Hội nghị quốc tế VietTESOL 2024: “Giáo dục tiếng Anh trong thời đại trí tuệ nhân tạo”

29 tháng 07 năm 2024

Hội nghị quốc tế VietTESOL - sự kiện thường niên lớn nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam đã chính thức diễn ra vào ngày 27 và 28/7/2024 tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) với chủ đề “Giáo Dục Tiếng Anh Trong Thời Đại Trí Tuệ Nhân Tạo”. Đây là cơ hội để các chuyên gia và các nhà giáo dục khám phá những đổi thay mà cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại, và thảo luận về cách AI có thể định hình tương lai cho giáo dục tiếng Anh.

Hội nghị quốc tế VietTESOL - VietTESOL International Convention (VIC) là sự kiện thường niên lớn nhất và được mong chờ nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Hội nghị được tổ chức bởi Phân hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh (VietTESOL) phối hợp cùng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Đồng thời, Hội nghị cũng nhận được sự bảo trợ quan trọng từ Văn phòng tiếng Anh khu vực (RELO), thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong nhiều năm qua, Hội nghị VietTESOL đã trở thành một diễn đàn uy tín, hội tụ đông đảo đội ngũ chuyên gia, giáo viên, nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự, trao đổi, chia sẻ và cập nhật những xu hướng giảng dạy, nghiên cứu mới nhất trong ngành. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam vươn lên trong cộng đồng giáo dục quốc tế, mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển toàn cầu trong lĩnh vực này.

Năm 2024, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) vinh dự được chọn làm đơn vị đồng tổ chức sự kiện học thuật quan trọng này trong hai ngày 27 - 28/7/2024, với phiên khai mạc và chuỗi hoạt động học thuật diễn ra tại cơ sở B của UEH tại 279 Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10.

Đặc biệt, phiên khai mạc Hội nghị vinh hạnh có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc; TS. Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế; Bà Susan Burns - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Thị Mai Hữu - Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; PGS.TS. Nguyễn Lân Trung - Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam; GS.TS. Nguyễn Hoà - Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh Việt Nam; PGS.TS. Phan Văn Hoà - Phó  Chủ  tịch Hội nghiên  cứu và giảng dạy tiếng Anh Việt Nam.

Về phía UEH có sự tham dự của GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH; TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH. Cùng hơn 500 diễn giả và người tham dự đến từ các đơn vị, tổ chức, trường học, học viện trong và ngoài nước.

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị quốc tế VietTESOL

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: “VietTESOL đã trở thành một diễn đàn uy tín, nơi hội tụ đông đảo các chuyên gia, giáo viên và nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ của quốc gia cũng như cộng đồng quốc tế đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Anh tại Việt Nam. Năm nay, tôi rất vui mừng khi Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) được chọn làm đơn vị đồng tổ chức sự kiện quan trọng này. UEH, với lịch sử phát triển ấn tượng từ năm 1976, đã trở thành một đại học đa ngành hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ nổi bật với đội ngũ giảng viên xuất sắc và nhiều công trình nghiên cứu quốc tế, mà còn là một ngôi trường có tầm nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ đối với việc xây dựng một tương lai bền vững. Với những thành tựu đã đạt được và những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam, hy vọng rằng, UEH sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của mình, trở thành ngọn cờ đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc sự kiện

Bày tỏ niềm vui mừng với sự đánh giá và tin tưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thay mặt Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học chia sẻ: “Với chiến lược và tầm nhìn đến năm 2030 trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững có danh tiếng học thuật trong khu vực Châu Á, UEH đã luôn nỗ lực mang đến những giá trị giáo dục toàn diện cho cộng đồng để hướng đến một tương lai bền vững. Và Hội nghị quốc tế VietTESOL 2024 chính là một trong những hoạt động minh chứng cho cam kết này của UEH. Hội nghị hứa hẹn sẽ mang đến cho người tham dự những kiến thức chuyên sâu, cập nhật những xu hướng mới nhất, cũng như phân tích các góc nhìn đa chiều và mới mẻ trong việc giảng dạy và học tập tiếng Anh. Đây cũng chính là cơ hội để học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh trong kỷ nguyên mới.”

GS.TS. Sử Đình Thành phát biểu tại lễ khai mạc

Bà Susan Burns - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự quan trọng của Hội nghị quốc tế VietTESOL

GS.TS. Nguyễn Hoà - Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh Việt Nam chia sẻ về những ý nghĩa của hội nghị VietTESOL và bày tỏ lòng cảm ơn với công tác tổ chức chu đáo của UEH

Với chủ đề “English Language Education in the Age of Artificial Intelligence - Giáo Dục Tiếng Anh Trong Thời Đại Trí Tuệ Nhân Tạo”, Hội nghị VietTESOL 2024 bao gồm: 3 phiên báo cáo toàn thể, 7 phiên báo cáo chính, 35 workshop, 169 phiên trình bày song song, 77 báo cáo poster, và 11 phiên trình bày tại hội chợ công nghệ về các công cụ AI hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh.

Theo đó, các bài trình bày tại Hội nghị được chia thành 03 lĩnh vực chính: (1) Công nghệ AI; (2) Phương pháp giảng dạy và ngôn ngữ học ứng dụng; và (3) Phát triển chuyên môn. Trong đó, lĩnh vực Công nghệ AI được tập trung nhiều nhất, với 03 phiên toàn thể được trình bày bởi ba diễn giả chính: TS. Justin Shewell (Đại học Arizona); PGS.TS. Nguyễn Văn Long (Đại học Đà Nẵng) và TS. Adam Edmett (British Council).

TS. Justin Shewell trình bày phiên báo cáo toàn thể

PGS.TS. Nguyễn Văn Long trình bày phiên báo cáo toàn thể

Rõ ràng, sự ra đời của AI mang đến nhiều lợi ích cho giáo dục, từ cải tiến trải nghiệm học tập đến nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục. Trong giáo dục tiếng Anh, AI đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng môi trường học tập năng động, đáp ứng nhu cầu riêng biệt của mỗi học viên. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI cũng đi kèm với những thách thức như vấn đề đạo đức, quyền riêng tư dữ liệu và nguy cơ lạm dụng hệ thống tự động.

Vì vậy, VietTESOL 2024 đã đi sâu vào tiềm năng và ứng dụng của các công cụ AI trong việc xây dựng trải nghiệm học tập cá nhân hóa, linh hoạt, xóa nhòa ranh giới địa lý. Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, phát triển kỹ năng đánh giá và lựa chọn công cụ AI phù hợp, đảm bảo đáp ứng mục tiêu giảng dạy và nhu cầu của học viên.

Đặc biệt, người tham dự còn được hiểu thêm về những tác động đa chiều của AI trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, đồng thời nắm bắt cơ hội đổi mới trong phương pháp giảng dạy cũng như thiết kế chương trình học. Bên cạnh đó, các phiên trình bày, các workshops, và các chia sẻ trong hội chợ công nghệ đã cung cấp các chiến lược thực tiễn giúp giáo viên giải quyết thách thức khi tích hợp AI vào lớp học, từ đó nâng cao sự tương tác của người học, cá nhân hóa hướng dẫn và tối ưu hóa quy trình giáo dục. Với các kiến thức và công cụ được trang bị, giáo viên có thể khai thác hiệu quả sức mạnh của AI, biến nó thành công cụ hỗ trợ đắc lực thay vì trở thành rào cản trong môi trường giảng dạy.

Hội nghị quốc tế VietTESOL 2024 tại UEH đã diễn ra thành công tốt đẹp, chính thức khép lại với những cơ hội giảng dạy tiếng Anh trong kỷ nguyên mới được mở ra.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên khai mạc Hội nghị

* Hội nghị quốc tế VietTESOL 2024 nhận được sự đồng hành của các đối tác học thuật và các nhà tài trợ gồm: Hội Đồng Anh, Văn phòng tiếng Anh khu vực (RELO) thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Nhà xuất bản Pearson, Đại học South Wales, Nhà xuất bản National Geographic Learning, Trung tâm English House, Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển Văn hóa (CDIMEX), Trung tâm TESOL Simple Education, và Công ty Phát hành sách Fahasa. 

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị quốc tế VietTESOL 2024

TS. Adam Edmett, diễn giả từ British Council trình bày phiên báo cáo toàn thể

Ms. Summer Peixoto, diễn giả từ RELO trình bày workshop

TS. Mai Hữu - Ban Quản Lý Đề Án Ngoại Ngữ Quốc Gia phát biểu

Khán giả trao đổi, thảo luận với diễn giả

Phiên triển lãm posters

TS. Đinh Công Khải - Phó Giám Đốc UEH đại diện trao cờ cho PGS.TS. Trần Trung Tính - Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, đơn vị đăng cai Hội thảo VietTESOL 2025

Toàn cảnh lễ bế mạc Hội thảo quốc tế VietTESOL 2024

Tin, ảnh: Khoa Ngoại Ngữ, Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Báo Nhân Dân: Trí tuệ nhân tạo có thể định hình tương lai giáo dục tiếng Anh

2. Báo Giáo dục & Thời đại: Tác động của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tiếng Anh

3. Trang tin Đảng ủy TP.HCM: AI ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc cải tiến trải nghiệm học tập

4. Đài truyền hình TP.HCM: Hội nghị quốc tế VietTESOL 2024: “Giáo dục tiếng Anh trong thời đại trí tuệ nhân tạo”

Chia sẻ