Triển lãm Bàn cát vẽ tranh tự động (Kinetic Sand Table) - Không gian kết nối chuyên gia Arttech

07 tháng 12 năm 2023

Sáng ngày 05/12/2023 vừa qua, tại sảnh cơ sở B – 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, Viện Công nghệ Thông Minh và Tương tác – Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD-UEH) đã tổ chức thành công triển lãm Bàn cát vẽ tranh tự động (Kinetic Sand Table) của các sinh viên năm nhất chương trình đào tạo Robot và Trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư). Đây là không gian trưng bày sản phẩm dự án thông qua phương pháp học Project-based Learning và là nơi kết nối cùng các chuyên gia Arttech hàng đầu dành cho các bạn sinh viên ngay từ năm nhất đại học.

Toàn cảnh buổi triển lãm

Là một chương trình hoàn toàn mới được tuyển sinh vào năm 2023, Kỹ sư robot và trí tuệ nhân tạo nhận được sự quan tâm từ các bậc phụ huynh, học sinh đặc biệt là các chuyên gia công nghệ bởi tiềm năng phát triển và tầm quan trọng của nhân lực ngành. Chương trình giảng dạy được thiết kế theo chuẩn quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ các đại học hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, robot, trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, sinh viên được trải nghiệm học tập thông qua phương pháp Project-based Learning, cụ thể, sinh viên chương trình đào tạo robot và trí tuệ nhân tạo đã được trải nghiệm việc thiết kế robot, lập trình và tính toán phân tích quỹ đạo của robot. Sau hơn 2 tuần thực hiện và hoàn thiện dự án, các sản phẩm bàn cát vẽ tranh tự động với nhiều kiểu dáng và hình vẽ vô cùng đặc sắc đã được trưng bày tại triển lãm Arttech.

Sinh viên ngành Robot & AI cùng dự án đầu tiên tại UEH

Sản phẩm Bàn cát chuyển động được trưng bày tại triển lãm lần này là dự án cuối kỳ của các sinh viên. Bàn cát vẽ tranh tự động – Kinetic Sand Table là sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật. Sản phẩm mang đến trải nghiệm thoải mái và thư giãn cho người dùng với những viên bi chuyển động chậm trên nền cát trắng tạo nên nhiều hình vẽ vô cùng đặc sắc và đa dạng.

Nhận thấy tính ứng dụng công nghệ, nghệ thuật thông qua các sản phẩm của sinh viên năm nhất, triển lãm đã nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia hàng đầu về Arttech như: TS. Yi Dong Su - Phó Trưởng khoa Thiết kế truyền thông, CTD-UEH; TS. Nguyễn Thị Uyên Uyên - Trưởng ngành Thiết kế Sản phẩm, Trường Đại học Văn Lang; ThS. Vũ Thị Minh Giang - Viện Đổi mới sáng tạo CTD-UEH; ThS. Trần Kim Phong - Giảng  viên tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Ông Đặng Thanh Trí - Kỹ sư trưởng OhStem.

Poster của các nhóm tại triễn lãm

Nghệ thuật (Art) và Công nghệ (Technology) tưởng chừng là hai đường thẳng song song, không có điểm chung tạo nên sự giao thoa giữa cảm hứng nghệ thuật và đột phá công nghệ. Trong một thế giới đây biến động, thì khái niệm ArtTech trở thành giải pháp phát triển bền vững và sáng tạo. UEH đang chuyển mình mạnh mẽ với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và các công nghệ đột phá, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là một Đại học đa ngành và bền vững với các lĩnh vực đón đầu về thiết kế, công nghệ, tích hợp với thế mạnh sẵn có về kinh tế, quản lý, kinh doanh, luật đề phù hợp với nhu cầu thị trường và xu hướng hội nhập toàn cầu. Nhằm tạo cho sinh viên một sân chơi và trải nghiệm sự sáng tạo, kết hợp giữa lý thuyết được học trong các môn chuyên ngành và những kiến thức từ mọi mặt cuộc sống để tạo nên những sản phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc với những họa tiết vôp cùng huyền ảo. Đây được xem là các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt với những viên bi lặng lẽ và không ngừng tạo ra những họa tiết dựa trên những phương trình toán học. Sinh viên khi triển khai các dự án này đã kết hợp kiến thức cơ bản về robot, quy trình thiết kế robot theo phương pháp six sigma, lập trình vi điều khiển và điều khiển các chuyển động của động cơ, giải các bài toán động học của robot, thiết kế trình diễn… Dự án bàn cát nghệ thuật là kết quả cuối kỳ của môn học Nhập môn Robot và Trí tuệ nhân tạo. Đây là dự án đầu tiên của các sinh viên chuyên ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo, hầu hết các sản phẩm được thiết kế bằng gỗ, nhựa, giấy, in 3D điều khiển bằng vi điều khiển Arduino.

Trong tương lai, Viện Công nghệ thông minh và tương tác sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động bổ ích, mang tính khoa học kỹ thuật ứng dụng, ưu tiên dành cho sinh viên, hướng đến đào tạo công dân toàn cầu, sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và xã hội.

Video về sản phẩm bàn cát vẽ tranh tự động (Kinetic Sand Table) của sinh viên Robot và Trí tuệ nhân tạo UEH

Tin, ảnh: Viện Công nghệ Thông Minh và Tương tác, CTD-UEH

Chia sẻ