Workshop Khoa Tài chính: "Công nghệ số trong gọi vốn cho các dự án bất động sản"

05 tháng 11 năm 2021

Theo xu hướng ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực tài chính (Fintech) nói chung và lĩnh vực bất động sản (Proptech) nói riêng, sáng ngày 2/11, Khoa Tài chính - UEH phối hợp với Báo Sài Gòn Đầu tư Tài chính - Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức buổi tọa đàm "Công nghệ số trong gọi vốn cho các dự án bất động sản", với sự tham gia của các chuyên gia, các giảng viên, và đại diện các doanh nghiệp.

Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả đã trình bày tham luận và thảo luận sôi nổi về nhiều nội dung liên quan đến hình thức đầu tư, huy động vốn mới, cùng những vấn đề về khung pháp lý, quản trị rủi ro cho doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, trên nền tảng ứng dụng công nghệ blockchain.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bất động sản là tài sản có giá trị lớn, kênh đầu tư được nhiều người quan tâm, do đó chỉ những nhà đầu tư có khả năng về tài chính mới có cơ hội tham gia đầu tư. Vì vậy, việc “chẻ nhỏ” giá trị của bất động sản thành những “miếng nhỏ” để ai cũng có thể tham gia đầu tư thông qua các ứng dụng công nghệ được nhiều người quan tâm. Việc tham gia của nhiều người vào một thị trường giúp tạo nên sự minh bạch, cùng nhau kiểm soát quá trình đầu tư, chuyển từ xu hướng tập trung sang phi tập trung để hạn chế lây lan dịch bệnh trong bối cảnh như dịch Covid-19 vừa qua.

TS. Đinh Thị Thu Hồng - Trưởng Khoa Tài chính UEH chia sẻ: “Việc gọi vốn cho các dự án bất động sản thông qua công nghệ số là mô hình kinh doanh sáng tạo. Hiện tại Việt Nam hoàn toàn chưa có bất kỳ quy định pháp lý nào cho công tác gọi vốn cho các dự án bất động sản bằng các ứng dụng công nghệ như: chuỗi khối (blockchain) hay gọi vốn cộng đồng (crowd-funding). Tuy vậy, nhu cầu đầu tư trong lĩnh vực tài chính (Fintech), cụ thể hơn là công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (Proptech) với hình thức đầu tư bất động sản Blockchain đang rất được chú trọng.”

TS. Phan Phương Nam - Phó trưởng Khoa Luật Thương mại, Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết, hiện tại đã có một số đơn vị triển khai huy động vốn thông qua công nghệ token với 3 mô hình chính là: hợp đồng hợp tác kinh doanh; đồng sở hữu; quỹ đầu tư kinh doanh bất động sản

Liên quan đến công nghệ Token, ThS. Nguyễn Triều Đông - Giảng viên UEH cũng cho rằng, Token hóa là một bước tiến hóa tự nhiên của chứng khoán hóa, tạo ra cơ hội thực minh bạch thông tin, giao dịch dựa trên công nghệ blockchain,… Nhà đầu tư chỉ cần có số vốn rất ít để tham gia đầu tư bất động sản. Cơ chế giao dịch mô hình đầu tư này rất linh hoạt, nhanh chóng và không cần trung gian dựa vào hợp đồng thông minh. Nhờ đó sẽ giảm thiểu chi phí, giảm tối đa các thủ tục hành chính để chuyển giao quyền sở hữu bất động sản,…

Bên cạnh những xu hướng tích cực, nhiều ý kiến tại hội thảo cũng đặt ra những tình huống pháp lý của mô hình này. Trên thực tế mô hình này mới hình thành ở thị trường Việt Nam, chưa có hành lang pháp lý rõ ràng, khung pháp lý về kinh doanh bất động sản khi số hóa chưa được đề cập,… do đó khi rủi ro, tranh chấp xảy ra sẽ không biết xử lý như thế nào, có được pháp luật thừa nhận.

GS.TS. Trần Ngọc Thơ - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh, kiểm soát rủi ro mà hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng là rất quan trọng. Việc kiểm soát dựa trên cách thức kinh doanh, xem hoạt động đầu tư này mang lại lợi ích như thế nào cho xã hội, cho mọi người, cho nền tài chính toàn diện chứ không chỉ cho nhà đầu tư. Quan trọng là khi nó ra đời, việc kiểm soát và xử lý khi có sự cố rủi ro ra sao, nhất là vấn đề về trốn thuế, né thuế, rửa tiền.

“Khi một hình thức đầu tư, một sản phẩm công nghệ đầu tư mới xuất hiện thì cơ quan chức năng sẽ đặt ra vấn đề này đầu tiên nhằm tối ưu hóa lợi ích công nghệ nhưng vẫn giảm thiểu rủi ro. Chưa kể, trong thanh toán quốc tế, tiêu chuẩn đòn bẩy tài chính, chống rửa tiền, chống khủng bố, bảo đảm an toàn không gian mạng và hàng loạt vấn đề cũng đặt ra nhằm bảo vệ quyền lợi các bên cần chặt chẽ; đừng để một hoạt động có giá trị phi thường bị khoá chặt một cách vô lý...” - GS.TS. Trần Ngọc Thơ cho biết.

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm

Để giải quyết những thách thức của mô hình đầu tư này, nhóm nghiên cứu của Khoa Tài chính (UEH) gồm: PGS.TS. Phùng Đức Nam, ThS. Nguyễn Triều Đông, ThS. Nguyễn Trí Minh, ThS. Trần Hoài Nam, ThS. Trần Nguyên Đán, ThS. Trương Trung Tài đã đưa ra khuyến nghị những giải pháp:

Thứ nhất, cơ chế sandbox (thí điểm) để phát triển thị trường token hóa bất động sản; Cần có cơ chế khuyến khích về thuế, thủ tục để tạo động lực thúc đẩy thị trường số hóa tài sản thực.

Thứ hai, Nhà nước cần sớm hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh về lĩnh vực tài sản số để người dân an tâm khi đầu tư vào lĩnh vực mới

Thứ ba, trong tương lai cần có hệ thống tiền tệ số để dung hòa và phát triển cùng với lĩnh vực tài sản số.

Thứ tư, cần kết nối với các thị trường trên thế giới để tăng tính thanh khoản của thị trường, tính hiệu quả trong khai thác tài sản thực giúp thúc đẩy nền kinh tế thực

Thứ năm, cần minh bạch hơn nữa các thông tin quy hoạch bất động sản, thông tin về tranh chấp hoặc hạn chế giao dịch. Có thể đưa các thông tin này trực tuyến để người dân dễ dàng tra cứu và tìm hiểu về tài sản trước khi đầu tư.

Buổi tọa đàm "Công nghệ số trong gọi vốn cho các dự án bất động sản" đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia trình bày và thảo luận của các chuyên gia, giảng viên, và đại diện các doanh nghiệp, cùng nhau phân tích và đưa ra những giải pháp hữu ích đóng góp cho sự phát triển của việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực bất động sản. Đồng thời, đây là minh chứng cho những nỗ lực của Khoa Tài chính nói riêng và UEH nói chung trong mục tiêu kết nối cộng đồng, lan tỏa tri thức, phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng.

Tin, Ảnh: Khoa Tài chính, Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Báo Sài Gòn đầu tư: Công nghệ số trong gọi vốn các dự án bất động sản: Hành lang pháp lý chưa rõ

2. Tin nhanh chứng khoán: Gọi vốn bất động sản qua nền tảng công nghệ: Cần thận trọng

3. Báo Người Lao động: Cần có khung pháp lý cho hình thức đầu tư bất động sản qua ứng dụng công nghệ

4. Diễn đàn doanh nghiệp: Công nghệ số trong gọi vốn các dự án bất động sản

5. Báo Phụ nữ Online: "Xé" nhỏ căn hộ để huy động vốn, hình thức đầu tư nằm ngoài vòng pháp luật

6. Việt Nam Finance: 'Cần hết sức thận trọng với hoạt động đầu tư bất động sản thông qua blockchain'

7. Thời báo tài chính Việt NamCần khung pháp lý cho việc gọi vốn bất động sản bằng công nghệ số

 

 

 

Chia sẻ