Hội nghị quốc tế “Đổi mới và đột phá trong kinh doanh năm 2022”
20 tháng 05 năm 2022
Ngày 12/05 vừa qua, Khoa kinh doanh quốc tế - Marketing, Trường Kinh doanh UEH (COB) đã phối hợp với NCKU Overseas Hub tại Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Đổi mới và đột phá trong kinh doanh năm 2022” theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều giảng viên, sinh viên, doanh nhân, doanh nghiệp.
- UEH tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số; cơ hội và thách thức đối với Việt Nam” tại Đà Nẵng
- UEH tăng cường mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế, kết nối hội nhập toàn cầu
- Khoa Luật UEH tổ chức Hội thảo khoa học về những điểm mới của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư
Hội nghị quốc tế “Đổi mới và đột phá trong kinh doanh năm 2022” có sự tham dự của các vị diễn giả gồm: GS. Volker Nitsch - Khoa Kinh tế Quốc tế, Đại học Kỹ thuật Darmstadt (TUDa), CHLB Đức; GS. Yu-Yu Chang - Khoa Quản lý Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành Công, Đài Loan và TS. Đỗ Thị Hải Ninh - Khoa kinh doanh quốc tế - Marketing, Trường Kinh doanh UEH (COB).
Về phía đại diện UEH có: PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng COB-UEH, Trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing; TS. Nguyễn Thị Hồng Thu - Phó Trưởng Khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing; TS. Hoàng Cửu Long - Phó Trưởng khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing; cùng các giảng viên và sinh viên UEH.
Phát biểu tại Hội nghị, TS. Minh Hiền - Giám đốc NCKU Overseas Hub tại Việt Nam nhấn mạnh, mục đích của hội nghị là cập nhật những kiến thức, thông tin mới nhất cũng như chia sẻ những phương pháp sáng tạo, đột phá được áp dụng trong kinh doanh tại Đức, Đài Loan và Việt Nam. Với tính chất thiết thực và quan trọng, Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của nhiều giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên, doanh nhân, doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng COB-UEH chia sẻ: “Đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Đứng trước những thách thức đó, các doanh nghiệp đều cần thay đổi phương thức kinh doanh để tồn tại và phát triển trên thị trường. Vì vậy, công nghệ kỹ thuật số và các mô hình đổi mới sẽ là một khía cạnh rất quan trọng của doanh nghiệp trong tương lai và lâu dài. Là một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam, UEH luôn cam kết nâng cao năng lực và đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây cũng là lý do UEH phối hợp với NCKU Overseas Hub tại Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế “Đổi mới và đột phá trong kinh doanh năm 2022” ngày hôm nay. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các đại biểu đã dành thời gian tham dự và tin rằng Hội nghị sẽ mang lại những kiến thức hiệu quả và lợi ích cho tất cả các thành viên tham dự.”
PGS. GS Bùi Thanh Tráng phát biểu khai mạc
Trong khuôn khổ chương trình, GS. Volker Nitsch đã giới thiệu chủ đề “Kinh doanh kỹ thuật số: Những hiểu biết từ kinh tế học”. Theo GS. Nitsch, những thách thức hiện nay trong nền kinh tế thế giới là: Sự phá vỡ các chuỗi giá trị (Đại dịch, Chiến tranh ở Ukraine, An ninh quốc gia); Thiếu hụt năng lượng; Lạm phát và chính sách tiền tệ. Đối mặt với những thách thức đó, doanh nghiệp cần tiết giảm các chi phí như: Chi phí tìm kiếm, Chi phí tái sản xuất, Chi phí vận chuyển, Chi phí theo dõi và Chi phí xác minh bằng số hóa. Trong phần trình bày, GS. Nitsch đã tập trung chia sẻ về Chi phí tìm kiếm, Tổ chức công ty và Chi phí vận chuyển. Giáo sư đã đưa ra trường hợp của eBay để làm bằng chứng về Thương mại điện tử và chuyển đổi kỹ thuật số. Nghiên cứu điển hình chỉ ra rằng, sự phát triển nhanh chóng của Internet, dẫn đến giảm chi phí truyền thông thông tin, làm cho khoảng cách ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Bài phát biểu của GS Volker Nitsch
Phần tiếp theo là tham luận của TS. Đỗ Thị Hải Ninh với chủ đề: “Tìm hiểu Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam: Đánh giá hệ thống”. Theo TS. Hải Ninh, đổi mới có nhiều cách hiểu khác nhau, trong bài nghiên cứu này, đổi mới được hiểu là việc giới thiệu và áp dụng các sản phẩm, công nghệ, quy trình kinh doanh, mô hình và ý tưởng kinh doanh mới trên thị trường, cũng như phát minh ra các ý tưởng mới. Khung khái niệm để thực hiện phân tích thông qua một cái nhìn có hệ thống về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Theo đó, từ giai đoạn 2011 - 2021, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Khi COVID-19 gây ra cú sốc kinh tế lan rộng trên toàn cầu và Việt Nam, tầm quan trọng của đổi mới và áp dụng công nghệ đối với khả năng phục hồi kinh doanh cũng như tăng trưởng năng suất đã được tăng cường. TS. Hải Ninh đã đưa ra những con số cụ thể ở Việt Nam như: Chi tiêu hàng năm của Chính phủ cho Khoa học & Công nghệ giai đoạn 2011-2015 vào khoảng 1,7% ngân sách quốc gia, tương đương 0,4% GDP. Nhà nước là nhà tài trợ lớn nhất cho nghiên cứu ở Việt Nam, với phần lớn ngân sách dành cho các Viện nghiên cứu và phát triển của Chính phủ. Tổng chi tiêu quốc gia cho R&D (GERD) năm 2016 vào khoảng 0,21% GDP (với gần 80,99% chi tiêu đó là của khu vực công). Nhưng đây là tỷ lệ thấp hơn so với các nước láng giềng, và thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước phát triển. Trong phần cuối của bài trình bày, khuyến nghị của TS. Hải Ninh là thiết lập lại một chiến lược mới theo hướng đổi mới kinh doanh dựa trên thiết kế và thực thi chính sách, tăng cường phối hợp thể chế, chuyển giao chính sách đổi mới.
TS. Đỗ Thị Hải Ninh giới thiệu chủ đề: “Tìm hiểu Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam: đánh giá có hệ thống”
Trong bài phát biểu cuối cùng, GS. Yu-Yu Chang của NCKU đã trình bày chủ đề “Sức mạnh của sự đổi mới của người dùng: Ảnh hưởng tới thế giới trong bất định”. Bài phát biểu chủ yếu tập trung vào tinh thần kinh doanh và cách thức tạo ra các liên doanh mới có thể ảnh hưởng đến công nghệ và cách các công ty mới thành lập có thể thay đổi bối cảnh cạnh tranh kinh doanh. Giáo sư Chang bắt đầu bài phát biểu bằng nghiên cứu điển hình về Nightscout - thiết bị y tế trong lượng glucose liên tục; mini Farmbot - dịch vụ để kiểm tra chất lượng không khí để mọi người thảo luận và thử một cải tiến mới. Giáo sư cho rằng, từ ý tưởng tuyệt vời cho sản phẩm, dẫn đến khởi nghiệp dựa trên ý tưởng, sự phân bổ và nhiều nguồn lực bên ngoài để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh là cả một câu chuyện dài. Theo Giáo sư, mô hình đổi mới người dùng bao gồm: đánh giá hợp tác, nhân rộng, cải tiến, và khuếch trương mở rộng. Bất chấp tất cả những thách thức khi không có sự tin tưởng lẫn nhau và mọi người có thể cố gắng tối đa hóa lợi ích của bản thân, GS. Chang tin rằng chúng ta có thể tạo ra những đổi mới đáng kể.
GS. Yu-Yu Chang đã hào hứng chia sẻ bài phát biểu của mình “Sức mạnh của sự đổi mới của người dùng: Ảnh hưởng tới thế giới trong bất định”
Sau phần trình bày của các diễn giả, rất nhiều khách tham dự đã đặt ra các câu hỏi và thảo luận xung quanh các vấn đề như: Việc bắt đầu thực hiện một ý tưởng mới và tác động của nó đối với doanh nghiệp? Kinh nghiệm chuyển đổi ngành truyền thông ở Việt Nam và giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thực hiện đổi mới sáng tạo trong kinh doanh? Quản lý rủi ro trong quá trình đổi mới và đột phá trong kinh doanh? Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa đổi mới?
Các diễn giả trả lời câu hỏi của khách tham dự
Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với những cái nhìn tổng thể về sự đổi mới và đột phá trong kinh doanh. Bên cạnh đó là sự tham dự của đông đảo khách mời thông qua các nền tảng như: 70 người tham dự qua Cisco Webex, 700 người theo dõi trên Livestream Facebook. Không chỉ ở Việt Nam, Hội nghị còn thu hút khán giả quốc tế đến từ 10 quốc gia như: Đài Loan, Malaysia, Hoa Kỳ, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Philippines, Nhật Bản và Indonesia.
Phân bố người theo dõi hội nghị ở các quốc gia
Đại biểu và khách mời cùng chụp ảnh lưu niệm
Với chiến lược trở thành Đại học đa ngành và bền vững, định hướng nghiên cứu, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã và đang không ngừng có những đóng góp thiết thực cho xã hội thông qua việc tổ chức các hội thảo khoa học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và tư vấn tri thức khoa học. Kỳ vọng rằng, trong hành trình sắp tới, UEH sẽ nhận được sự đồng hành của các đối tác, doanh nghiệp và cộng đồng để cùng nhau lan tỏa những giá trị tri thức cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển bền vững.
Tin, ảnh: Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Phòng Marketing - Truyền thông
Chia sẻ