Tạp chí JABES thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phân hạng Q1 trong Danh mục SCOPUS

21 tháng 06 năm 2024

Ngày 06/6/2024, theo nguồn mới nhất từ SCOPUS, JABES thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tiếp tục giữ vững phân hạng Q1 trong danh mục SCOPUS năm 2024 ở hai lĩnh vực: (1) Kinh tế, Kinh tế lượng và Tài chính, (2) Kinh doanh, Quản trị và Kế toán.

Từ năm 2012, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES, tiền thân là Tạp chí Phát triển Kinh tế) đã xác định mục tiêu trở thành tạp chí theo chuẩn quốc tế và phấn đấu được gia nhập vào danh mục SCOPUS. Để thực hiện mục tiêu đó, JABES liên tục nỗ lực không ngừng, từng bước cải tiến chất lượng theo các thông lệ tạp chí quốc tế. Đến nay, JABES - phiên bản tiếng Anh đã được chỉ mục trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế, đặc biệt, nhiều kết quả được ghi nhận trong giai đoạn 2021 - 2024.

Kết quả JABES các chỉ mục quốc tế (2021 - 2024)

Tính đến năm 2021, JABES đã được chỉ mục trong EconLit, EBSCO, Cabell’s Directories, Discovery Service, Directory of Open Access Journals (DOAJ), ASEAN Citation Index (ACI), Google Scholar, WorldCat, Proquest...

Ngày 09/6/2021, JABES được công nhận vào Danh mục trích dẫn các nguồn mới nổi (Emerging Sources Citation Index - ESCI) - Cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học của Web of Science, Clarivate Analytics. Tiếp nối ngay sau đó, tháng 3/2022, JABES chính thức ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc danh mục SCOPUS, trở thành Tạp chí khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn, Kinh doanh và Quản lý đầu tiên của Việt Nam được công nhận trong danh mục này.

Tháng 3/2023, JABES có tên trong Danh mục tạp chí ABDC (ABDC Journal Quality List). Trong đó, ABDC là danh mục các tạp chí chất lượng của Hội đồng học thuật khối Kinh doanh các Trường Đại học Úc (Australian Business Deans Council).

Chính thức gia nhập chỉ mục SCOPUS từ tháng 6/2022, đến tháng 6/2023, SCOPUS công bố JABES được xếp hạng phân vị Q1 cho cả hai mảng: (1) Kinh tế, Kinh tế lượng Tài chính; (2) Kinh doanh, Quản trị và Kế toán.

Từ sau khi được các Bảng xếp hạng quốc tế ghi nhận, số bài viết chất lượng gửi đến JABES ngày càng tăng. Để tiếp tục thực hiện sứ mệnh là nơi công bố các công trình nghiên cứu uy tín, chất lượng, JABES đã nỗ lực hoạt động tăng năng suất nhận và bình duyệt bài nhưng vẫn đảm bảo giữ vững chất lượng của một Tạp chí quốc tế uy tín. Tháng 6/2024, JABES một lần nữa khẳng định vị thế uy tín học thuật của mình khi tiếp tục giữ vững phân vị Q1 trong danh mục SCOPUS ở cả hai mảng: Kinh tế, Kinh tế lượng và Tài chính; và Kinh doanh, Quản trị và Kế toán.

Các dữ liệu quan trọng của JABES

Theo Báo cáo từ NXB Quốc tế Emerald, trong giai đoạn 2021 - 2024, chỉ số CiteScore năm 2023 của JABES cao, trung bình mỗi bài báo JABES được trích dẫn 7,6 lần.

Số lượng bài viết gửi đến JABES tăng dần qua các năm. Năm 2020, có 130 bài báo gửi về cho JABES, đến năm 2023, con số này tăng lên là 540 bài; trong đó, số bài được duyệt xuất bản trung bình từ 18-24 bài/năm với tỉ lệ chấp nhận 6-7%. Các bài nghiên cứu gửi về JABES đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Việt Nam, New Zealand, Malaysia, Pakistan, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan, Philippines…

Số lượng lượt tiếp cận đến độc giả tăng lên rất nhanh, trung bình khoảng 30.000 lượt Download bài viết/quý từ JABES. Tạp chí được sử dụng tham khảo và trích dẫn nhiều nhất ở Indonesia, tiếp đến là Malaysia, Trung Quốc, Anh, Ý…

Ngoài những nỗ lực vận hành Tạp chí khoa học theo thông lệ quốc tế, chuỗi Hội thảo Khoa học Quốc tế thường niên (The Asia Conference on Business and Economic Studies - ACBES) do JABES chủ trì cũng là một hoạt động mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, thu hút nhiều học giả uy tín đến từ nhiều quốc gia, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế và uy tín học thuật của JABES khi chuỗi hội thảo này thường xuyên thu hút những diễn giả chính hàng đầu ở các lĩnh vực nghiên cứu, nhận được sự bảo trợ của nhiều tạp chí quốc tế, và đều thu hút hàng trăm nhà khoa học từ hàng chục quốc gia trên thế giới tham dự hàng năm.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng có Hội đồng tư vấn và Hội đồng biên tập hoạt động xuyên suốt bao gồm 60 nhà khoa học có uy tín học thuật từ 24 quốc gia trên thế giới, tỉ lệ thành viên quốc tế trong Hội đồng biên tập JABES chiếm 90%, trong đó, nhiều thành viên trong Hội đồng biên tập giữ các vị trí là Tổng biên tập của các Tạp chí quốc tế uy tín.

Hoạt động chính của JABES trong năm 2024

Trong năm 2024, ngoài nỗ lực tiếp tục duy trì xếp hạng Q1 trong danh mục SCOPUS, JABES sẽ tiếp tục tham gia vào các chỉ mục quốc tế khác như: Hiệp hội các trường Kinh doanh và quản trị thuộc Vương quốc Anh (Chartered Association of Business Schools - CABS) - Hiệp hội có tiêu chí về duy trì tiêu chuẩn quốc tế trong giảng dạy, nghiên cứu và gắn kết doanh nghiệp; hệ thống các tạp chí thuộc loại A - Hội đồng Giáo sư Italy thuộc lĩnh vực Kinh tế (The Italian Tenure system in Economics).

Ngoài ra, JABES đang hoạt động tăng năng suất, chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế chung về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á - The joint Asian Conference on Business and Economic Studies, sẽ diễn ra từ ngày 28-30/8/2024 tại Bali - Indonesia. Đây là lần đầu tiên chuỗi hội thảo quốc tế thường niên uy tín ACBES được tổ chức ngoài lãnh thổ quốc gia Việt Nam, kết hợp cùng 02 Hội thảo uy tín khác của Đại học Padjadjaran (UNPAD, Indonesia) và Đại học Udayana (UNUD, Indonesia) là The 8th Global Advance Research Conference on Management and Business Studies (8th GARCOMBS) và The International Conference on Economics and Business Udayana University (2nd ICONICS). The joint Asian Conference on Business and Economic Studies sẽ có sự tham gia của 5 nhà khoa học quốc tế trong vai trò diễn giả chính gồm: GS. Subal C. Kumbhakar (Đại học Binghamton, Mỹ; Đồng Tổng Biên tập Tạp chí Empirical Economics), GS. Michelle Greenwood (Đại học Monash, Úc; Đồng Tổng Biên tập Tạp chí Business Ethics); GS. Rebecca Thornton (Đại học Baylor, Mỹ), GS. Gabriel S. Lee (Đại học Regensburg, Đức), và TS. Dong Nguyen (Đại học Durham, Anh).

Thành quả trên của JABES có được là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo qua hai Dự án tài trợ gia nhập SCOPUS giai đoạn 2013 - 2017 và 2020-2023; sự hỗ trợ quý giá từ nguồn lực tài chính và học thuật của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Tin, ảnh: JABES

Chia sẻ