Thế hệ đa dạng, công bằng và hòa nhập: Phá vỡ những rào cản

10 tháng 10 năm 2023

Nhằm giúp sinh viên tự tin, thích nghi và hội nhập tốt trong môi trường đa quốc gia sau khi tốt nghiệp, ngày 30/09/2023, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) đã tổ chức chuyên đề “Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập: Phá vỡ những rào cản” để cùng thảo luận, chia sẻ về các chủ đề xoay quanh văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm (DE&I) trong môi trường việc làm và phát triển bền vững.

Hơn 300 bạn sinh viên tham gia thảo luận, chia sẻ về các chủ đề xoay quanh văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm (DE&I) trong môi trường việc làm và phát triển bền vững.

“Ai cũng có định kiến!”

Đây tưởng chừng là một câu nói vui nhưng trong thực tế, nó đã và đang tồn tại. Chúng ta có xu hướng ủng hộ những thông tin chúng ta nhìn thấy, cho dù nó chỉ là tảng băng nổi để khẳng định “lòng tin” của mình là chính xác. Do đó, ta có thể mắc những sai lầm về nhận định, dẫn đến việc đánh giá sai bản chất của một sự vật, hiện tượng hay thậm chí của một con người. Ta có thể cho rằng một lỗi sai nào đó mà họ mắc phải là bởi vì tính cách họ như thế chứ không phải do hoàn cảnh thực tế khiến họ như thế. Đó là định kiến, và đã được truyền tải rất nhẹ nhàng, hài hước và vui vẻ qua phần trình bày của các diễn giả có mặt.

150+ các loại định kiến

Diễn giả Ngô Thị Nam Phương - Giám đốc phát triển tổ chức cấp cao Carlsberg Việt Nam, đã đem đến những cái nhìn sâu rộng về định kiến cho các bạn sinh viên trong hội trường B1.302. Chị Nam Phương đã cho người tham dự biết được có hơn 150 loại định kiến và việc xóa bỏ nó là vô cùng khó khăn. Vậy làm sao một người, đặc biệt là một sinh viên mới ra trường có thể vượt qua định kiến, thích nghi và hội nhập tốt trong những môi trường đa đạng, đa góc nhìn như thế? Đó là câu hỏi chung và là kim chỉ nam xuyên suốt của buổi chia sẻ, thể hiện mong muốn chung của chương trình: Giúp sinh viên tự tin, thích nghi và phát triển dù trong bất kì một môi trường sinh sống và làm việc nào.

Chương trình bổ trợ cho sinh viên kiến thức về ứng xử, giao tiếp giúp thích nghi và phát triển trong bất kì một môi trường sinh sống và làm việc nào.

Hòa nhập đa văn hóa và phá vỡ định kiến

Hơn 300 bạn sinh viên đã cũng giải đáp những câu đố vui và nhận ra rằng định kiến là có thật. Phải hiểu rõ định kiến bản thân, ta phải suy nghĩ thấu đáo, biết đồng cảm, thấu hiểu cho hoàn cảnh và cảm xúc của người khác. Quan trọng ta phải hiểu được trong môi trường sống và làm việc hiện nay, các nhóm văn hóa và các nhóm cộng đồng càng ngày càng đa dạng. Người tham dự còn được lắng nghe góc nhìn đa chiều hơn trong phần bàn luận của chị Nam Phương, anh Lê Hoàng Tuấn - Giám đốc cấp cao về lương thưởng, chế độ phúc lợi và chị Nguyễn Minh Anh - Chuyên gia phát triển tổ chức cấp cao. Qua đó, hình dung rõ nét môi trường làm việc dưới góc nhìn của các quản lý doanh nghiệp và chuẩn bị tâm lý, hành trang vững chắc cho công việc tương lai.

UEH tin rằng buổi chia sẻ cùng Carlsberg đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức hữu ích và thực tiễn, qua đó giúp các bạn mạnh mẽ, tự tin hơn trước môi trường việc làm đa văn hóa, đa quốc gia. Thông qua chương trình, nhà trường tạo ra không gian thảo luận và đồng hành, hỗ trợ người học phát triển tư duy đa chiều, biết cách hiểu và thông cảm cho người khác và tôn trọng giá trị của việc hội nhập đa văn hóa. Từ đó, khuyến khích người học vững bước, phát triển đúng với định hướng “từ sinh viên UEH trở thành công dân toàn cầu, hành động vì sự phát triển bền vững”.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ