UEH ra mắt Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học - Bước đi tiên phong trong hệ thống cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam
13 tháng 01 năm 2021
Lấy người học là trọng tâm để chăm sóc và phục vụ, sáng ngày 12/01/2021, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội nghị Chăm sóc và hỗ trợ người học tại Cơ sở B. Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học vừa ra đời của UEH là một trong những mô hình đầu tiên của hệ thống cơ sở giáo dục đại học công lập tại Việt Nam lấy việc phục vụ người học làm trung tâm.
Hội nghị nhằm tổng kết đánh giá hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người học tại UEH thời gian qua, tìm hiểu nhu cầu của người học cho những hoạt động mới, phát triển mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp để triển khai cùng nhà trường trong những hoạt động hỗ trợ liên quan, đặc biệt ra mắt Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA - Department of Student Affairs) - Đơn vị chức năng được đào tạo bài bản về chuyên môn, thái độ, kỹ năng và nghiệp vụ nhằm tăng mức độ hài lòng của người học.
Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích tình hình công tác chăm sóc và hỗ trợ người học tại các trường đại học trong và ngoài nước, tiếp thu những điểm mạnh từ mô hình quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động ngoài lĩnh vực giáo dục, UEH đã quyết định thành lập đơn vị quản lý mới - DSA có chức năng làm đầu mối cung cấp và cập nhật thông tin chính thức từ Trường để hỗ trợ cho người học và các nhóm đối tác liên quan. Theo đó, chăm sóc, hỗ trợ và đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, sinh hoạt và nghiên cứu của người học là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, song hành cùng với việc định hướng, giáo dục tinh thần tôn sư trọng đạo của người học với thầy cô, tôn trọng cán bộ viên chức, thấu hiểu và thực hiện theo Văn hóa của nhà trường.
Quý Thầy Cô lãnh đạo nhà trường cắt băng khánh thành Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học
Giới thiệu chức năng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học
Tham dự sự kiện, về phía đại diện lãnh đạo doanh nghiệp khách mời, có Bà Trần Thị Hoàng Yến - Trưởng phòng Nhân sự phụ trách Phát triển Thương hiệu Nhà tuyển dụng công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Ông Cao Văn Dương - Trưởng Phòng tuyển dụng công ty TNHH Deloitte Việt Nam; Ông Huỳnh Đạo Vĩnh Châu - Trưởng bộ phận Tuyển dụng công ty TNHH L’Oréal Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Hồng Quyên - Phó Trưởng phòng Nhân sự công ty TNHH quốc tế Chailease; Ông Nguyễn Tường Quang -Trưởng Phòng tuyển dụng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ông Trần Vinh Phúc - Giám đốc khu vực HCM, Ông Võ Minh Vương - Giám đốc Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc nhân sự Ngân hàng TMCP Sài gòn thương tín (Sacombank), Ông Nguyễn Triệu Thông - Giám đốc Nhân sự Tập đoàn C.T. Group và đại diện các doanh nghiệp C.P, AEON, HD Bank, VP bank. Về phía UEH, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn; TS. Trần Thế Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UEH-Alumni; TS. Bùi Quang Việt - Chủ tịch Công đoàn trường cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc trường, phóng viên từ các cơ quan thông tin truyền thông và gần 500 người học đại diện cho học viên, sinh viên các bậc, hệ đào tạo của trường.
Hội nghị có nhiều nội dung hấp dẫn từ hoạt động chụp hình check-in nhận quà đến các báo cáo kết quả nghiên cứu về hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người học tại UEH; nghi thức ra mắt Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học cùng chuyên đề chia sẻ từ các chuyên gia nổi tiếng về các chủ đề người học quan tâm.
Phát biểu khai mạc, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học tại UEH được chính thức thành lập trên cơ sở sáp nhập Phòng Công tác chính trị, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (bộ phận Hỗ trợ sinh viên) và một số đầu việc có liên quan của bộ phận Công tác sinh viên thuộc Phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên. Xuất phát từ bối cảnh và xu hướng của cách mạng công nghệ đã và đang tiếp tục làm thay đổi giáo dục đại học một cách sâu sắc, trường đại học không chỉ là nơi cung cấp tri thức, mà còn là nơi truyền cảm hứng cho người học về thái độ học tập, rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu và tinh thần học tập suốt đời. Ở chiều ngược lại, trong môi trường ngày càng cởi mở, hội nhập quốc tế, người học hiện đang có rất nhiều sự lựa chọn cả về địa chỉ và phương thức nhằm tìm kiếm tri thức cho chính mình. Những thay đổi này đã ảnh hưởng sâu rộng đến cách thức vận hành của các cơ sở giáo dục đại học, đây được xem là động lực đổi mới trong giáo dục đại học. Do đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, thu hút người học và các hoạt động “hỗ trợ, chăm sóc, định hướng” người học như khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ của DSA là tận tâm để người học có trải nghiệm tốt nhất có thể tại UEH.
GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc
Thay mặt DSA, ThS. Nguyễn Văn Đương - Trưởng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học đã chia sẻ về tầm nhìn và các chức năng của DSA như: Hỗ trợ thông tin, hoạt động định hướng; cố vấn học tập; hoạt động tư vấn; học bổng; hòa nhập đa văn hóa; chống quấy rối tình dục; hỗ trợ người học khuyết tật và các trường hợp đột xuất; giải quyết thắc mắc; khiếu nại của người học; dịch vụ hỗ trợ người học; hoạt động rèn luyện; hoạt động nghề nghiệp; tổ chức sự kiện. Đội ngũ nhân sự DSA sẽ nỗ lực phấn đấu để trở thành địa chỉ tin cậy và phục vụ người học ngày càng tốt hơn.
ThS. Nguyễn Văn Đương - Trưởng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học chia sẻ
GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường cùng quý thầy cô lãnh đạo UEH chúc mừng và động viên đơn vị mới thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ người học theo chiến lược phát triển của nhà trường
TS. Nguyễn Thị Đoan Trân - Phó Trưởng phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học và SV Nguyễn Hải Nam chuyên ngành Marketing của UEH báo cáo nghiên cứu hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người học tại UEH
Bên cạnh giới thiệu về cơ sở thành lập và chức năng của Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, hội nghị còn có nhiều chuyên đề do các chuyên gia trình bày nhằm giới thiệu rõ nét hơn về những hoạt động mà UEH phục vụ theo nhu cầu người học.
Đối với Thạc sĩ, Nghiên cứu sinh, thấu hiểu những lo lắng về đề tài luận văn, luận án như hướng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, cách thu thập dữ liệu…, DSA đã mời TS. Lê Nhật Hạnh, Trưởng Bộ môn Phương pháp nghiên cứu, Khoa Quản trị - UEH chia sẻ chuyên đề Làm sao để xây dựng đề tài nghiên cứu phù hợp với khả năng của mình? TS. Nhật Hạnh đã chia sẻ “bí kíp” nghiên cứu - quy tắc ngón tay với 04 lưu ý. Vấn đề nghiên cứu nên xuất phát từ chủ đề mà người học tò mò, quan tâm và có kinh nghiệm càng chuyên sâu càng tốt. Bên cạnh tự tìm kiếm, người học có thể hỏi các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn về các chủ đề đang "hot" để đề tài có tính mới và gắn liền thực tiễn. Để nâng tầm bài nghiên cứu, người học nên chọn khái niệm nghiên cứu độc, lạ; thường xuyên đọc các bài công bố, tham khảo các journal tốt; chọn đối tượng thu thập số liệu: cá nhân (người tiêu dùng, người lao động, khách du lịch, sinh viên, bệnh nhân,...) phù hợp.
Chuyên đề Làm sao để xây dựng đề tài nghiên cứu phù hợp với khả năng của mình do TS. Lê Nhật Hạnh, Trưởng bộ môn Phương pháp nghiên cứu, Khoa Quản trị UEH trình bày
Đối với sinh viên sắp ra trường, thấu hiểu mối quan tâm về xu hướng tuyển dụng lao động thay đổi như thế nào sau đại dịch Covid -19, cơ hội nghề nghiệp, tố chất cốt lõi của người lao động đang được doanh nghiệp tìm kiếm, DSA đã mời Ông Nguyễn Tường Quang, Giám đốc Phòng Tuyển dụng & Thu hút nhân tài, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) - Một trong những nhà tuyển dụng “hot” nhất hiện nay đến trao đổi với sinh viên về Cách thức chinh phục nhà tuyển dụng trong bối cảnh Covid-19.
Chuyên đề Cách thức chinh phục nhà tuyển dụng trong bối cảnh Covid -19 do Ông Nguyễn Tường Quang, Giám đốc Phòng Tuyển dụng & Thu hút nhân tài, Ngân hàng ACB, cựu SV UEH chia sẻ
Đối với tân sinh viên gặp khó khăn trong việc hòa nhập và thích nghi với môi trường mới, phương pháp học tập bậc đại học, cách thức xây dựng mối quan hệ bạn bè và thầy cô, cách cân bằng giữa học tập và tình yêu, DSA đã mời NCS.ThS. Mai Mỹ Hạnh, Phó trưởng bộ môn Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cung cấp những “bí kíp” để giúp sinh viên có quãng thời gian trên giảng đường thật tươi đẹp và ý nghĩa với chuyên đề: Thiết kế thời sinh viên tuyệt vời.
Chuyên đề Thiết kế thời sinh viên tuyệt vời do NCS.ThS. Mai Mỹ Hạnh, Phó trưởng bộ môn Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
Theo nghiên cứu, 11 giây đầu tiên rất quan trọng để tạo ấn tượng với đối tác. Nhằm giúp sinh viên xây dựng hình ảnh thanh lịch là chìa khóa vàng trong giao tiếp, Báo cáo viên: Chị Trương Minh Xuân Thảo (Primmy Trương), Beauty Blogger được yêu thích trên mạng xã hội, Giảng viên JRP Việt Nam đã giúp sinh viên xây dựng phiên bản tốt nhất của chính mình với chuyên đề: Xây dựng hình ảnh thanh lịch trong giao tiếp.
Chuyên đề Xây dựng hình ảnh thanh lịch trong giao tiếp do Chị Trương Minh Xuân Thảo Beauty Blogger được yêu thích trên mạng xã hội, Giảng viên JRP Việt Nam trình bày
Hiện nay, nhiều sinh viên là nạn nhân của body shaming. Body shaming hay còn gọi là “miệt thị về ngoại hình” có thể là những câu nói đơn giản, nhưng việc lặp lại thường xuyên làm người nghe cảm thấy tự ti về bản thân dẫn tới sự ám ảnh trong cuộc sống. Ngôn ngữ cơ thể giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ Body Shaming và tự tin hơn trước đám đông, Chị Trương Thị Minh Thùy (Naomi Trương), Founder & CEO tại Fyoung Dance đã giúp sinh viên dùng ngôn ngữ cơ thể để vượt qua nỗi sợ body shaming.
Chuyên đề Vượt qua nỗi sợ body shaming với phần trình bày của Chị Trương Thị Minh Thùy, Founder & CEO tại Fyoung Dance
Với tôn chỉ hành động luôn tận tâm phục vụ, hy vọng rằng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học của UEH sẽ giúp kết nối người học với các nguồn lực hữu ích liên quan trong và ngoài trường, đảm bảo cho người học có trải nghiệm tốt nhất, không chỉ trong toàn bộ quá trình học tập tại trường, mà còn cả trước khi vào trường và sau khi tốt nghiệp. Cùng với đội ngũ nhân sự được đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp, luôn được bồi dưỡng, trau dồi thường xuyên, DSA kỳ vọng sẽ trở thành địa chỉ hữu ích và là nơi thật sự tin cậy để người học bày tỏ và được giải quyết thỏa đáng những mối quan tâm của mình.
Một số hình ảnh khác tại hội nghị:
Quý doanh nghiệp, Quý Thầy Cô chúc mừng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học chính thức thành lập
Các hoạt động chụp hình check-in và nhận quà thu hút đông đảo sinh viên tham gia
Trao giải cuộc thi Tìm hiểu Văn hóa UEH
Cơ quan báo chí đưa tin:
Báo Tuổi trẻ: Ra mắt phòng chăm sóc và hỗ trợ người học đầu tiên ở trường đại học
Báo giaoduc 247: UEH lập phòng chăm sóc và hỗ trợ người học
Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học.
Chia sẻ