Tọa đàm “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong xu hướng chuyển đổi số tại UEH” năm 2022

20 tháng 12 năm 2022

Sáng ngày 15/12/2022, tại Phòng A103 Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Công đoàn Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Tọa đàm “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong xu hướng chuyển đổi số tại UEH”, thảo luận từ phương pháp đến thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa ứng dụng công nghệ trong dạy và học tại UEH.

 
Toàn cảnh Tọa đàm
Sự phát triển của công nghệ số đã tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục. Quá trình phát triển nền giáo dục hiện đại không thể thực hiện được nếu không sử dụng các công nghệ kỹ thuật số. Bối cảnh mới này đặt ra những yêu cầu cấp thiết về việc đổi mới, cải tiến và tăng cường phương pháp dạy và học đặc biệt là giáo dục đại học, để đào tạo đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước…và quan trọng là khi UEH đang thực hiện chiến lược phát triển đa ngành và bền vững. Chính vì vậy, ngày 15/12/2022 vừa qua, Công đoàn UEH đã tổ chức Tọa đàm “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong xu hướng chuyển đổi số tại UEH” nhằm tạo diễn đàn để thầy cô, viên chức, người lao động cùng trao đổi, thảo luận về chủ đề này.
Tham dự Tọa đàm, có GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH; TS. Bùi Quang Hùng -Phó Hiệu trưởng UEH; TS. Bùi Quang Việt - Chủ tịch Công đoàn UEH; PGS.TS. Trần Tiến Khai - Phó Chủ tịch Công đoàn UEH; cùng với quý lãnh đạo là Trưởng/Phó các Khoa/Viện đào tạo; Trưởng/Phó các phòng quản lý chức năng thuộc UEH; Ban Chấp hành Công đoàn UEH và 144 viên chức, người lao động đăng ký tham dự.
Buổi Toạ đàm tập trung vào các chủ đề chính: 
(1) Nhận dạng thực trạng giảng dạy, học tập sau những nỗ lực chuyển đổi số tại UEH; 
(2) Trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận, và thực tiễn liên quan đến phương pháp giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo theo xu hướng chuyển đổi số; 
(3) Chia sẻ những bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp trong quá trình thiết kế tài liệu học tập phục vụ e-learning, blended learning theo xu hướng mới (như micro, gamification...). 
 
 
 
Quý Thầy/Cô tham gia trình bày và thảo luận tại Tọa đàm
Thay mặt lãnh đạo UEH, GS.TS. Sử Đình Thành phát biểu kết luận toạ đàm, tập trung các điểm sau:
(1) Thiết lập các buổi tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho giảng viên (Công đoàn phối hợp với phòng Quản trị nguồn nhân lực trên cơ sở khảo sát đề xuất và tổng hợp).
(2) Các khoa, giám đốc chương trình, trường thành viên kết hợp phòng Đảm bảo chất lượng - Phát triển chương trình hữu dụng hóa đề cương chi tiết với chuyển đổi số (xây dựng kế hoạch, cùng với các khuyến nghị của FIBAA đưa ra các biện pháp triển khai).
(3) Cần có báo cáo thực trạng chuyển đổi số tại UEH (bao nhiêu % giảng viên đã ứng dụng LMS trong giảng dạy và mức độ hiệu quả như thế nào? Cách đánh giá viên chức ứng với ứng dụng này…). Giám đốc chương trình, khoa chịu trách nhiệm triển khai cho giảng viên thỉnh giảng.
(4) Được Bộ Giáo dục & Đào tạo tài trợ, UEH phát triển dự án tài liệu số, xây dựng các học phần, tài liệu dùng chung cho các trường. Do đó, UEH quyết tâm đầu tư, thực hiện dự án này, cần đảm bảo chất lượng, thể hiện uy tín của UEH.
GS.TS. Sử Đình Thành phát biểu kết luận toạ đàm
Với gần 40 bài viết tham luận và phản biện, Công đoàn UEH đã biên tập để xuất bản thành kỷ yếu theo chuẩn ISBN với nội dung phong phú, đa dạng, từ phương pháp luận đến thực trạng và giải pháp thiết thực. Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp, là nơi giao lưu, trao đổi, thảo luận của UEHers giúp đẩy mạnh hơn nữa công tác đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong dạy và học tại UEH.
 
Một số hình ảnh khác:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tin, ảnh: Công đoàn UEH, Phòng Marketing - Truyền thông
Chia sẻ