Hội thảo: Hành lang pháp lý cho dự án đầu tư có sử dụng đất và những lưu ý cho nhà đầu tư

21 tháng 12 năm 2021

Thời gian qua, Việt Nam đã đón nhận nhiều dự án đầu tư có sử dụng đất, đặc biệt là các dự án đầu tư bất động sản. Các dự án này đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của nền kinh tế. Gần đây, Chính phủ đã ban hành các văn bản pháp luật như Nghị định 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020, Thông tư 06/2020/TT-BKHĐT ngày 18/9/2020, và mới đây nhất là thông tư 09/2021/TT-BKH ngày 16/11/2021. Các văn bản pháp lý này góp phần vào việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong dự án đầu tư có sử dụng đất. Do đó, để cung cấp cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực pháp luật xây dựng một góc nhìn tổng quan về hành lang pháp lý cho việc lựa chọn Nhà đầu tư, cũng như những điểm cần lưu ý để phòng ngừa tranh chấp phát sinh, sáng ngày 18/12/2021, Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH đã phối hợp với Hội Pháp luật Xây dựng Việt Nam (SCLVN) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo: “Hành lang pháp lý cho dự án đầu tư có sử dụng đất và những lưu ý cho nhà đầu tư” dưới hình thức “hybrid”.

Hội thảo hân hạnh đón tiếp sự tham dự của ông Nguyễn Nam Trung - Chủ tịch Hội pháp luật xây dựng Việt Nam; bà Vũ Quỳnh Lê - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Bộ KH&ĐT; bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp; ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Pháp luật xây dựng Việt Nam (SCLVN); ông Châu Việt Bắc - Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Phó Giám đốc VIAC Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. Về phía UEH, có sự tham dự của TS. Dương Kim Thế Nguyên - Trưởng Khoa Luật, Trường Kinh tế Luật và Quản lý Nhà nước UEH. Cùng gần 30 đại biểu tham dự trực tiếp, 150 đại biểu tham dự trực tuyến trên nền tảng zoom, đến từ các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp, các luật sư, các giảng viên và sinh viên UEH. Ngoài ra, trên các nền tảng Facebook, Youtube của VIAC cũng có hàng trăm người theo dõi trực tiếp.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, TS. Dương Kim Thế Nguyên - Trưởng Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH cho biết: “Trong 20 năm từ khi bắt đầu đào tạo ngành Luật, UEH luôn hướng tới đào tạo pháp luật dành cho doanh nghiệp. Để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, Khoa Luật luôn nỗ lực kết nối doanh nghiệp, phát triển các mối quan hệ hợp tác để có thể tiếp nhận, hiểu về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó nghiên cứu đề xuất hướng sửa đổi các quy định của pháp luật, phục vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Hội thảo hôm nay là kết quả của những mối hợp tác giữa Hội Pháp luật Xây dựng Việt Nam (SCLVN) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).”

Chia sẻ tại hội thảo “Hành lang pháp lý cho dự án đầu tư có sử dụng đất và những lưu ý cho nhà đầu tư”, ông Phạm Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Pháp luật xây dựng Việt Nam (SCLVN) cho rằng, đất đai là một tài nguyên hữu hạn. Ở Việt Nam, đất đai là loại tài sản thuộc sở hữu toàn dân, quyền sử dụng đất có giá trị lớn. Việc dịch chuyển đất được tham chiếu bởi nhiều quy định chặt chẽ, với nhiều chủ thể tham gia và quy trình phức tạp. Vì thế những sai sót về pháp lý liên quan đến đất có thể xảy ra, có hệ quả lâu dài. Do đó, hội thảo đóng vai trò rất quan trọng để cung cấp cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực pháp luật xây dựng một góc nhìn tổng quan về hành lang pháp lý cho việc lựa chọn Nhà đầu tư, cũng như những điểm cần lưu ý để phòng ngừa tranh chấp phát sinh

Bên cạnh đó, ông Châu Việt Bắc - Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Phó Giám đốc VIAC Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng đã có lời phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự và đánh giá cao tầm quan trọng của hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã có 03 bài trình bày chính gồm:

Bài 1: “Lựa chọn Nhà đầu tư dự án có sử dụng đất” do bà Vũ Quỳnh Lê - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Bộ KH&ĐT trình bày những nội dung chính của các quy định về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất theo các văn bản mới gồm Nghị định 25/2020/NĐ-CP, Nghị định 31/2021/NĐ-CP và Thông tư 09/2021/TT-BKHĐT. Trong đó, bà đã chú trọng làm rõ các quy định về trình tự đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Bà Vũ Quỳnh Lê trình bày

Bài 2: “Quyền tiếp cận quyền sử dụng đất của Nhà đầu tư” do TS. Dương Kim Thế Nguyên - Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH trình bày. Theo đó, tiến sĩ đã tiến hành làm rõ thêm các hình thức tiếp cận quyền sử dụng đất từ nhà nước thông qua việc giao đất và cho thuê đất, cùng những vấn đề liên quan đến thực hiện các thủ tục về đất đai sau khi nhà đầu tư đã được lựa chọn và ký kết hợp đồng.

TS. Dương Kim Thế Nguyên trình bày Quyền tiếp cận quyền sử dụng đất của Nhà đầu tư

Bài 3: “Những lưu ý cho Nhà đầu tư để phòng ngừa tranh chấp phát sinh từ các dự án đầu tư có sử dụng đất” do luật sư Đinh Ánh Tuyết - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) trình bày. Luật sư đã chỉ ra những dạng tranh chấp liên quan đến các dự án đầu tư có sử dụng đất, những bài học kinh nghiệm rút ra từ kết quả giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất.

LS. Đinh Ánh Tuyết trình bày online

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp cũng đã tham gia phát biểu, làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất và cùng với bà Vũ Quỳnh Lê trao đổi về sự khác biệt giữa đấu giá quyền sử dụng đất và đầu thầu dựa án có sử dụng đất.

Sau phần trình bày của các diễn giả, người tham gia Hội thảo đã sôi nổi đặt các câu hỏi cho các diễn giả và cũng nhận được các câu trả lời rõ ràng.

Phát biểu bế mạc, TS. Dương Kim Thế Nguyên cho rằng, mặt dù hội thảo đã làm rõ nhiều vấn đề đặt ra, song cũng từ hội thảo này, nhiều vấn đề mời cũng tiếp tục mở ra và cần giải quyết trong những hội thảo kế tiếp. Tiến sĩ hy vọng sau hội thảo này, sự hợp tác của Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH với Hội Pháp luật xây dựng Việt Nam và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam sẽ chặt chẽ hơn với mục tiêu góp phần vào hoạt động đóng góp cho việc hoàn thiện các chính sách, pháp luật phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tiến bộ.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Tin, ảnh: Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH

 

 

Chia sẻ