Trại hè Thiết kế Quốc tế 2021: Phát triển ý tưởng thiết kế thông minh cho thành phố không phát thải carbon

12 tháng 08 năm 2021

Trại hè Thiết kế Quốc tế 2021 (International Summer Design Camp 2021) do Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM) thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp tổ chức cùng Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, Đại học Handong Global (Hàn Quốc) và Đại học Yangon Technological (Myanmar) đã diễn ra thành công. Đồng thời, ghi nhận những ý tưởng thiết kế độc đáo của các bạn sinh viên cho thành phố không phát thải carbon, hướng đến kiến tạo nên các đô thị bền vững, thân thiện môi trường trong tương lai.

Làn sóng đô thị hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ đã đặt ra gánh nặng vô cùng lớn với môi trường, bởi các đô thị chính là nơi tiêu tốn nguồn năng lượng và thải ra lượng carbon lớn nhất trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu, đô thị chỉ chiếm 3% diện tích bề mặt đất của Trái đất nhưng lại tạo ra hơn 70% tổng lượng khí thải carbon, chủ yếu từ các tòa nhà, năng lượng và giao thông. Trên thực tế, có hơn 54% tổng số người sống ở các đô thị và tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên 68% vào năm 2050. Như vậy, khi dân số tăng lên, việc xây dựng mới sẽ dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon cao hơn hiện nay.
 
Trước thực trạng đáng lo ngại của xã hội, Trại hè thiết kế quốc tế - International Summer Design Camp 2021 đã lựa chọn chủ đề “Smart Design City for Zero Carbon Emission” với mong muốn góp phần thúc đẩy việc giảm khí thải từ các đô thị, đồng thời kết hợp tư duy, góc nhìn của người trẻ trong việc kiến tạo nên các đô thị bền vững, thân thiện môi trường trong tương lai.
 
Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở cả Việt Nam và Hàn Quốc, ban tổ chức của chương trình đã lựa chọn hình thức làm việc trực tuyến thay cho hình thức tổ chức tập trung tại một địa điểm như dự kiến trước đây.
 
 
Khai mạc chương trình Trại hè thiết kế Quốc tế 2021 bằng hình thức trực tuyến  
 
Chương trình có sự tham gia của hơn 60 bạn sinh viên ưu tú đến từ các quốc gia: Việt Nam, Hàn Quốc, Myanmar, Indonesia, Lào, Nigeria với sự cố vấn, đồng hành của các giáo sư, chuyên gia quốc tế: 
TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH)
TS. Hoàng Ngọc Lan - Phó khoa Quy hoạch, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM (UAH)
TS. Trần Mai Anh - Viện phó Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM (UAH)
ThS. Đinh Trần Gia Hưng - Giảng viên Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM (UAH)
Prof. Seo Ducksu - ĐH Handong Global, Hàn Quốc 
Prof. Lee Eunjong - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Prof. Park Changsong - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Prof. Son Seongchan - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Prof. Lee Wonsup - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Mr. Kim Hyoungwoo - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Ms. Lee Saimi - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Prof. Hwang Euihyun - ĐH Handong Global, Hàn Quốc
Dr. Zin Taryar Win - ĐH Kỹ thuật Yangon, Myanmar
 
Các bạn sinh viên trao đổi nhóm online
 
Trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên được chia nhóm với các thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhằm tạo điều kiện trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Sau một tuần cùng làm việc, được sự giảng dạy và hướng dẫn từ các giáo sư và chuyên gia hàng đầu, các nhóm đã trình bày những sản phẩm là những ý tưởng concept đầy chất lượng và ý nghĩa.
 
Một phiên trao đổi các ý tưởng concept trên nền tảng Miro
 
Những cách giao tiếp rất thú vị của các bạn SV thông qua nền tảng làm việc trực tuyến
 
Nhóm S-MART với ý tưởng “SMART BUILDING” đạt giải Best Design Award
“Tòa nhà chúng tôi thiết kế là một không gian cộng đồng đa mục đích. Nơi đây sẽ cung cấp nhiều dịch vụ cho người sử dụng như nơi học tập, làm việc, giải trí, họp chợ,... Điểm đặc biệt là các không gian này đều hướng tới việc sử dụng hoàn toàn vật liệu xanh, sạch, thân thiện với môi trường, trong đó, chúng tôi sử dụng phương pháp canh tác làm nền tảng cho hệ thống cây xanh của tòa nhà. Qua đó, thông qua quá trình sử dụng tòa nhà, người dùng có thể trải nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của lối sống bền vững đối với môi trường và lợi ích của họ.” - Chia sẻ của nhóm S-MART là 1 trong 3 nhóm đạt được giải thưởng Best Design Award tại chương trình lần này.
 
Ý tưởng đề xuất hình thức tích hợp công trình không phát thải với trồng rau/cây xanh đô thị “vertical urban farm” trong mật độ dày đặc nhà cửa và khói bụi của đô thị lớn là một ý tưởng thực tế và thú vị. Các giảng viên và chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao vào mục tiêu và chủ đề rõ ràng của nhóm là tập trung vào thiết kế bềnh vững. Đây là ý tưởng cập nhật mang tính thời đại, có thể ứng dụng trong giảm phát thải, lọc không khí, tạo ra lương thực sạch, truyền cảm hứng và giáo dục được cho nhiều đối tượng với lối sống xanh. 
 
 
Sản phẩm của nhóm S-MART trình bày trong buổi báo cáo cuối khoá
 
Nhóm Imagine Dragon với ý tưởng “Green Matrix City” đạt giải Sustainable idea award
Ý tưởng concept “Green Matrix City” là kết quả tìm hiểu và nghiên cứu miệt mài của nhóm Imagine Dragon liên quan đến vấn đề quá trình đô thị hoá nhanh chóng (Rapid urbanization) và hiệu ứng đảo nhiệt đô thị từ quá trình đô thị hoá (Urban heat island - UHI) làm khu vực đô thị nóng hơn rất nhiều so với các khu vực ngoại ô xung quanh. Dựa trên những kết quả nghiên cứu này, nhóm đã đề xuất ý tưởng kết hợp giữa công viên nhỏ (pocket parks) và những con đường xanh (green streets) để kết nối lại với nhau thành mạng lưới không gian xanh công cộng thân thiện với môi trường và con người. Đây là giải pháp rất thích hợp dành cho các đô thị có mật độ cao, khuyến khích con người đi bộ nhiều hơn, đặc biệt là ở các nước nhiệt đới như Việt Nam. Điểm độc đáo của ý tưởng là các bạn sinh viên đã biết kết hợp nhiều hoạt động như: triển lãm, trình diễn ánh sáng, không gian trang trí bằng hoa, các hoạt động văn hoá nghệ thuật,... để khuyến khích và tạo không gian cho người dân.
 
Sản phẩm của nhóm Imagine Dragon đã đại giải ý tưởng bền vững của chương trình
 
Nhóm 9 với ý tưởng “The Graceful Bridge Park” đạt giải Creative idea award
Đạt giải Creative idea award, ý tưởng “The Graceful Bridge Park” của nhóm 9 là sự kết hợp hài hoà các yếu tố nhằm giải quyết bài toán liên quan đến giảm thiểu khí thải carbon (reduce carbon emission), nâng cao hoạt động xã hội, cải thiện các trải nghiệm thị giác và thêm không gian xanh thân thiện.
 
Nhóm có ý tưởng rất độc đáo về việc tạo thêm các không gian xanh bằng cách tạo các cây cầu công viên kết nối không gian để tăng mật độ phủ xanh, giải quyết các vấn đề thách thức của đô thị như ô nhiễm không khí và thiếu khoảng xanh. Việc kết hợp giữa cây xanh và mặt nước vừa tạo ra giá trị về cảnh quan cho đô thị, giảm khí thải và hiện tượng đảo nhiệt đô thị, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.
 
Ý tưởng của nhóm 9 đạt giải Ý tưởng sáng tạo của chương trình
 
Nằm trong khuôn khổ hoạt động thường niên của UNESCO UNITWIN, Trại hè thiết kế Quốc tế 2021 được diễn ra từ ngày 26/7 đến 30/7/2021 với mục đích tạo ra một sân chơi cho sinh viên quốc tế, bằng các phương pháp tiếp cận toàn diện để đề xuất các ý tưởng thiết kế thông minh tích hợp và các giải pháp đô thị. Từ đó, tăng cường khả năng tự phục hồi của đô thị; vượt qua các cuộc khủng hoảng môi trường, kinh tế, y tế và xã hội hiện nay; đảm bảo cho sự hoạt động của đô thị thông minh, xanh, linh hoạt, công bằng và hiệu quả hơn. 
 
Tiến sĩ Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chi sẻ: “Đây là chương trình được tổ chức thường niên với Hàn Quốc từ năm 2019 tại Myanmar và Việt Nam, là một sân chơi không chỉ có các bạn sinh viên thiết kế, kiến trúc và quy hoạch mà còn cho các bạn sinh viên từ các ngành khác cùng làm việc với nhau, cùng tự do thể hiện ý tưởng và sáng tạo để đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề cấp bách tại đô thị mình đang sinh sống. Các sản phẩm sau chương trình được triển lãm và được xem như một kênh để các chuyên gia, chính quyền cân nhắc trong quá trình phát triển đô thị. Năm 2020 – 2021 là một thách thức đối với chương trình do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên chúng tôi cũng đã tìm ra được các giải pháp trực tuyến (sử dụng các giao diện trực tiến để thực hiện giảng dậy, trao đổi, tư vấn, lên ý tưởng và thiết kế) để chương trình được tiếp tục tổ chức. Thông qua đó, có thể thấy được khả năng của sinh viên Việt Nam nói riêng, và các nước nói chung đều thích ứng rất nhanh với những tình huống có giới hạn, các bạn thể hiện được tinh thần nhiệt huyết và sự sáng tạo của tuổi trẻ, và không có gì có thể ngăn cản được sự ham học hỏi và tăng cường kết nối toàn cầu.”
 
Hình ảnh từ các bạn Hàn Quốc gửi về khi chương trình kết thúc
 
Chương trình Trại hè thiết kế Quốc tế 2021 đã diễn ra thành công, không chỉ tăng cường kỹ năng trao đổi và nghiên cứu cho các em sinh viên mà còn đặt ra nhiều vấn đề mở với mong muốn hướng đến, thúc đẩy những thành phố tương lai thân thiện với môi trường. Với sức trẻ và tinh thần tuổi trẻ, những thế hệ sinh viên của UEH nói riêng, Việt Nam và thế giới nói chung đang nỗ lực để cống hiến, giải quyết những thách thức của môi xã hội, cùng chung tay vì sự phát triển bền vững và toàn diện. 
 
Tin, Ảnh: Viện Đô thị thông minh và Quản lý, Phòng Marketing – Truyền thông
 
Báo chí đưa tin: 
Chia sẻ