Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh trao học bổng toàn phần khóa học cho nữ sinh khuyết tật ngành Hệ thống thông tin quản lý

19 tháng 09 năm 2019

Trúc Phương - Cô nữ sinh với đôi chân không lành lặn - bằng sự hiếu học và nghị lực phi thường đã trở thành tân sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Trước nghị lực phi thường của Phương, nhà trường đã trao học bổng toàn phần cho em trong lễ khai giảng ĐHCQ khoá 45 ngày 16/09/2019.

Từ nghị lực phi thường đến giảng đường đại học

Chiều ngày 14/8/2019, người cha bế trên tay đứa con xinh xắn 18 tuổi vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục nhập học cho con.

Ba đưa Phương đến trường làm thủ tục nhập học

Cô bé nhỏ nhắn ấy tên đầy đủ là Trương Trúc Phương, sinh ra trong một gia đình làm nông trên quê hương đất đỏ bazan Tây Nguyên (xã Quảng Phú, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk). Lúc 4 tuổi, trong một lần múa hát cho ba mẹ xem, Trúc Phương đột nhiên khuỵu xuống, ngã gục. Em nằm bất động từ ngày đó. Theo điều trị, em bị viêm tủy cách ngang thuộc loại bệnh hiểm nghèo ít gặp. Em không thể bước đi được nữa. Căn bệnh này làm việc vệ sinh cá nhân của em khá khó khăn, thậm chí, em không có cảm giác và tự chủ trong việc vệ sinh hàng ngày. Bằng những đồng tiền tích cóp từ việc bán đất, bán rẫy, chăn nuôi heo, vay mượn, chạy vạy chữa bệnh kiên trì từ Nam chí Bắc, từ Tây y đến Đông y (châm cứu, vật lý trị liệu), em đã có thể ngồi được và đến trường như bạn bè đồng trang lứa.

Trương Trúc Phương tươi tắn trong ngày tốt nghiệp cấp 3

Với tư chất thông minh, đều đặn hằng năm em đều được học sinh giỏi, tiên tiến. Phương chủ yếu học ở nhà, không đi học thêm. Chính sự yêu thương của gia đình, bạn bè, thầy cô đã tiếp thêm nghị lực để Phương viết tiếp ước mơ vào đại học. Mặc dù trước ngày thi đại học ba ngày, Phương bị sốt xuất huyết phải nhập viện và đến ngày thi môn Văn, em vẫn còn sốt và nôn trong phòng thi. Nhưng với sự nỗ lực hết sức mình, cuối cùng, em cũng hoàn thành tốt được các bài thi.

Với tổng điểm là 23.5, Phương đã xuất sắc đậu nguyện vọng 1 ngành Hệ thống thông tin quản lý của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. “Nghe tin Phương trúng tuyển, bác không thể tin được, bác mừng quá, cười mà nước mắt cứ chảy ra”, mẹ Phương kể. “Em rất thích học về kinh tế, thích giao tiếp, gặp gỡ mọi người. Em chọn ngành Hệ thống thông tin quản lý vì ngành này thuận lợi cho việc đi lại của em. Với em tìm hiểu thấy ngành này mới, tương lai em nghĩ sẽ phát triển mạnh. Em chọn nộp hồ sơ vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh vì em thấy chất lượng đào tạo của Trường tốt, hoạt động ngoại khóa năng động. Vào Đại học, em chỉ lo phần đi lại vì học trên lầu cao. Em cũng thích vào Ký túc xá của trường nhưng mà sinh hoạt của em hơi bất tiện, ngại ảnh hưởng đến mọi người. Em mong ước sau này ra trường làm trong các công ty, doanh nghiệp đúng chuyên ngành đã học.” Được biết, ba Phương cũng vào Sài Gòn tìm việc làm và hỗ trợ em trong thời gian Phương học đại học.

Đôi bạn cùng tiến

Suốt những năm tiểu học, em được bạn cõng đến trường hằng ngày. Vào trung học, quãng đường đến trường xa hơn, bạn bè tiếp tục đưa đón Phương đi học. Phương kể: “Từ nhỏ đến giờ, em luôn có bạn bè giúp đỡ nhiệt tình, nên cũng không thấy buồn. Bạn bè luôn bên cạnh em, giờ ra chơi, có bạn không đi đâu chơi, ngồi trò chuyện với em. Ngoài giờ học, em thích đi đâu, mấy bạn đưa em đi chỗ đó. Ở trường, nhiều thầy cô rất thương và thường quan tâm, giúp đỡ em.”

Bạn bè luôn bên cạnh em

Đặc biệt là, người bạn thân đưa đón Phương đi học suốt những năm học phổ thông cũng chọn học cùng ngành, cùng trường với Phương. Đôi bạn cùng tiến giờ đây tiếp tục đồng hành trên giảng đường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và cùng chinh phục những đỉnh cao tri thức mới.

UEH đồng hành cùng sinh viên Trúc Phương

Để động viên tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường, quyết tâm theo đuổi ước mơ đại học đến cùng của Phương, Nhà trường đã quyết định trao tặng Học bổng toàn phần khóa học và Tập đoàn C.T Group trao tặng học bổng dài hạn trị giá 30 triệu đồng/năm cho Trúc Phương trong ngày khai giảng năm học mới (16/09/2019). 

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng UEH trao tặng Học bổng toàn phần khóa học và Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch Tập đoàn C.T Group, cựu sinh viên UEH trao suất học bổng cho SV. Trương Trúc Phương

Không đi lại được trên chính đôi chân của mình với Phương chỉ là hơi bất tiện, không phải là điều gì to tát hay bất hạnh. Dáng vẻ nhỏ nhắn, gầy gò, mảnh mai, nhưng sâu bên trong em ẩn chứa sự mạnh mẽ, sức mạnh phi thường.

Hy vọng với sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, nhà trường, gia đình, bạn bè, nụ cười của Phương sẽ mãi trong veo, vô tư và lạc quan như thế!….

Cơ quan báo chí đưa tin:

Báo Dân trí: Nữ sinh bại liệt hai chân được ĐH Kinh tế TPHCM trao học bổng toàn phần suốt 4 năm

Kênh 14: Nụ cười tỏa nắng của cô nữ sinh bị liệt 2 chân: "Nhiều lúc em cảm thấy mình vẫn bình thường như mọi người"

Báo đời sống pháp luật: Bại liệt hai chân từ năm 4 tuổi, nữ sinh xinh đẹp quyết tâm thi đỗ vào đại học

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ