UEHer hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021

06 tháng 12 năm 2021

Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã và đang có những tác động to lớn đến mọi mặt đời sống xã hội của nước ta, bao gồm cả chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Chính vì vậy, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 (từ ngày 10/11 - 10/12/2021) với chủ đề “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Hiện nay, bệnh HIV/AIDS vẫn còn tăng ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Mỗi năm, hàng triệu sinh mạng con người đã bị cướp đi vì căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Bên cạnh dịch Covid-19, HIV/AIDS là đại dịch nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe con người và tương lai giống nòi của dân tộc, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội và đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước. Đường lây truyền HIV hiện nay đang thay đổi qua quan hệ tình dục không an toàn trong cả các nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người sử dụng ma túy, người bán dâm và bạn tình của các nhóm đối tượng trên. Từ đó cảnh báo dịch HIVcó nguy cơ ngày càng trở nên khó kiểm soát, khó lường.

Tại Việt Nam, theo các báo cáo từ địa phương, số người nhiễm HIV được phát hiện trong 9 tháng đầu năm 2021 có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS quốc gia như việc hạn chế đến những nơi công cộng, những nơi tập trung đông người đã làm cản trở người dân đến các cơ sở y tế; việc thực hiện giãn cách xã hội cũng làm gián đoạn các hoạt động can thiệp giảm tác hại đối với người nhiễm HIV, không những khiến cho hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi rút HIV cho người khác.

Nhằm ứng phó kịp thời các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến chương trình phòng chống HIV/AIDS, Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm tăng cường phòng, chống HIV trong bối cảnh dịch COVID-19 như: xây dựng và ban hành kịp thời các hướng dẫn đáp ứng khẩn cấp để duy trì tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS:

  • Hướng dẫn tiếp cận với cộng đồng qua các ứng dụng online; 
  • Hướng dẫn cộng đồng tự xét nghiệm HIV; 
  • Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; 
  • Đáp ứng khẩn cấp trong lĩnh vực điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bao gồm cả cấp thuốc cho người bệnh mang về và điều trị ARV (cấp thuốc nhiều tháng cho người bệnh)…

Cùng với cả nước, UEH hưởng ứng các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thông qua một số hoạt động sau:

  • Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS cùng cộng đồng cả nước trong bối cảnh dịch Covit -19;
  • Tuyên truyền, tập huấn phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội, lồng ghép vào trong các bài giảng, các buổi hoạt động định hướng đầu khóa học;
  • Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho sinh viên UEH;
  •  Xây dựng cầu nối tư vấn viên và hỗ trợ cho sinh viên thông qua phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học;
  • Tạo ra các sân chơi học thuật, các câu lạc bộ đội nhóm để sinh viên sinh hoạt và giao lưu.
  • Tăng cường truyền thông thông qua các ấn phẩm về phòng chống HIV/AIDS trên hệ thống mạng xã hội, website của Nhà trường: Fanpage, zalo, hệ thống LCD/LED…
  • Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đến các nhóm, câu lạc bộ, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên UEH;

Năm 2021, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế  TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu công tác phòng, chống HIV/AIDS cho sinh viên UEH: Tổ chức Talkshow “Câu lạc bộ chuyện to nhỏ”; Cuộc thi thiết kế ấn phẩm cổ động phòng, chống ma túy, HIV/AIDS năm 2021. Đây là một trong các sự kiện hướng đến đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tạo sức lan tỏa, sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp sinh viên nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống HIV/AIDS; có lối sống tích cực, biết giữ gìn bảo vệ bản thân, bảo vệ cho gia đình và xã hội.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 với chủ đề “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch COVID-19”, UEH đặt mục tiêu kiểm soát tốt đại dịch HIV/AIDS trong bối cảnh dịch Covid-19, chặn đà gia tăng của đại dịch, khống chế dịch trên cả 3 tiêu chí: giảm số người nhiễm mới HIV, giảm số người tử vong do AIDS và giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS; tiến gần đến các mục tiêu 90-90-90 mà chúng ta đã cam kết tạo cơ hội để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam.

Tin, Ảnh: Phòng Chăm sóc và Hỗ trợ người học

 

Chia sẻ