừa qua, Khoa Thiết kế Truyền thông trực thuộc Trường Công nghệ - Thiết kế UEH đã tổ chức môn học: Chiến lược và chiến dịch Quan hệ công chúng và Quảng cáo theo hình thức học qua dự án, dành cho các bạn sinh viên năm nhất chuyên ngành Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện.

Điểm đặc biệt của môn học này là sinh viên được “learning by doing”, áp dụng những kiến thức đã học để phát triển một chiến dịch truyền thông, quan hệ công chúng và quảng cáo thực tiễn. Ví dụ như dự án truyền thông cho ứng dụng trợ lý ảo dựa trên AI, dự án truyền thông cho thương hiệu mỹ phẩm Glass skin, Nuskin; giải pháp thúc đẩy marketing và gia tăng doanh thu cho sản phẩm bánh burger thượng hạng của thương hiệu Lotteria, dự án quảng bá sản phẩm thời trang golf, các dự án podcast PR & beyond của Global PR Hub, kế hoạch truyền thông marketing cho các dự án của VNPR,...Bên cạnh đó, các nhóm sinh viên còn đóng góp vào định hướng phát triển bền vững và quốc tế hóa của UEH thông qua chiến dịch truyền thông như UEH Green Campus hay UEH Global.

Dưới sự dẫn dắt, tư vấn từ các chuyên gia trong và ngoài nước, đội ngũ tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm; các lãnh đạo, nhà quản lý từ các doanh nghiệp; lãnh đạo, đại diện Phòng Marketing - Truyền thông UEH; giảng viên Khoa, sinh viên có cơ hội thực hành và làm việc cùng các công ty từ những năm đầu tiên vào đại học. Cụ thể, sinh viên đã học được những định hướng chiến lược về mặt tư duy và những kỹ năng triển khai thực tiễn; từ đó nâng cao kỹ năng lập kế hoạch, thiết kế và vận hành một chiến dịch truyền thông, quan hệ công chúng và quảng cáo bài bản, chuyên nghiệp.

Một số ấn phẩm brochure nổi bật của các dự án

Sinh viên thích thú khi được làm các dự án công nghệ và cộng đồng hướng tới bền vững

Trong buổi báo cáo, lần lượt 09 dự án: Green Campus; Global UEH; Skin Care Cosmetic; QSR; Golf fashion; Olli; VNPR Communication; Golden Pen; Global PR Hub được các bạn sinh viên trình bày hết sức chuyên nghiệp. Sau đó, các bạn nhận được phản hồi và đánh giá từ các doanh nghiệp, các chuyên gia.

UEH Global Learning - Dự án hỗ trợ giảng dạy công nghệ trực tuyến cùng kho tài liệu tích hợp cho giáo viên và học sinh

UEH Green campus dự án nhằm gia tăng nhận thức của sinh viên và cộng đồng về phân loại rác

Sinh viên Nguyễn Ngọc Khánh Vy tham gia dự án cộng đồng UEH Green campus cho rằng môn học này đã giúp bạn lần đầu tiên được tiếp xúc trực tiếp với một dự án thực tế. Trong quá trình xây dựng kế hoạch PR cho dự án, bạn cũng được học thêm nhiều kiến thức, cụ thể là về tâm lý sinh viên, nghiên cứu sâu các vấn đề liên quan về môi trường. Đặc biệt, các dự án vì cộng đồng hướng tới sống xanh, bền vững làm bạn thấy rất hứng thú, vì đây là vấn đề đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội nhưng chưa có giải pháp triệt để. Ngoài ra, nhóm sinh viên cũng cảm thấy mình có những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Dự án quảng cáo sản phẩm bánh burger thượng hạng của thương hiệu Lotteria

Sau khi tham gia dự án thực tế cùng doanh nghiệp, sinh viên Nguyễn Trần Nguyên Khang chia sẻ: “Tham gia môn dự án và cùng team xây dựng kế hoạch cho dự án cuối kỳ, em đã có cái nhìn bao quát hơn về công việc marketing. Đó không chỉ đơn giản là sáng tạo, mà còn là nghiên cứu dữ liệu, lập kế hoạch, cân đo nhiều hạng mục liên quan đến kinh doanh nữa. Bên cạnh đó, em cũng học được nhiều kiến thức về công việc làm truyền thông như các cách để làm truyền thông hiệu quả hay một số câu chuyện hay ho về ngành và giá trị thực sự của những thứ mình thấy thường ngày. Và đặc biệt là trong lúc làm việc với mentor và các bạn, em cũng rèn cho mình tính kiên trì và khả năng chịu áp lực nhất định để có thể hoàn thành dự án một cách tốt nhất có thể.”

Sinh viên và giảng viên trong buổi báo cáo kết thúc môn học

Niềm vui khi nhìn thấy sự trưởng thành của các bạn sinh viên

Đồng hành cùng các bạn sinh viên xuyên suốt các môn học và dự án, PGS.TS. Trịnh Thùy Anh - Trưởng Khoa Thiết kế - Truyền thông chia sẻ: “Để giúp các bạn sinh viên thâm nhập vào thế giới nghề nghiệp và thực tiễn ngành nghề ngay từ những năm đầu tiên trên giảng đường đại học, Khoa Thiết kế Truyền thông đã đưa ra project chung kết nối toàn bộ các môn đã học trong toàn học kỳ. Các bạn sẽ sử dụng kiến thức của môn thiết kế để giúp các sản phẩm mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ, môn xã hội học để các giải pháp đề xuất phù hợp với bối cảnh xã hội, môn quản trị và truyền thông giúp các bạn quản lý tốt các hoạt động của nhóm, xác lập mục tiêu và định hướng kết quả. Nhờ vậy mà các giải pháp đề xuất cho các dự án của doanh nghiệp mang tính hiệu quả, đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường.”

ThS. Nguyễn Ngọc Đan Thanh - Giảng viên giảng dạy lý thuyết và phụ trách hỗ trợ các dự án cho rằng:“Môn học này là một trải nghiệm đáng trân trọng và đầy cảm xúc. Trong quá trình dạy, tôi thường cảm nhận được sự tương tác tích cực từ sinh viên. Sự phấn khởi và sự tò mò trong ánh mắt của họ khi tiếp thu kiến thức mới là điều tuyệt vời nhất. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi thấy sinh viên hứng thú và sẵn sàng tham gia vào quá trình học tập. Cảm nhận này càng trở nên mạnh mẽ hơn khi tôi nhìn thấy sự tiến bộ của sinh viên. Khi họ bắt đầu áp dụng những gì đã học được vào các dự án thực tế từ doanh nghiệp và đạt được kết quả tích cực, điều này tạo ra một cảm giác thực sự đáng mừng và tự hào. Tôi cảm nhận được sự hài lòng khi thấy sinh viên phát triển kỹ năng, tự tin hơn và sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới.”

ThS. Trần Lê Quỳnh Anh - Giảng viên Khoa Thiết kế Truyền thông tham gia hỗ trợ và góp ý cho các nhóm về mặt thiết kế cho rằng các dự án của các bạn sinh viên thật sự rất chuyên nghiệp, bài bản, có tính thẩm mỹ, mặc dù chưa được học môn design thinking nhưng các bạn đã biết xác định đối tượng khách hàng và thiết kế ấn phẩm phù hợp. Ngoài ra, các bạn còn biết kết hợp kiến thức và ứng dụng các môn học khác vào môn học này.

Nhìn lại quãng thời gian học môn Project-based learning, các bạn sinh viên đã trưởng thành hơn rất nhiều. Các bạn sinh viên có cơ hội cọ xát với các dự án và giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tế, rèn luyện chuyên môn vững vàng, kỹ năng mềm thành thạo, tinh thần sáng tạo, khả năng tự học, giải quyết vấn đề linh hoạt để có thể dấn thân ​​và thích ứng nhanh với những bước chuyển mình của xã hội trong thời đại số.

Tin, ảnh: Khoa Thiết kế Truyền thông, Phòng Marketing - Truyền thông

 

 

Chia sẻ