Hội thảo Khoa học quốc gia: “Động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ: Tiềm năng và Thách thức”

10 tháng 03 năm 2023

Thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ: Tiềm năng và Thách thức” vào ngày 10/3/2023 với sự tham dự của hơn 100 đại diện đến từ các sở, ban, ngành 6 tỉnh và thành phố vùng Đông Nam Bộ, Ban Giám hiệu các trường Đại học, các tác giả và giảng viên quan tâm.

Vùng Đông Nam Bộ bao gồm TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh lân cận Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh. Đây là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Vùng Đông Nam Bộ đóng vai trò quan trọng trong giao thương với cả nước và quốc tế thông qua mạng lưới giao thông và cảng biển của vùng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của vùng chưa được phát triển đồng bộ, dẫn đến chuỗi cung ứng nội vùng và ngoại vùng bị quá tải, giảm tính kết nối, làm tăng chi phí vận chuyển và lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị hóa cao của vùng với phần lớn lao động nhập cư đang đặt ra rất nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng trong bối cảnh thiếu hụt nguồn vốn đầu tư công và khó khăn trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng.

Trình độ công nghệ của các địa phương trong vùng, hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong thời gian qua mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng. Mặt khác, mặc dù có vị trí địa lý mang tính chiến lược cho kinh tế - xã hội quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước, vùng lại là địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Vùng Đông Nam Bộ mặc dù đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đất nước, vẫn tồn tại những điểm nghẽn như thiếu lao động có kỹ năng và trình độ cao, thiếu sự liên kết vùng trong sản xuất và tiêu thụ do cơ chế pháp lý chưa cụ thể, quản lý theo địa giới hành chính gây chia cắt chuỗi cung ứng…

Vì lý do đó, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ: Tiềm năng và Thách thức” nhằm tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách trao đổi thảo luận, chia sẻ kết quả nghiên cứu, đề xuất các khuyến nghị xây dựng chính sách, giải pháp chiến lược để phát triển Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, bền vững, cũng như thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW. Hội thảo tập trung vào các chủ đề phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng Đông Nam Bộ.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh trực thuộc Trung ương: Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu; Ban giám hiệu các trường Đại học; tác giả và giảng viên, báo đài tham dự.

Về phía UEH có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng; Ban Giám hiệu các Trường thành viên UEH; Trưởng, Phó trưởng khoa/viện đào tạo; cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc UEH.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Hội thảo là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách trao đổi thảo luận, chia sẻ kết quả nghiên cứu, cũng như đề xuất các khuyến nghị xây dựng chính sách, giải pháp chiến lược để phát triển Đông Nam Bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác: trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á.”

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

Trong khuôn khổ hội thảo, 3 tham luận chính đã được trình bày gồm:

  • “Vùng Kinh tế Đông Nam Bộ: Hiện trạng phát triển và các gợi ý tái cấu trúc bền vững” do GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Tổng biên tập Tạp chí JABES, UEH trình bày;
  • “Phát triển Khoa học kỹ thuật và đổi mới Công nghệ ở vùng Đông Nam Bộ: Thực trạng và Giải pháp” do NGND.GS.TS. Võ Thanh Thu - Giảng viên Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing UEH trình bày;
  • “Establishment of a Financial Hub - A Realistic Project for Vietnam? Thành lập Trung tâm tài chính - Một dự án thực tế cho Việt Nam?” do GS.TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Quỹ Friedrich Naumann Foundation (FNF) tại Việt Nam trình bày.
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Tổng biên tập Tạp chí JABES trình bày tham luận
NGND.GS.TS. Võ Thanh Thu trình bày tham luận
GS.TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Quỹ Friedrich Naumann Foundation (FNF) tại Việt Nam trình bày tham luận

Các bài tham luận đã nhận được sự quan tâm và trao đổi của các đại biểu tham dự chương trình. 

Các đại biểu thảo luận về các bài tham luận

Thông qua Hội thảo, UEH cũng chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (Institute for Regional Development Research and Consulting, IRDRC), đơn vị trực thuộc UEH, được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Viện IRDRC thực hiện các nghiên cứu ứng dụng và cung cấp dịch vụ tư vấn (bao gồm tư vấn chính sách, chiến lược, và nghiệp vụ chuyên môn), nhằm góp phần (i) giúp các địa phương tiếp cận những xu hướng mới trong việc thiết kế và vận hành chính sách; (ii) giúp địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất công việc, phát triển bền vững và tăng cường khả năng thích nghi của địa phương và doanh nghiệp trước những biến đổi khó lường của nền kinh tế thị trường. Với tầm nhìn đến năm 2035 trở thành tổ chức nghiên cứu và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực hoạt động, và có danh tiếng tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng thực hiện sứ mạng “Hiện thực hóa tiềm năng của địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, thông qua việc giúp các chủ thể này phát triển thành phiên bản tối ưu của chính họ”.

Ra mắt Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo, UEH đã chính thức ra mắt Chương trình “UEH Đông Nam Bộ 2030” - chương trình đào tạo nguồn nhân lực dành riêng cho 6 tỉnh thành vùng ĐNB nhằm cung cấp nguồn đội ngũ cán bộ quản lý trung, cao cấp có chất lượng cao. Dựa trên 5 trụ cột này, “UEH Đông Nam Bộ 2030” sẽ triển khai 07 chương trình đào tạo gồm: Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách Công; Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý Công; Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo; Chương trình đào tạo Thạc sĩ Kinh tế và quản lý môi trường; Chương trình Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (dành cho hệ Đại học và các chương trình ngắn hạn); Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý Công nghệ - Kỹ thuật; Chương trình Cử nhân Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH giới thiệu chương trình đào tạo nguồn nhân lực khu vực công vùng Đông Nam Bộ tầm nhìn 2030  

Với tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực, chương trình “UEH Đông Nam Bộ 2030” sẽ được triển khai tại UEH dưới sự phối hợp chỉ đạo, định hướng của Ban lãnh đạo Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ trong việc xây dựng lộ trình đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, tuyển chọn các ứng viên phù hợp. Đồng thời, huy động các nguồn lực của Nhà nước và xã hội để triển khai có hiệu quả công tác đào tạo, vì sự phát triển bền vững của vùng Đông Nam Bộ trong tương lai.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng QLKH-HTQT

Cơ quan báo chí đưa tin: 

1. Báo Nhân dân: Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ

2. Báo Tin tức (TTXVN): Gỡ điểm nghẽn phát triển vùng Đông Nam Bộ

3. Báo Tuổi Trẻ: Đóng góp nhiều nhưng vùng Đông Nam Bộ chưa được đầu tư tương xứng

4. Báo Sài Gòn Giải Phóng: Vùng Đông Nam bộ thiếu hụt nguồn vốn đầu tư công

5. Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH): TPHCM Công Bố Chương Trình Phát Triển Nhà Ở Giai Đoạn 2021–2030 - Thời Sự 17g00 10/3/2023

6. Báo Hải quan: Tháo gỡ điểm nghẽn phát triển vùng Đông Nam bộ

7. Báo Dân Trí: Chuyên gia chỉ ra vấn đề của vùng Đông Nam Bộ dựa trên lượng điện tiêu thụ

8. Nhịp cầu thương hiệu: Động lực phát triển kinh tế xã hội vùng ĐNB

9. Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp: Kinh tế vùng Đông Nam Bộ: Vẫn tồn tại những điểm nghẽn

10. VnExpress: Tốc độ tăng trưởng vùng Đông Nam Bộ dần chững lại

11. Đài phát thanh Việt Nam (VOV 1): TP.HCM: Thành lập Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (10/3/2023)

Chia sẻ