Sinh viên UEH tham gia các chương trình định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm doanh nghiệp tại Malaysia

08 tháng 07 năm 2024

Dựa trên thỏa thuận hợp tác ba bên giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), BDO Việt Nam và ICEAW về đào tạo nguồn lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính, sinh viên thuộc chương trình Kế toán tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế ICAEW CFAB* (chương trình kế toán tích hợp CFAB+) đã được tham gia các chương trình định hướng nghề nghiệp, kiến tập hè và thực tập tại Malaysia từ ngày 01-04/7/2024.

Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) luôn thường xuyên triển khai các chương trình tham quan doanh nghiệp giúp sinh viên trải nghiệm môi trường thực tế tại doanh nghiệp, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn để có cái nhìn chân thực nhất về môi trường làm việc trong tương lai. Không chỉ dừng lại việc hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp trong khu vực, sinh viên chương trình Kế toán tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp CFAB+ đã được trao cơ hội tham quan và trải nghiệm môi trường doanh nghiệp tại Malaysia.

Đoàn giảng viên, sinh viên UEH đến tham quan tại BDO Malaysia

Bắt đầu chương trình, đoàn giảng viên và sinh viên đã đến tham quan văn phòng BDO Malaysia với sự tiếp đón nhiệt tình của đại diện doanh nghiệp. Đoàn được giới thiệu về mô hình hoạt động của BDO Global, BDO Malaysia và các chương trình tuyển dụng, thu hút nhân tài, cũng như cơ sở vật chất của doanh nghiệp để hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho nhân viên dưới sự chia sẻ của Cô Prianka Jothi Ganes - Trợ lý Giám đốc tuyển dụng nhân tài BDO Malaysia. Tiếp theo đó, Bà Thong Siew Fong - Giám đốc tuyển dụng và Ông Samuel Kangoni - Giám đốc Kiểm toán đã trao đổi sâu hơn về ngành nghề kiểm toán, chuyển giá (transfer pricing) cũng như chia sẻ thêm về các kinh nghiệm và kỹ năng làm việc thực tế cho đoàn sinh viên. Tiếp nối hành trình ngày 1, đoàn tham gia STRENGTH workshop, xây dựng tháp từ mì Ý và kẹo dẻo, SWOT sharing session nhằm nhận thức được các thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bản thân trong các trường hợp cụ thể mà các bạn sinh viên tự chọn và hoạt động thảo luận nhóm.

Sinh viên chương trình CFAB+ tham gia STRENGTH workshop

Để tăng cường kỹ năng mềm cho sinh viên và gia tăng cơ hội được tuyển dụng ở các doanh nghiệp tại nước ngoài, hành trình của ngày 2 đã đưa sinh viên đến Linkedin Wokshop. Tại đây, sinh viên được hướng dẫn cách sắp xếp và trình bày tài khoản Linkedin sao cho phù hợp và tạo được ấn tượng tốt nhất đối với nhà tuyển dụng. Từ đó, các bạn sẽ bắt đầu hành trình “kết nối” và khám phá “vùng đất” đầy tiềm năng, không đơn thuần là tìm việc, mà còn là nơi tự tạo ra cơ hội phát triển cho chính mình.

Đoàn sinh viên chương trình CFAB* tham gia Linkedin Wokshop tại BDO Malaysia

Sau thời gian học tập và làm việc nhóm liên tục, các nhóm sinh viên đã trình bày kết quả dự án của nhóm mình trước các Ban Giám khảo là những nhân sự quản lý cấp cao của BDO Malaysia như Ông Brendan Francis Lim – Tổng Giám đốc, Kiểm toán & Đảm bảo; Ông Chok Chau On - Giám đốc điều hành, Tư vấn; Bà Bonnie Tham - Giám đốc Điều hành, Trưởng phòng Nhân sự và Hỗ trợ và Bà Thong Siew Fong - Giám đốc tuyển dụng. Đây là cơ hội hiếm có và quý báu cho sinh viên được lắng nghe, góp ý bởi những chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực, cũng như cơ hội được khám phá và chứng tỏ bản thân.

Sinh viên chương trình CFAB+ trình bày dự án nhóm

Bà Bonnie Tham - Giám đốc Điều hành, Trưởng phòng Nhân sự và Hỗ trợ và Bà Thong Siew Fong - Giám đốc tuyển dụng trong vai trò Ban Giám khảo đánh giá bài trình bày của sinh viên UEH

Sau khi được kiến tập tại BDO Malaysia, sinh viên chương trình CFAB+ đã được tham quan, giao lưu tại Universiti Malaya (UM) - trường đại học nghiên cứu công lập lâu đời nhất tại Malaysia, được thành lập vào năm 1905.

Đoàn giảng viên, sinh UEH chụp ảnh lưu niệm tại Universiti Malaya (UM)

Tiếp sau đó, đoàn có cơ hội tìm hiểu thêm về chương trình học ICAEW tại trung tâm Sunway TES - nơi đào tạo chính chương trình CFAB và ACA và trải nghiệm ứng dụng thực tế ảo (AR) vào việc học.

Đoàn giảng viên, sinh UEH chụp ảnh lưu niệm tại Sunway University

Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ cho sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, đặc biệt tại các doanh nghiệp ở nước ngoài ngay từ những năm đầu đại học, còn có những buổi chia sẻ nhằm trau dồi thêm các kỹ năng mềm. Qua đó, các bạn sinh viên CFAB+ đã định hướng được nghề nghiệp, kỹ năng và xây dựng kế hoạch riêng cho bản thân rõ ràng hơn trên con đường học tập và chinh phục sự nghiệp của mình.

Hình ảnh khác trong chương trình:

Tin, ảnh: Văn phòng COB

Chia sẻ