UEH ra mắt quốc tế Viện Đô thị thông minh và Quản lý, trao giải cuộc thi quốc tế Thành phố tương lai: Thiết kế thông minh cho thế giới hậu đại dịch

29 tháng 09 năm 2020

Sáng ngày 29/9/2020, tại Viện Đô thị thông minh và Quản lý - ISCM (232/6 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TP. HCM), Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức sự kiện International Launching UEH-ISCM và trao giải cuộc thi quốc tế lần thứ nhất “Thành phố tương lai: Thiết kế thông minh cho thế giới hậu đại dịch”.

Sự kiện giới thiệu Viện Đô thị thông minh và Quản lý đến với cộng đồng quốc tế và các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu của ISCM với các sở, ban, ngành, đối tác, nhà khoa học.. trong lĩnh vực kinh tế, quản lý, đô thị, giao thông, môi trường trong và ngoài nước với mục tiêu đón đầu và chuẩn bị sẵn sàng cho các cơ hội hấp dẫn mà đô thị thông minh mang lại.

Toàn cảnh sự kiện

Sự kiện có sự tham dự của TS. Lee Ju-ho - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục châu Á, Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc; TS. Park Young June - Chủ tịch I Mediator, Cựu Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, Sở Giao thông vận tải TP. HCM, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. HCM, Sở Truyền thông thông tin TP.HCM; đại diện lãnh sự quán Newzealand tại Việt Nam, đại diện cơ quan phát triển quốc tế Mỹ; các giáo sư, giảng viên đại diện cho các trường Handong Global (Hàn Quốc), Auckland (Newzealand), Đại học bang Portland (Mỹ), Đại học Việt Đức, Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Học viện Hàng không Việt Nam, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, Viện Quy hoạch miền Nam và các trường đại học, viện khác; đại diện các công ty B+H Architects, công ty xây dựng Handong (Hàn Quốc), công ty TNHH IOT LINK, OMGVing (Bỉ), Infinity Blockchain Ventures (Malaysia), Smith Group (Mỹ), VNI (Việt Nam). Về phía UEH, có GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; cùng toàn thể các khách quý, các bạn sinh viên và anh chị báo đài đã có mặt trong chương trình.

Tại buổi lễ, GS.TS. Sử Đình Thành  - Hiệu trưởng UEH cho biết: Theo định hướng phát triển đa ngành của Trường, Viện Đô thị thông minh và Quản lý sẽ trở thành một Viện đào tạo và nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực Đô thị thông minh - Nơi công nghệ và tư duy của con người trở thành công cụ đắc lực để giải quyết các vấn đề đô thị, đặc biệt là trước sự thay đổi nhanh chóng và không thể đoán trước của thời đại. Do đó, với sự hợp tác chặt chẽ, Giáo sư tin rằng ISCM-UEH cùng các đối tác sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cuộc sống đô thị - hướng đến đô thị thông minh và bền vững thông qua 3 hoạt động bao gồm: (1) Giáo dục tích hợp (2) Nghiên cứu và phát triển (R&D) (3) Giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua các dự án.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu

Đại biểu theo dõi phần trình bày tham luận trực tuyến của TS. Lee Ju-ho - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục châu Á, Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc về chủ đề: High Touch - High Tech: Chuyển đổi số trong giáo dục hậu Covid-19

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý chia sẻ: ISCM-UEH hướng tới phát triển giáo dục tích hợp với nghiên cứu và các dự án thực tế; cũng như là nơi nối kết các trường đại học, các bên liên quan, cộng đồng, cùng sự sáng tạo của các bạn sinh viên trẻ trung, năng động trong tất cả các lĩnh vực khác nhau; thông qua ứng dụng công nghệ để đề xuất ra các giải pháp góp phần giải quyết các vấn đề đô thị trong nguồn lực hiện có một cách hiệu quả. Thực hiện thành công chuỗi sự kiện “Shaping the unknown future toward smart city” đã hỗ trợ ISCM-UEH trong bước đầu thực hiện định hướng phát triển đa ngành của trường cũng như đạt mục tiêu đã đề cập ở trên. Chuỗi sự kiện đã tạo dựng mạng lưới kết nối quốc tế rộng lớn, thu hút hơn 20 đơn vị quản lý, giáo dục, kinh doanh; hơn 30 diễn giả, giám khảo từ châuu Á - Âu - Mỹ - Úc- Phi và mỗi webinar có hơn 600 người tham dự trên toàn thế giới.

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý chia sẻ thêm thông tin về ISCM và các hoạt động của Viện

Phần ký kết hợp tác toàn diện giữa Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và Công ty B+H Architects

ISCM được thành lập vào tháng 5/2020, Viện đã triển khai nhiều hoạt động kết nối hơn 40 chuyên gia và giáo sư đầu ngành, nhà lãnh đạo, trường đại học, công ty, tổ chức nhà nước và phi chính phủ khắp thế giớiđặc biệt cùng phối hợp tổ chức thành công chuỗi sự kiện gắn kết cộng đồng và lan tỏa tri thức “Shaping the unknown future toward smart city” (tạm dịch: Định hình tương lai bất định từ các hoạt động hướng đến đô thị thông minh”). Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường, chuỗi sự kiện vẫn thu hút được sự quan tâm và tham gia của cộng đồng trong các lĩnh vực quản lý, môi trường, kinh tế, quy hoạch, kiến trúc… trên toàn thế giới. Đây chính là ví dụ điển hình, trong tương lai bất định, mỗi quốc gia - mỗi tổ chức - mỗi cá nhân cần có sự linh hoạt và sáng tạo, tư duy đổi mới để có thể chuẩn bị, thích ứng, phục hồi và phát triển.

Chuỗi sự kiện gồm 05 hoạt động chính: (1) Cuộc thi trực tuyến quốc tế lần thứ nhất “Future City: Smart Design for Post Pandemic World” dành cho sinh viên 400 trường đại học toàn cầu; (2) Trại hè quốc tế trực tuyến: “Smart Design Thinking to Lead Post Pandemic Urban Future” dành cho sinh viên 03 nước: Việt Nam, Hàn Quốc và Myanmar; (3) Triển lãm và Workshop: “Smart Future City” - Nơi thể hiện những sản phẩm nổi bật, thu hoạch được từ chuỗi sự kiện như ứng dụng game hoá để phát triển nền tảng giáo dục R2S, ứng dụng du lịch thông minh hay sản phẩm VR trong quản lý, thiết kế và quy hoạch…; (4) Chuỗi Webinars quốc tế với chủ đề Smart City gồm 04 tọa đàm và 01 talkshow được tổ chức trực tuyến và trực tiếp xoay quanh chủ đề chính các cách thức tiếp cận nhằm giải quyết các vấn đề đô thị để phát triển Đô thị thông minh; (5) Sự kiện International Launching UEH-ISCM, trao giải cuộc thi quốc tế lần thứ nhất “Thành phố tương lai: Thiết kế thông minh cho thế giới hậu đại dịch”.

Cuộc thi thiết kế quốc tế lần thứ nhất “Future City: Smart Design for Post Pandemic World” là một trong những hoạt động nổi bật nhất của chuỗi sự kiện: “Shaping the Unknown Future Toward Smart city”. Đây là cuộc thi thiết kế quốc tế trực tiếp lần đầu tiên được tổ chức giành cho SV trên toàn thế giới với chủ đề nóng “hậu đại dịch”. Cuộc thi đã tiếp cận và thu hút sự tham gia của sinh viên hơn 400 trường ĐH trên thế giới. Với hơn 50 bài dự thi từ khắp các nước, ban giám khảo là các giáo sư, chuyên gia đến từ 13 trường ĐH và 14 doanh nghiệp trong nước và quốc tế qua 3 vòng thi đã tìm ra những ý tưởng và cách thể hiện độc đáo nhất về một thành phố tương lai hậu đại dịch dưới góc nhìn và cảm nhận của các bạn trẻ trên toàn thế giới. Kết quả chung cuộc: “Bài dự thi được yêu nhất” được bầu chọn trên trang fanpage ISCM là bài thi “Bàn Cờ market post Covid 19” (Việt Nam); “Bài dự thi được nhà tài trợ yêu thích nhất” là bài thi “Vertical restaurant” (Hàn quốc); Giải Ba: Bài dự thi “Smart SpiderWeb Model” (Úc); Giải Nhì: Bài dự thi “Smart TOD” (Việt Nam); Giải Nhất: Bài dự thi “Neutral Zone” (Việt Nam).

Ông Park Jin Ho, Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Handong, Hàn Quốc trao giải thưởng “Bài dự thi được yêu nhất”

TS. Đinh Công Khải - Trưởng khoa Quản lý Nhà nước lên sân khấu trao giải cho đội đạt giải Nhì

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH lên sân khấu trao giải cho đội đạt giải Quán quân

Đô thị thông minh (Smart city) đang là chủ đề và hướng nghiên cứu, phát triển đô thị được nhiều quốc gia, tổ chức nghiên cứu, các công ty… chú trọng trong tổng thể quy hoạch chung. Đây cũng chính là chủ đề mà Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM) trực thuộc Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh chọn làm mục tiêu chính để theo đuổi, tạo một môi trường mở cho các nhà nghiên cứu, các đối tác và các sinh viên trong và ngoài nước cùng nhau giải quyết bài toán phát triển đô thị thông minh với những góc nhìn tích hợp, tư duy sáng tạo và theo xu hướng thế giới.

Một số hình ảnh khác tại sự kiện:

Đại biểu tham quan triển lãm

Người tham dự thử nghiệm các mô phỏng đô thị, ứng dụng VR, AR, in 3D, game hoá… 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Cơ quan báo chí đưa tin:

Báo Tuổi trẻ: Ra mắt Viện Đô thị thông minh và quản lý

Báo Giáo dục và thời đại: UEH ra mắt quốc tế Viện Đô thị thông minh và Quản lý

Báo mới: UEH ra mắt quốc tế Viện Đô thị thông minh và Quản lý

Đài phát thanh VOH: Trường Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức sự kiện International Launching UEH-ISCM

Thời Báo Kinh tế Sài gòn: Đưa máy in 3D vào phòng lab của sinh viên kinh tế

[Tiếp tục cập nhật...]

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Viện Đô thị thông minh và Quản lý.

Chia sẻ