UEH ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030

06 tháng 09 năm 2024

Chiều ngày 05/9/2024, tại Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Thoả thuận hợp tác số 01/TTh-UBNDBRVT-ĐHKTHCM ngày 15/9/2022 giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời nhằm phát huy cao nhất những tiềm năng, lợi thế so sánh và nguồn lực hiện có của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và UEH trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội; đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phối hợp xây dựng, tư vấn triển khai các đề án, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ,... chiều ngày 05/9/2024, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và UBND Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành ký mới Thỏa thuận hợp tác đến năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030. Sự kiện là minh chứng cho thành công của quá trình hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn 2022 - 2024, khẳng định những đóng góp quan trọng của UEH vào thành tựu chung trong sự phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự lễ ký kết, về phía UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Đ/c Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đ/c Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đ/c Mai Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đ/c Lưu Tài Đoàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đ/c Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Đ/c Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành phố Bà Rịa; Đ/c Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành phố Vũng Tàu; cùng các lãnh đạo Sở/Ban/Ngành của tỉnh.

Về phía UEH, buổi ký kết có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng đại học; GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc đại học; TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc đại học; cùng Ban Giám hiệu các Trường thành viên và lãnh đạo các Phòng/Ban/Viện/Trung tâm thuộc UEH.

Toàn cảnh buổi lễ ký kết

Trong giai đoạn 2022 - 2024, sự hợp tác giữa UEH và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đem lại nhiều kết quả thiết thực với định hướng lâu dài và bám sát thực tiễn nhu cầu địa phương. Cụ thể, UEH tham gia góp ý phản biện đối với dự thảo hồ sơ Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tham gia ý kiến tại nhiều Hội thảo của Tỉnh, cũng như nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Tổ chức các lớp, khóa đào tạo ngắn hạn về “Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong khu vực công” cho hơn 100 cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cử giảng viên có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tham gia giảng dạy Lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào năm 2023 và Lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức về việc xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố Vũng Tàu năm 2024; phối hợp tổ chức 02 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ kế toán ngân sách các cấp (năm 2023) và nghiệp vụ kế toán xã, phường, thị trấn (năm 2024) trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, UEH cũng tổ chức đào tạo Thạc sĩ điều hành cao cấp Chính sách công cho các địa phương khu vực Đông Nam Bộ với chính sách hỗ trợ học bổng lên đến 50% học phí của toàn khóa học (trong đó có 08 công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng trở lên của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tham gia). UEH và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn hợp tác trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ như triển khai Đề tài “Đánh giá các chỉ tiêu Khoa học và Công nghệ tác động vào chỉ số TFP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Ngoài ra, UEH cũng cử các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia tham gia thành viên các hội đồng tư vấn và tổ chức Hội thảo Vũng Tàu Smart City (tháng 11/2022) để các học giả, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trao đổi, hợp tác, chuyển giao khoa học, kỹ thuật - công nghệ và phát triển các giải pháp công nghệ - thiết kế.

Nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được trong quá trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2024, GS.TS. Nguyễn Đông Phong khẳng định, với uy tín khoa học và chuyên môn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, UEH sẵn sàng đồng hành và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên hành trình phát triển địa phương một cách bền vững.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng UEH phát biểu tại buổi lễ ký kết

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chia sẻ: “Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô GRDP đầu người cao nhất Việt Nam và đang tiếp tục với định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế không còn phụ thuộc dầu khí. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đang đối mặt với một số thách thức về quản trị công. Do đó, việc hợp tác với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Việc hợp tác với tầm nhìn dài hạn chứ không chỉ theo từng đề án, sự kiện. Chúng ta cùng nhau tiếp tục nỗ lực để việc hợp tác sẽ thực chất, cụ thể để đem lại hiệu quả cao nhất”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đ/c Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi lễ ký kết

Theo thỏa thuận, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đối tác chiến lược trong hoạt động nghiên cứu - tư vấn - chuyển giao, phân tích, xây dựng và đề xuất các chính sách, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực:

  • Hợp tác hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển và đề xuất giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. UEH sẽ hỗ trợ tỉnh nhận dạng các vấn đề chính sách và chủ động đề xuất thực hiện các đề tài, dự án phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên cơ sở thu nhập dữ liệu đầu vào cùng tài liệu, báo cáo có liên quan; từ đó đề xuất các chính sách và giải pháp điều hành kinh tế - xã hội từng 6 tháng, hàng năm, từ nay đến hết năm 2024 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025 - 2030. Đồng thời, UEH sẽ cử chuyên gia, nhà khoa học tham gia cùng tỉnh trong nghiên cứu, xây dựng và tư vấn triển khai thực hiện các chính sách, đề án kinh tế - xã hội khi có đề nghị.
  • Hợp tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ lãnh đạo chiến lược phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, UEH sẽ triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực hoạch định chính sách công và quản lý công và các lĩnh vực phát triển bền vững khác cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo nhu cầu của tỉnh; xây dựng những chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho các doanh nghiệp, hiệp hội của địa phương; đặc biệt là thông tin kết quả học tập của sinh viên khá giỏi của tỉnh tại Trường để tạo nguồn cho công tác xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức của tỉnh.
  • Hợp tác trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ. Theo đó, UEH sẽ chủ động đề xuất với tỉnh thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (đề tài, dự án, …), đổi mới sáng tạo và chuyển giao cho tỉnh kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới, cơ sở dữ liệu trong các nghiên cứu, đề án mà tỉnh đặt hàng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nghi thức ký kết giữa UEH và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau hơn 48 năm hình thành và phát triển, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học, nhiều công trình công bố quốc tế, các đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp nhà nước, cấp địa phương, các nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn với mạng lưới hợp tác quốc tế rộng khắp với hơn 125 đối tác giáo dục quốc tế đến từ các quốc gia lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, UEH còn thực hiện ký hợp tác với 21 tỉnh, thành trong cả nước, đạt được một số kết quả thiết thực; đào tạo hàng trăm ngàn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý có trình độ đại học và sau đại học, trong đó nhiều học viên đã và đang đảm nhận các vị trí quan trọng tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với năng lực hợp tác với các địa phương trong công tác đào tạo, nghiên cứu, tư vấn và đồng hành phát triển các chính sách kinh tế - xã hội, kỳ vọng rằng thỏa thuận hợp tác giữa UEH và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn mới sẽ giúp hai bên đạt được những mục tiêu cụ thể, kiến tạo những giá trị tích cực cho bộ mặt kinh tế địa phương và hoạt động giáo dục của cả nước.

Đ/c Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH phát biểu

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Thông tấn xã Việt Nam: UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

2. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử: Bà Rịa-Vũng Tàu và Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh trở thành đối tác chiến lược

Chia sẻ