Hội thảo Quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế Việt Nam - Công nghệ, thị trường và chính sách thu hút 56 bài tham luận từ các chuyên gia

29 tháng 11 năm 2020

Sáng ngày 24/11/2020, Hội thảo Quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế Việt Nam – Công nghệ, thị trường và chính sách đã diễn ra tại cơ sở B - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Hội thảo là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020 (TECHFEST Đông Nam Bộ 2020).

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Cục trưởng Cục Tin học hoá; Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung; Ông Hồ Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP MISA; Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành, Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu; Ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc Phát triển doanh nghiệp, Công ty Cổ phần TIKI; Ông Tạ Xuân Thịnh - Giám đốc Khối Ví Điện tử Tiêu Dùng Cá Nhân SmartPay, Smartnet Trading Service Company Limited. Về phía UEH, có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng cùng đại diện các doanh nghiệp, các Khoa, Viện và khách tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong cho biết, với những sự thay đổi mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, du lịch, thông tin liên lạc,… UEH mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển đổi số này để thấy được cơ hội, rủi ro, thách thức đối với nền kinh tế khi chuyển đối số. Sau 4 tháng, UEH đã nhận được 56 bài tham luận có ý nghĩa đóng góp về lý luận và thực tiễn với sự phát triển kinh tế số ở Việt Nam.

Hội thảo tập trung trình bày và thảo luận 6 nội dung chính gắn liền với chuyển đổi số về: Thể chế luật pháp; Quản lý nhà nước và quản trị tài chính công; Thương mại, dịch vụ, quản trị doanh nghiệp, du lịch; Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán, Khoa học công nghệ - Đổi mới sáng tạo.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng UEH phát biểu khai mạc

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu chào mừng hội thảo

Báo cáo mở đầu Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Cục trưởng Cục Tin học hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ về nội dung Định hướng phát triển kinh tế số trong chương trình chuyển đổi số quốc gia. Phần trình bày bao gồm các nội dung chính về chương trình chuyển đổi số quốc gia và phân tích về tình hình kinh tế số Việt Nam, từ đó đưa ra các nhiệm vụ giải pháp để phát triển kinh tế số trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Cục trưởng Cục Tin học hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày về Chương trình chuyển đổi số quốc gia

GS.TS. Nguyễn Đông Phong cảm ơn khách mời tham dự

Tiếp nối chương trình, các diễn giả trình bày nội dung tham luận trong hội thảo với các chủ đề gắn liền với việc phát triển kinh tế, đô thị trong giai đoạn chuyển đổi số.

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý UEH (ISCM) trình bày tham luận “Vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong chuyển đổi số nền kinh tế hướng tới phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam”. Từ những phân tích về mô hình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục trên thế giới (Cloud Computing, Living Lab,…), ISCM mong muốn đưa các ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu phát triển nền kinh tế số và đô thị thông minh tại Việt Nam.

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý UEH (ISCM) trình bày tham luận

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung đã mang câu chuyển đổi số của Công viên phần mềm Quang Trung đến với Hội trường. Từ những lợi thế của công viên phần mềm Quang Trung trong chuyển đối số, ông Lâm Nguyễn Hải Long chia sẻ những hoạt động thực tiễn trong triển khai quá trình quản lý, vận hành doanh nghiệp và khai thác dữ liệu số thành những dữ liệu có giá trị.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung trình bày tham luận

Chia sẻ giải pháp chuyển đổi số góp phần giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, Ông Hồ Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần MISA nhận định nhu cầu của doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ trong quản trị doanh nghiệp thay đổi theo từng giai đoạn và quy mô. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần có các giải pháp tổng thể và kết nối đa dạng các hoạt động về Kế toán - Tài chính, Marketing, Nhân sự với nhau.

Ông Hồ Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần MISA trình bày tham luận

Sau phần trình bày tham luận là chia sẻ bàn tròn và thảo luận về “Cơ hội và thách thức của kinh tế số hậu Covid-19” với sự tham dự của các diễn giả: Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, Đồng sáng lập Ví MoMo; Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu; Ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc Phát triển doanh nghiệp Công ty Cổ phần TIKI; và Ông Tạ Xuân Thịnh - Giám đốc Khối Ví Điện tử Tiêu Dùng Cá Nhân SmartPay, Smartnet Trading Service Company Limited.

Trao đổi trong chươn trình, Ông Trần Anh Tuấn cho biết Covid-19 như chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. Dù Covid-19 có diễn ra hay không thì mọi doanh nghiệp vẫn phải dịch chuyển liên tục. Muốn cất cánh trong chuyển đổi số là phải đưa công nghệ vào trong tất cả các ngành. Các diễn giả cũng chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp thực tế mà các doanh nghiệp đang triển khai trong giai đoạn chuyển đổi số như hiện nay.

Toạ đàm chia sẻ và trao đổi thảo luận với khách mời tham dự Hội thảo

GS.TS. Sử Đình Thành tặng hoa, kỷ niệm chương khách mời diễn giả và cảm ơn đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, là nơi trao đổi, tháo gỡ khúc mắc và góp phần đưa ra những kiến nghị cho Chính Phủ về vấn đề chuyển đổi số trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

 

 

 

Chia sẻ