Sinh viên UEH trải nghiệm văn hóa thông qua chương trình trại hè quốc tế

14 tháng 08 năm 2023

Nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) và Đại học Khoa học Kỹ thuật Ming Chi (MCUT) về những hoạt động hợp tác, trao đổi sinh viên hai trường. Sinh viên UEH đã tham gia chương trình Taiwan Summer Camp 2023 tại Thành phố Tân Bắc, Đài Loan do trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Ming Chi (MCUT) tổ chức từ ngày 03/07/2023 đến ngày 12/07/2023. Chương trình quy tụ sinh viên từ 7 quốc gia khác nhau (Campuchia, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Việt Nam) tham gia các hoạt động học thuật, tham quan doanh nghiệp, sinh hoạt văn hóa,…

Trong suốt chuyến hành trình 10 ngày, sinh viên có cơ hội tham gia 5 buổi học tiếng Quan Thoại thông qua những buổi giao lưu, sinh hoạt. Bên cạnh đó, sinh viên được tham gia các hoạt động như trang trí tên, làm quạt giấy, làm lồng đèn, thiết kế đoạn hội thoại nói về những điều kiêng kị ở các quốc gia (bằng tiếng Trung),... và được lắng nghe những chia sẻ về văn hóa tại Đài Loan. Sau mỗi hoạt động, các bạn sưu tầm được những món đồ kỷ niệm - được xem là biểu tượng của văn hóa Đài Loan do chính tay mình làm ra.

Trong khuôn khổ trại hè quốc tế, sinh viên có cơ hội tham quan các khoa viện của trường Đại học Ming Chi, Đại học Khoa học và Công nghệ Chang Gung, trung tâm nghiên cứu điện tử hữu cơ, trung tâm công nghệ Plasma và phim mỏng, trung tâm nghiên cứu năng lượng pin xanh,...Tại đây, sinh viên không chỉ được lắng nghe những chia sẻ về tổng quan các ngành học mà còn được trải nghiệm đeo kính kích thích giấc ngủ, thực hành thiết kế vật lưu niệm, lắp ráp mô hình xe, điều chỉnh các động tác robot, làm thí nghiệm đổi màu dung dịch,.. trong các phòng thực hành, thí nghiệm. Bên cạnh những buổi tham quan khoa viện, đoàn giao lưu còn được nghe thuyết minh về lịch sử ra đời và văn hóa của công ty FPG Đài Loan cũng như khám phá các tác phẩm trong lĩnh vực công nghiệp tại Bảo tàng Formosa Plastic Group.

Sinh viên tham quan trường Đại học Ming ChiBảo tàng Formosa Plastic Group

Nhằm đem tới cho sinh viên nhiều trải nghiệm và cơ hội giao lưu văn hóa với người bản xứ, chương trình đã tổ chức các chuyến dã ngoại với các hoạt động thêu thùa, làm dù, làm xà phòng,... tại Trung tâm nghệ thuật truyền thống quốc gia của Đài Loan; các hoạt động vui chơi với nước tại Ngày hội văn hóa dân gian và trò chơi dân gian quốc tế thiếu nhi và thả đèn trời ở phố cổ Thập Phần,... Bên cạnh đó, sinh viên được trải nghiệm tự tay làm, thưởng thức bánh rán vị hành lá và ăn mỳ trôi thú vị tại Công ty mỳ thủ công Hsu's. Thông qua các hoạt động trên, sinh viên không chỉ được mở mang nhiều kiến thức bổ ích mà còn hiểu thêm về văn hóa, ngôn ngữ cũng như ẩm thực mang hương vị Đài Loan.

Sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa

Sinh viên Trương Thị Hồng Trang, khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Trường Kinh doanh UEH chia sẻ: Trong quãng đời sinh viên của mình, đây chính là trải nghiệm tuyệt vời nhất mang đến cho mình một cảm giác khác lạ, mới mẻ hoàn toàn so với những điều mà mình đã từng trải qua trước đây - một cảm giác mà có lẽ nếu không có cơ hội tham gia chuyến đi này thì mình sẽ không bao giờ có được….Mình trân trọng từng giây phút, tuy đây là khoảng thời gian rất ngắn nhưng nó đủ để cho mình trải nghiệm văn hóa, con người Đài Loan, kết thêm những người bạn quốc tế thân thiện, tài hoa và được tham quan cũng như trải nghiệm cơ sở vật chất “xịn sò” tại MCUT.”

Sinh viên UEH chụp hình lưu niệm với bạn bè quốc tế

Chương trình khép lại với những trải nghiệm tuyệt vời cùng với bạn bè quốc tế, những thay đổi tích cực hơn, các bạn sinh viên cũng trở nên mạnh mẽ, dạn dĩ và cứng cỏi hơn. Sau trại hè, các bạn trở về nước để tiếp tục học tập, hoàn tất các công việc còn đang dang dở hay bắt đầu một hành trình mới. Chuyến hành trình này kết thúc để mở ra những chuyến hành trình chắp cánh cho ước mơ của tuổi trẻ, đưa các bạn ra khỏi vùng an toàn, khám phá và lột xác bản thân - cứng cỏi hơn, lộng lẫy hơn và rực rỡ hơn.

Sinh viên quan tâm chương trình Taiwan Summer Camp 2024, vui lòng liên hệ TS. Đỗ Thị Hải Ninh (ninhdth@ueh.edu.vn).

Một số hình ảnh của chuyến đi:

Tin, ảnh: Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Phòng Marketing – Truyền thông

Chia sẻ