Những dấu ấn của Hội thảo khoa học quốc tế và chuỗi lan toả ArtTech Fusion 2022

19 tháng 12 năm 2022

Từ ngày 04/12/2022 - 11/12/2022, Hội thảo khoa học quốc tế và chuỗi lan toả ArtTech Fusion với chủ đề “Smart Living - Changing Lifestyle to Act on Sustainability through ArtTechLens” đã được tổ chức thành công và mang lại sự kết nối giữa các đơn vị, doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội. Đồng thời, lan tỏa giá trị truyền cảm hứng nghệ thuật, ứng dụng công nghệ trong nghệ thuật hướng tới sự phát triển toàn diện, đồng bộ và bền vững trong thời đại số cho thế hệ sinh viên trẻ UEH cùng khách mời tham dự.

Hội thảo quốc tế ArtTech Fusion 2022 với hơn 16 sự kiện, hội thảo, phiên thảo luận và triển lãm đã góp phần cho sự thành công chung của chuỗi hoạt động Ready for Next 2022 của UEH. ArtTech Fusion 2022 đã thành công mang lại sự kết nối và truyền cảm hứng bền vững cho các doanh nghiệp công nghệ như: Sam Sung, Wacom, NC soft Việt Nam, Xôn Xao studio, Bảo tàng Ulsan Hàn Quốc, Hội nhiếp ảnh TP.Hồ Chí Minh, các nhà Thiết kế nổi tiếng như Quỳnh Paris, Maria Thuý Ngân, NTK Lê Minh Phú, NTK Nguyễn Bình An...

Điểm nhấn đầu tiên của ArtTech Fusion 2022 đó chính là sự ra đời của ArtTech Fusion Hub vào ngày 4/12. Đây là mạng lưới kết nối Nhà trường, chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan quản lý trong nước và quốc tế, giải quyết các vấn đề đô thị và ngành nghề dựa trên yếu tố công nghệ và nghệ thuật, hướng đến sự phát triển bền vững. Với đích đến thiết thực, mạng lưới ArtTech Fusion Hub hiện nay đã thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều đối tác chiến lược như: Kwangwoon University, Seo Kyong University, Ulsan City Art Museum, SeoCho district, NC Soft, University of Seoul, Handong University, Thông tấn xã Việt Nam, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Việt Nam, Hội nhiếp ảnh TP.HCM.

Sự kiện ra mắt ArtTech Fusion Hub diễn ra vào sáng ngày 4/12/2022

Tiếp nối là những phiên thảo luận với nhiều chủ đề nổi bật xoay quanh công nghệ và nghệ thuật gồm:

  • Phiên thảo luận với chủ đề AR and platform Arit: với sự tham gia của các Panelists là Co-founder của Arit chia sẻ về việc sử dụng công nghệ AR và nền tảng Arit tới các bạn sinh viên UEH. Tạo động lực và truyền cảm hứng cho sự tìm hỏi và sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế truyền thông tới sinh viên.
  • Phiên thảo luận với chủ đề Eco Fashion: giúp người nghe hiểu và nhận thức được việc sử dụng thời trang bền vững gắn liền với sự phát triển của cộng đồng nói chung và ngành thời trang nói riêng, những mắt xích về ý tưởng, nguyên vật liệu, và nhiều công đoạn sản xuất khác trong chuỗi giá trị thời trang bền vững.
  • Phiên thảo luận với chủ đề Game desgin market and digital Art: đem đến cái nhìn bao quát và mới mẻ về thị trường thiết kế Game, nghệ thuật số trong thời buổi công nghệ.
  • Phiên thảo luận với chủ đề Glocal Fashion: trao đổi học thuật về việc xây dựng thương hiệu thời trang toàn cầu và thương hiệu thời trang bản địa, cách thức để start-up với thương hiệu thời trang trong nước phát triển nhanh và mạnh.
  • Phiên thảo luận với chủ đề Indigenous Graphic Design Inspiration: lan tỏa nguồn cảm hứng về thiết kế đồ hoạ.
  • Phiên thảo luận với chủ đề Innovative and Sustainable Fashion: chia sẻ về phát triển thời trang bền vững, xu hướng phát triển thời trang tương đồng với định hướng phát triển của Khoa Thiết kế Truyền thông về chiến lược mở ngành thời trang trong năm 2023.
  • Phiên thảo luận với chủ đề Virtual human in life: trao đổi học thuật về hiện tại và tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng của AI trong việc tạo ra một “con người ảo” - xu thế của thế giới hiện nay như thế nào? Cơ hội và thách thức của con người ảo trong tương lai là gì? Chúng ta có thể áp dụng những công nghệ nào cho con người ảo và chúng ta có thể thay đổi thế giới như thế nào?
  • Hội thảo Indigego Dyeing: sử dụng keo chàm để nhuộm truyền thống ở dân tộc Dao để tiếp cận đến thời trang bền vững, định hướng khách hàng tiêu dùng thông thái và có hành động bền vững.

Nhà Thiết kế Quỳnh Paris chia sẻ trong phiên thảo luận với chủ đề Global Fashion cùng các khách mời

Phiên thảo luận với chủ đề Virtual Human in life tại cơ sở B - UEH

Phiên thảo luận với chủ đề Glocal Fashion tại cơ sở V- UEH

Thảo luận về chủ đề Indigego Dyeing tại cơ sở V - UEH

Một dấu ấn nghệ thuật đặc biệt trong khuôn khổ ArtTech Fusion 2022 phải kể đến sự xuất hiện của triển lãm Ulsan Museum với các tác phẩm ArtTech nổi tiếng thế giới đến từ bảo tàng nghệ thuật Ulsan, Hàn Quốc lần đầu tiên có mặt tại UEH. Qua đây mang đến cơ hội trải nghiệm nghệ thuật ấn tượng cho đông đảo khách tham quan.

Các tác phẩm ArtTech được trưng bày trong triển lãm Ulsan tại cơ sở A - UEH

Chương trình Hòa nhạc cổ điển “New York Classical Music Society Celebrates” do UEH phối hợp với Hiệp hội Âm nhạc Cổ điển New York - Châu Á tổ chức trong 2 đêm ngày 8 và 9/12 đã thành công mang đến một không gian kết nối với cảm xúc - con người - cuộc sống bằng chất liệu âm nhạc giao hưởng do chính những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới biểu diễn. Bên cạnh đó, đêm nhạc còn là hoạt động đầy ý nghĩa khi diễn ra nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Hai đêm nhạc đã thu hút đông đảo sự quan tâm tham dự và hưởng ứng nhiệt tình của hơn 1800 khán giả là các đơn vị đối tác, cán bộ, giảng viên, sinh viên UEH. Những bản giao hưởng nổi tiếng thế giới được thể hiện dưới sự tài năng của nghệ sĩ đã mang đến những giây phút hùng hồn, hào hứng và vui tươi cho toàn bộ khán phòng.

Tin rằng âm nhạc sẽ là nguồn cảm hứng, chữa lành những tổn thương bên trong của mỗi người, giải tỏa những căng thẳng và hướng đến một cuộc sống cân bằng, thông qua chương trình này UEH đã lan tỏa những giá trị nghệ thuật đến cộng đồng UEH từ người học, cựu người học, viên chức, cựu viên chức, các cá nhân, tổ chức, đối tác,… đã luôn song hành cùng với UEH vì mục tiêu phát triển bền vững trong suốt thời gian qua. 

Chương trình Hòa nhạc cổ điển “New York Classical Music Society Celebrates” tại UEH

Sự kiện Fashion Show với chủ đề “The Wow factor” - Yếu tố bất ngờ và bí ẩn trong thời trang bền vững cũng là một điểm nhấn mới mẻ trong chuỗi hội thảo ArtTech Fusion 2022. Đây là một show trình diễn thời trang ấn tượng lần đầu tiên được tổ chức tại UEH với tư duy kết nối đa lĩnh vực, đa đối tượng, là một sự hợp lực của nhiều thành phần trong xã hội. Chương trình đã giới thiệu bộ sưu tập từ nhà thiết kế đẳng cấp thế giới Quỳnh Paris (Top 5 châu Á, Top 10 Mỹ, Tiên phong thời trang phong cách châu Âu) và các nhà thiết kế trẻ Việt Nam như: Lê Minh Phú, Nguyễn Bình An và Maria Thuý Ngân. Tư đó, lan toả thông điệp: “Kết nối, sáng tạo hướng đến phát triển bền vững. Sự kiện nhằm đưa “làn sóng” thời trang mới phù hợp với xu hướng thời trang thế giới đến với công chúng, giới doanh nhân và các tầng lớp khác trong xã hội. Mặt khác, đây còn là nơi kết nối các NTK thời trang đẳng cấp quốc tế và Việt Nam, kết nối thời trang biểu diễn và thời trang ứng dụng, dành cho cả người lớn và trẻ em. Được lan tỏa từ tháng 11/2022, sự kiện đã thu hút gần 100 sinh viên UEH và các trường đại học trên địa bàn TP.HCM đến casting và chia sẻ, thu hút đội ngũ sinh viên quốc tế tham gia. 

Sự kiện Fashion Show tại cơ sở V - UEH

Bên cạnh đó là các triển lãm lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến với cộng đồng. Hơn 60 tác phẩm của Trại sáng tác nghệ thuật và cuộc thi ArtCamp đã thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ tới người tham quan về chất lượng sản phẩm, giá trị nghệ thuật, ý nghĩa truyền tải thông điệp “xây dựng lối sống bền vững trong thời đại số”.

Các tác phẩm nghệ thuật ArtCamp 2022 được trưng bày tại cơ sở B - UEH

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại cho các phẩm nghệ thuật đã thành công đem đến những trải nghiệm ấn tượng và thú vị cho khách tham quan thông qua triển lãm Xôn Xao. Với hơn 33 tác phẩm thiết kế đồ hoạ được lấy từ ý tưởng “Xôn xao của Sài Gòn”, sử dụng ứng dụng AR (thực tế ảo tăng cường) đã góp phần gia tăng nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng công nghệ trong nghệ thuật ngày nay. 

Trải nghiệm Triển lãm Xôn Xao tại cơ sở B - UEH

Ngoài ra, một số triển lãm nổi bật khác cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người như: Triển lãm Art World in Digital Painting giúp gia tăng nhận thức và truyền cảm hứng cho người xem về công nghệ vẽ số; Triển lãm Digital Art giúp gia tăng nhận thức và truyền cảm hứng cho người xem về nghệ thuật dựa trên nền tảng số; Triển lãm Game Art giúp gia tăng nhận thức và truyền cảm hứng cho người xem về Game và nghệ thuật. Các triển lãm này đã nhận được sự đồng hành và tài trợ của Sam sung, Wacom, NC Soft.

Triển lãm Game Art và Digital Art tại cơ sở B - UEH

Triển lãm công nghệ Vẽ điện từ đến từ Wacom tại cơ sở B - UEH

Hình ảnh sinh viên tham gia trải nghiệm công nghệ Digital Art tại cơ sở B - UEH

Với sự quan tâm sâu sắc từ đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà thiết kế, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hội thảo Khoa học Quốc tế ArtTech Fusion 2022 đã khép lại thành công tốt đẹp. Từ đó lan toả, truyền cảm ứng mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ trong nghệ thuật, xây dựng lối sống xanh, bền vững trong cộng đồng qua lăng kính ArtTech.

Một số hình ảnh khác trong khuôn khổ hội thảo khoa học ArtTech Fusion 2022:

Tin, ảnh: Khoa Thiết kế Truyền thông, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ