Hội nghị thường niên của Hội đồng biên tập JABES và Phiên họp đặc biệt JABES-NTUMR thuộc chuỗi hoạt động Hội thảo quốc tế ACBES 2023

25 tháng 08 năm 2023

Chiều ngày 16/8/2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies – JABES) đã tổ chức Hội nghị thường niên của Hội đồng biên tập JABES (JABES Annual Meeting) và Phiên họp đặc biệt do Tạp chí JABES và Tạp chí NTU Management Review (NTUMR) thuộc Trường Quản lý, Đại học Quốc Gia Đài Loan (The College of Management in National Taiwan University) đồng tổ chức với chủ đề "Vai trò của Biên tập viên và những điều cần thiết của Biên tập viên".

GS. Nguyễn Trọng Hoài –  Tổng Biên tập Tạp chí JABES, đại diện cho Ban tổ chức ACBES 2023 khai mạc hội nghị và giới thiệu các thành viên tham dự bao gồm các khách mời tới từ các đối tác của JABES cùng các thành viên trong Hội đồng Biên tập của Tạp chí. Trong bài phát biểu khai mạc, GS. Nguyễn Trọng Hoài đã đề cập tóm tắt các chỉ mục quốc tế mà JABES đã đạt được trong 5 năm qua, và nhấn mạnh đây là phiên họp Hội đồng biên tập JABES trực tiếp đầu tiên diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) sau ít nhất 3 năm các thành viên Hội đồng biên tập JABES chỉ làm việc trên nền tảng trực tuyến, đồng thời qua Hội nghị này chiến lược của JABES sẽ duy trì các thành quả đạt được JABES phiên bản tiếng Anh đã gia nhập SCOPUS Q1, và kỳ vọng JABES phiên bản tiếng Việt cũng sẽ tiệm cận chuẩn SCOPUS tối thiểu để từ đó gia nhập bước đầu tiên vào ACI.

GS. Nguyễn Trọng Hoài phát biểu khai mạc Hội nghị thường niên

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn trình bày báo cáo trước Hội đồng Biên tập về những con số thống kê ấn tượng thu thập được từ Hệ thống quản trị Tạp chí JABES. Các nghiên cứu của JABES ngày càng được nhận diện có uy tín từ cộng đồng các nhà khoa học Châu Á và toàn cầu qua các năm qua số lượt Download lên đến gần 120.000 lượt trong năm 2022 và chỉ số Cite Score thời điểm hiện tại năm 2023 là 7,2.

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn trình bày Báo cáo thống kê những con số ấn tượng của JABES và Chủ đề "Đạo đức nghiên cứu - Quyền tác giả, Papermills và các nguyên tắc phản biện"

Cũng trong Hội nghị này, TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn tiếp tục chia sẻ một số kinh nghiệm về chủ đề "Đạo đức nghiên cứu - Quyền tác giả, Papermills và các nguyên tắc phản biện" được đề xuất từ Nhà xuất bản Quốc tế Emerald mà lãnh đạo JABES đã tiếp thu trong chuyến đi làm việc tại Taiwan trong tháng 7/2023, trong đó nhấn mạnh đến: các hình thức vi phạm quyền tác giả có thể xảy ra (bao gồm cả việc tác giả sử dụng trí tuệ nhân tạo, thay đổi quyền tác giả, tranh chấp về thứ tự các tác giả và mức độ đóng góp của mỗi người cho bài báo...); vấn đề liên quan đến Papermills, các dấu hiệu nhận biết Papermills cũng được giới thiệu đến Hội đồng biên tập; các nguyên tắc phản biện kín nhằm đảm bảo tính liêm chính học thuật, chẳng hạn như: không mời hai phản biện có cùng tổ chức để nhận xét bài viết của người gửi cùng tổ chức. Qua đó, TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn cũng chia sẻ một số nguyên tắc phản biện, chẳng hạn như không có xung đột lợi ích giữa phản biện và tác giả, phản biện phải đảm bảo nguyên tắc bảo mật, nghiêm túc, và không thiên vị cũng như thao túng trích dẫn đến bài viết của mình. Cuối cùng, TS cũng trình bày một số khuyến nghị quan trọng, chẳng hạn như: kiểm tra email của tác giả cũng như tính khớp đúng giữa nơi công tác của tác giả, email và tên tác giả; ngoài ra, thời gian phản biện và nội dung phản biện cũng cần được xem xét rõ ràng.

Các thành viên Hội đồng biên tập và các khách mời tham dự cũng nhiệt tình chia sẻ và trao đổi đóng góp cho chủ đề liên quan đến chủ đề "Đạo đức nghiên cứu - Quyền tác giả, Papermills và các nguyên tắc phản biện".

Các thành viên Hội đồng biên tập và các khách mời tham dự sôi nổi trao đổi, thảo luận

Tiếp theo chương trình là Phiên họp đặc biệt do Tạp chí JABES và Tạp chí NTUMR đồng tổ chức với chủ đề "Vai trò của Biên tập viên và những điều cần thiết của Biên tập viên".

Mở đầu cho Phiên họp đặc biệt này, GS. Nguyễn Trọng Hoài giới thiệu GS. Chih-Hsun Chuang là giáo sư Khoa Quản trị Kinh doanh tại National Chung Hsing University (Đài Loan); hiện đang là Tổng biên tập của Tạp chí Organization and Management, Tạp chí được xếp hạng là một trong những Tạp chí hàng đầu tại Đài Loan; mối quan tâm nghiên cứu của ông bao gồm quản lý nguồn nhân lực chiến lược và lãnh đạo.

Tại buổi gặp gặp với các thành viên Hội đồng Biên tập và các biên tập viên của JABES, GS. Chih-Hsun Chuang chia sẻ chủ đề về vai trò và trách nhiệm của các biên tập viên và làm thế nào để trở thành biên tập viên tạp chí và biên tập viên chuyên ngành xuất sắc. Theo ông, vai trò của biên tập viên bao gồm: Hỗ trợ quá trình rà soát bản thảo, cung cấp chuyên môn theo chủ đề cụ thể, và đưa ra khuyến nghị cho các biên tập viên tạp chí. Trong suốt quá trình này, các biên tập viên phải xác định những người phản biện tiềm năng có chuyên môn phù hợp và đảm bảo quy trình phản biện phải nghiêm ngặt. Ngoài ra, một Biên tập viên thì cần phải giao tiếp tích cực và kịp thời với các tác giả, người phản biện và đặc biệt là xin ý kiến của Tổng biên tập. Với tác giả, Biên tập viên cần cung cấp các hướng dẫn một cách rõ ràng, chi tiết để đáp ứng các chuẩn mực và Quy định của Tạp chí. Biên tập viên cũng cần liên tục mở rộng kiến thức thông qua việc đọc và tham dự các hội thảo khoa học quốc tế, kết nối với các nhà nghiên cứu và học giả. Đồng thời, các biên tập viên phải thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quá trình xuất bản, và hiểu cách thức xử lý các vấn đề đạo đức một cách công bằng và chính trực.

GS. Chih-Hsun Chuang trình bày trực tuyến chia sẻ chủ đề về vai trò và trách nhiệm của các biên tập viên và làm thế nào để trở thành biên tập viên tạp chí và biên tập viên chuyên ngành xuất sắc.

Phiên họp đặc biệt này còn vinh hạnh đón nhận sự góp mặt của GS. Lee Chia-Ling đến từ National Chengchi University (Đài Loan), hiện đang là Tổng Biên tập Journal of Accounting Review. GS. Lee làm việc tại Khoa Kế toán từ National Chengchi University, Đài Loan. Chủ đề nghiên cứu của GS. Lee là về Kế toán quản trị, Quản lý chi phí, Quản lý hiệu suất chiến lược, và yếu tố trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). GS. Lee chia sẻ rằng vai trò của Tổng Biên tập là người ra quyết định đầu tiên về việc một bài viết sẽ bị từ chối xuất bản từ đầu (Desk Rejection) hay sẽ được gửi đi phản biện thông qua các Biên tập viên, đồng thời cũng là người đưa ra quyết định cuối cùng về bài viết có nên xuất bản hay không. Cụ thể là một Tổng Biên tập có nhiệm vụ và trách nhiệm bao gồm: tổ chức ban biên tập Tạp chí, điều hành cuộc họp Ban biên tập hiệu quả, tạo môi trường cho xuất bản nghiên cứu, đảm bảo bản thảo xuất bản có chất lượng tốt và duy trì đúng tiến độ xuất bản cho tạp chí. Đảm bảo các bản thảo xuất bản phải phản ánh hướng đi hiện tại trong lĩnh vực nghiên cứu và kết hợp các chủ đề nghiên cứu mới nổi, quảng bá tạp chí tới các học giả trong và ngoài nước, và cuối cùng là tìm kiếm nghiên cứu tiềm năng để xuất bản. Ngoài ra, một tạp chí có thành công hay không nằm ở chất lượng của các phản biện. Theo đó, GS. Lee nhấn mạnh “Tìm Phản biện có chất lượng cao là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết”. Các phản biện cần cung cấp báo cáo phản biện đúng thời hạn, nhận thức được xung đột lợi ích của bài viết, tuân thủ đánh giá kín ẩn danh, tránh đặt câu hỏi theo các cách khác nhau qua mỗi phiên bản của bài viết. Các bình duyệt cần phải tự trả lời những câu hỏi sau khi phản biện bài viết: Mục đích nghiên cứu là gì? Các lập luận có cơ sở lý thuyết không? Phương pháp nghiên cứu có phù hợp không? Kết luận nghiên cứu có đáp ứng được chủ đề nghiên cứu không? Đóng góp và mối quan hệ giữa tài liệu hiện tại và bài viết này là gì?

Cuối Phiên họp đặc biệt này còn có phần chia sẻ thú vị đến từ TS. Phạm Hùng Hiệp (Hiep Pham) hiện đang là đồng Tổng Biên tập của Tạp chí Evaluation Review. Theo đó, Tạp chí Evaluation Review tập trung vào nghiên cứu đánh giá trong khoa học xã hội (tất cả các loại đánh giá, tức là quy trình, thực hiện và tác động). Các bài viết được xem xét xuất bản bao gồm kết quả phân tích đánh giá, bài thảo luận về phương pháp luận và các bài viết liên quan khác về nghiên cứu đánh giá. Qua đó, TS. Phạm Hùng Hiệp cũng chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược hiện tại của tạp chí là nên đa dạng hóa ban biên tập gồm các thành viên đến từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á; ngoài ra, Tạp chí cần mở rộng tìm kiếm bản thảo từ các nước khác nhau và hướng tới các bản thảo áp dụng các phương pháp mới như định tính.

TS. Phạm Hùng Hiệp chia sẻ những kinh nghiệm và chiến lược vận hành quản trị Tạp chí quốc tế

Kết thúc Hội nghị với hơn hai giờ thảo luận hiệu quả, GS. Nguyễn Trọng Hoài đã gửi lời cảm ơn kèm trao tặng món quà lưu niệm từ UEH đến toàn bộ thành viên Hội đồng Biên tập đã dành thời gian đến tham dự Hội nghị thường niên của Hội đồng biên tập JABES và Phiên họp đặc biệt do Tạp chí JABES và Tạp chí NTUMR đồng tổ chức.

GS. Nguyễn Trọng Hoài trao tặng quà lưu niệm đến các thành viên Hội đồng Biên tập và khách mời tham dự

Ban Tổ chức và các khách mời tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị thường niên của Hội đồng biên tập JABES và Phiên họp đặc biệt JABES-NTUMR

Tin, ảnh: JABES

Chia sẻ