Hội thảo quốc tế liên kết về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á năm 2024 (J-ACBES 2024): Những số liệu và sự kiện nổi bật

10 tháng 09 năm 2024

Vào ngày 28-30 tháng 8, năm 2024, tại Đại học Udayana (Bali, Indonesia), Hội thảo Quốc tế liên kết về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (The Joint Asian Conference on Business and Economic Studies – J-ACBES 2024) đã diễn ra với sự phối hợp tổ chức của 3 trường đại học, gồm: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và hai Đại học tại Indonesia là: Đại học Udayana và Đại học Padjadjaran. Trong đó, UEH chịu trách nhiệm chính trong việc nhận và duyệt bài tham gia hội thảo. Đặc biệt hơn, đây là hội thảo quốc tế thường niên tại UEH và Việt Nam được tổ chức tại nước ngoài trong bối cảnh quốc tế hóa các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy theo xu hướng chung thế giới.

Những thống kê nổi bật về J-ACBES 2024

J-ACBES 2024 là Hội thảo quốc tế liên kết của ba hội thảo uy tín gồm: Hội thảo Nghiên cứu về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á lần thứ 6 (the 6th Asian Conference on Business and Economics Studies ACBES) do JABES – UEH chủ trì, Hội thảo Các nghiên cứu Nâng cao Toàn cầu về Quản lý và Nghiên cứu Kinh doanh lần thứ 8 (the 8th Global Advanced Research Conference on Management and Business Studies GARCOMBS) do Đại học Padjadjaran chủ trì, và Hội thảo Quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh Đại học Udayana lần thứ 2 (the 2nd International Conference on Economics and Business Udayana University – ICONICS) do Đại học Udayana chủ trì.

J-ACBES 2024 nhận được sự bảo trợ của 4 Tạp chí quốc tế uy tín, gồm: Journal of Asian Business and Economic Studies (SCOPUS Q1, ABDC: B, ESCI, ERIM); International Finance (SCOPUS Q2, ABDC: B, SSCI); Evaluation Review (SCOPUS Q2, ABDC: A, SSCI); Journal of Economics and Development (SCOPUS Q2, ACI).

J-ACBES 2024 nhận được sự chấp thuận tham gia của 5 diễn giả là các nhà khoa học và tổng biên tập hàng đầu trong các mảng kinh tế, kinh doanh, và quản trị từ 4 quốc gia: Mỹ, Úc, Vương quốc Anh, và Đức. Trong đó, có bốn giáo sư trình bày trực tiếp và một giáo sư trình bày trực tuyến về các chủ đề kinh tế và kinh doanh tại Hội thảo.

J-ACBES 2024 đã thu hút 417 bài tham gia, trong đó, tỷ lệ bài của học giả quốc tế chiếm 63%; qua quá trình phản biện và chọn lọc, đã có 264 bài được duyệt chấp thuận trình bày tại Hội thảo (tỷ lệ chấp thuận là 63% ).

Có hơn 350 nhà khoa học đến từ hơn 36 quốc gia tham dự J-ACBES 2024. Hội thảo nhận được sự hỗ trợ của 56 nhà khoa học uy tín từ 16 trường đại học của 13 quốc gia trong vai trò chủ tọa các phiên song song (chair session); và hỗ trợ của hơn 100 sinh viên thuộc Đại học Udayana trong vai trò điều phối viên (coordinator), lễ tân và phục vụ.

J-ACBES 2024 là hội thảo quốc tế liên kết, lần đầu tiên đưa chuỗi hội thảo quốc tế thường niên uy tín ACBES của UEH ra ngoài lãnh thổ quốc gia Việt Nam. Sự kiện này ngoài việc tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế cho UEH, tạo thêm cơ hội thu hút bài viết chất lượng cho JABES, còn nâng tầm uy tín khoa học của UEH và tạo điều kiện trao đổi khoa học hàn lâm tại Indonesia cho các học giả, đặc biệt là học giả từ Việt Nam.

Các sự kiện nổi bật tại J-ACBES 2024:

Ngày 1: Hội thảo The 8th Global Advanced Research Conference on Management and Business Studies (GARCOMBS)

Mở đầu chuỗi sự kiện là Hội thảo GARCOMBS do Đại học Padjadjaran tổ chức với sự tham gia trình bày của ba diễn giả chính.

Bài trình bày của GS. Subal C. Kumbhakar về chủ đề “Productivity and Efficiency: Stochastic Frontier and Structural Panel Models"

GS. Subal C. Kumbhakar là giáo sư tại Đại học Binghamton (Mỹ), đồng thời là Co-Editor (Đồng Tổng biên tập) của tạp chí Empirical Economics (SCOPUS Q1, ABDC: A, SSCI). Các nghiên cứu của GS. Subal C. Kumbhakar tập trung nhiều vào kinh tế ứng dụng ở khía cạnh vi mô. Trong bài phát biểu của mình, với sự hỗ trợ điều phối của PGS.TS. Phạm Khánh Nam (Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - UEH), GS. Subal C. Kumbhakar đã mang đến những góc nhìn sâu sắc trong việc phân tích về độ hiệu quả của kỹ thuật phân tích biên ngẫu nhiên trong các mô hình cấu trúc dữ liệu bảng.

Phần trình bày của GS. Subal C. Kumbhakar với sự hỗ trợ điều phối từ PGS.TS. Phạm Khánh Nam

Bài trình bày của GS. Gabriel S. Lee về chủ đề “Some Hints on Writing a Research Paper and Presentations Slides"

GS. Gabriel S. Lee là giáo sư tại Đại học Regensburg (Đức) và hiện là Co-Editors (Đồng Tổng biên tập) của JABES phiên bản tiếng Anh – JABES-E (SCOPUS Q1, ABDC: B, ESCI, ERIM), là nhà khoa học có nhiều đóng góp sâu sắc trong quá trình quốc tế hóa JABES. Các nghiên cứu chính của GS. Gabriel S. Lee tập trung vào chủ đề bất động sản trong bối cảnh kinh tế vĩ mô. Trong bài phát biểu của mình, với sự hỗ trợ điều phối của TS. Phan Chung Thủy (Phó Trưởng Khoa Ngân hàng – COB (UEH), thành viên chính trong Ban tổ chức hội thảo), GS. Gabriel S. Lee tập trung trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho các nhà nghiên cứu, đặc biệt là những nhà nghiên cứu trẻ tham dự hội thảo.

Phần trình bày của GS. Gabriel S. Lee với sự hỗ trợ điều phối từ TS. Phan Chung Thủy

Bài trình bày của PGS. TS. Dong Nguyen về chủ đề “Developing Innovative and Inclusive Frameworks for Research on Leadership and Management: What Approaches and Strategies?”

PGS.TS. Dong Nguyen, Đại học Durham - Vương quốc Anh, đồng thời là Co-Editor in Chief (Đồng Tổng biên tập) của International Journal of Educational Management (SCOPUS Q1, ABDC: B, ESCI). Bài trình bày của PGS.TS. Dong Nguyen với sự hỗ trợ điều phối của TS. Kurniawan Saefullah từ Đại học Padjadjaran - Indonesia đã mang đến nhiều thông tin quý giá về các phương hướng nghiên cứu mới cho người tham gia.

Phần trình bày của PGS.TS. Dong Nguyen với sự hỗ trợ điều phối của TS. Kurniawan Saefullah

Xen kẽ phần trình bày của hai diễn giả chính là 3 phiên thảo luận song song, gồm: 2 phiên thảo luận song song thuộc GARCOMBS chia làm 23 chủ đề trình bày trực tiếp; và 1 phiên thảo luận song song thuộc ACBES với 9 chủ đề trình bày trực tuyến.

Chương trình Meet Editors

Kết thúc ngày 1 của Hội thảo là chương trình Meet Editors, với các đại diện tới từ năm tạp chí uy tín góp mặt trong hội thảo lần này, lần lượt là: GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài (Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh Doanh Châu Á - JABES); GS. Michelle Greenwood (Tạp chí Journal of Business Ethics); PGS.TS. Dong Nguyen (Tạp chí International Journal of Educational Management); GS. Yudi Azis (Tạp chí Journal Business and Management), và TS. P. D'Yan Yaniartha Sukartha (Tạp chí E-Jurnal Akuntansi & Jurnal Ilmiah Akuntansi dan Bisnis).

Phiên gặp gỡ các đại diện từ các tạp chí uy tín trang bị thêm các kiến thức cần thiết về quá trình xử lý một công trình nghiên cứu từ giai đoạn nộp bài, đến các khâu biên tập, xử lý, và xuất bản sản phẩm cuối cùng. Phần hỏi - đáp của chương trình Meet Editors diễn ra sôi nổi, giúp giải đáp nhiều thắc mắc chuyên sâu cho các nhà khoa học trẻ, từ đó, người tham gia có hiểu biết rõ hơn về khía cạnh xuất bản một bài nghiên cứu khoa học.

Chương trình Meet Editors

Ngày 2: Hội thảo The 6th Asian Conference on Business and Economic Studies (ACBES)

Trong phiên khai mạc của Hội thảo quốc tế liên kết về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á – J-ACBES 2024, sáng ngày 29/08, GS.TS. Sử Đình Thành, Giám đốc UEH đã có bài phát biểu khai mạc, chào mừng các đại biểu tới từ cả ba trường đại học, cùng toàn thể người tham gia. Tiếp sau là các bài phát biểu từ GS. Ir. Ngakan Putu Gede Suardana, Hiệu trưởng Đại học Udayana và GS. Rina Indiastuti, Hiệu trưởng Đại học Padjadjaran.

Đại diện ba Đại học đều rất vui mừng với những nỗ lực của ban tổ chức để mang đến chương trình hội thảo lần này và mong muốn trong thời gian tới, các hoạt động phối hợp nghiên cứu giữa ba Đại học sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH phát biểu khai mạc tại hội thảo

GS. Ir. Ngakan Putu Gede Suardana - Hiệu trưởng Đại học Udayana

GS. Rina Indiastuti - Hiệu trưởng Đại học Padjadjaran phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Nhân dịp này, buổi lễ ký kết hợp tác Implementation Agreement (IA) giữa đại diện của ba đại học đã được diễn ra, đồng thời là các hoạt động trao tặng các quà tặng kỷ niệm mang ý nghĩa văn hóa và truyền thống của hai nước.

Đại diện ba Đại học ký kết hợp tác

Phần trao quà lưu niệm của đại diện ba Đại học

Bài trình bày của GS. Michelle Greenwood về chủ đề "Publishing With Integrity: Navigating International Expectations While Maintaining Local Norms"

Tiếp theo chương trình Hội thảo, GS. Michelle Greenwood từ Đại học Monash (Australia), đồng thời là Co-Editor in Chief (Đồng Tổng biên tập) của Journal of Business Ethics (top FT50, SCOPUS Q1, ABDC: A, SSCI) trình bày bài nghiên cứu. Với sự hỗ trợ điều phối từ TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn, GS. Michelle Greenwood đã có bài phát biểu chi tiết về vấn đề đạo đức trong xuất bản các công trình nghiên cứu khoa học.

Phần trình bày của GS. Michelle Greenwood với sự hỗ trợ điều phối của TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn

Bài trình bày của GS. Rebecca Thornton về chủ đề "Boys and Men Falling Behind: A Research Agenda for Men and Women"

Với sự hỗ trợ điều phối từ GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Tổng biên tập JABES, GS. Rebecca Thornton, Đại học Baylor (Mỹ) đã trình bày bài phát biểu tâm huyết, chứa đựng nhiều thông tin được tổng hợp từ nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau về vấn đề bất cân xứng giữa nam và nữ trong xã hội ngày nay. Từ đó chỉ ra các thông tin, kiến thức quý báu cùng với phương hướng nghiên cứu đầy tiềm năng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế phát triển.

Phần trình bày của GS. Rebecca Thornton với sự hỗ trợ điều phối của GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài

Xen kẽ giữa các phiên trình bày của diễn giả chính là 3 phiên thảo luận song song gồm 44 chủ đề được trình bày trực tiếp ở Hội thảo. Ở tất cả các phiên trình bày, các tác giả và toàn bộ người tham dự đã làm việc hết sức nghiêm túc với tinh thần cầu thị cao. Tại Hội thảo, các tác giả đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý và chia sẻ quý báu từ các chuyên gia, người tham dự có cùng lĩnh vực nghiên cứu để hoàn thiện thêm bài nghiên cứu của mình cũng như mở ra nhiều ý tưởng nghiên cứu trong tương lai.

Một số hình ảnh về các phiên thảo luận song song

Ngày 3: International Conference on Economics and Business Udayana University – ICONICS

Ngày 3 là chuỗi các hoạt động nghiên cứu hướng về cộng đồng và hoạt động xã hội do Đại học Udayana tổ chức, tập trung vào việc phổ biến báo cáo/dự án dịch vụ cộng đồng đã được thực hiện như một hình thức đóng góp thực sự vào việc giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường.

Trong ngày này, các sự kiện cộng đồng được tổ chức ở các địa điểm cộng đồng khác nhau của Bali, Indonesia như: Làng Sayan, trung tâm của khu vực Gianyar Regency. Tại đây, 5 đội được lựa chọn cẩn thận đã trình bày các sáng kiến ​​phục vụ cộng đồng với sự điều phối từ Chủ tịch của Dịch vụ cộng đồng quốc tế, Ông Anak Agung Ngurah Agung Kresnandra.

Bên cạnh đó, các phiên song song với các bài nghiên cứu về cộng đồng cũng được trình bày và thảo luận để góp phần cho sự phát triển bền vững của Bali, Indonesia.

Conference Networking

Conference Networking vào tối ngày 29/08 là sự kiện tạo điều kiện kết nối sâu hơn giữa các nhà khoa học tham gia hội thảo. Phát biểu tạm tổng kết chương trình làm việc trong hai ngày của Hội thảo. GS.TS. Nguyễn Đông Phong – Chủ tịch Hội đồng Đại học UEH, GS. Maman, Se, Mt  - Phó trưởng khoa Kinh tế, đại học Padjadjaran, GS. Abdul Rahman Kadir - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Hiệp hội Khoa Kinh tế và Kinh doanh Indonesia bày tỏ vui mừng với những nỗ lực của ba Đại học trong việc tổ chức Hội thảo liên kết quốc tế lần này và mong muốn ba Đại học sẽ tiếp tục liên kết chặt chẽ hơn về nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế trong tương lai.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong – Chủ tịch Hội đồng Đại học phát biểu sơ kết J-ACBES 2024

Cũng tại Conference Networking, đại diện ba Đại học đã lần lượt gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo ba Đại học, các diễn giả chính, các thành viên Ban tổ chức vì tinh thần làm việc miệt mài, nghiêm túc và bền bỉ tạo nên thành công của Hội thảo liên kết quốc tế năm nay.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài, đại hiện BTC J-ACBES 2024 tặng quà lưu niệm cho các diễn giả chính

Phần trao quà lưu niệm cho các thành viên Ban tổ chức J-ACBES 2024

Đại diện GARCOMBS, GS. Yudi Azis công bố hai bài báo đạt giải bài báo xuất sắc, gồm:

  1. Linkage of Prosocial Motivation and the Translation to Behavioral Outcome: Transcending Ethical Self-interest Climate – Tác giả: Long Le Hoang Nguyen.
  2. Development Model of “Dana Punia Pura” Intention using QRIS in Bali based on Innovation Resistance Theory, Theory of Planned Behavior, Product Knowledge, and Personal Norms – Tác giả: Putu Laksmita Dewi Rahmayanti.

Hai giải Best Paper từ Garcombs

Đại diện ACBES, GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài công bố hai bài báo đạt giải bài báo xuất sắc, gồm:

  1. Regulating Multinational Corporations Transnationally: The Multifaceted Role of Social Contracts and Trust – Tác giả: Shuna Ho.
  2. The Value of Non-financial Information in Corporate SME Default Risk Prediction: Empirical Evidence from Vietnam – Tác giả: Vuong Minh Giang.

Hai giải Best paper từ ACBES

Đại diện ICONICS, TS. Ica Rika Candraningrat công bố sáu bài báo đạt giải bài báo xuất sắc, gồm:

  1. Empowering Social Entrepreneurs through Intellectual Capital and Digital Marketing Development in the Industrial Era 4.0
  2. Training On Preparing Financial Accountability Reports in Youth Organizations In Badung – Denpasar.
  3. Community Service Activities: Mangrove Area Cleanup in Collaboration with Sungai Watch Bali;
  4. One Village One Product (OVOP): Branding Mengani Village with Single Origin Beans and Drip Bag Coffee;
  5. Preserving Dalem Purwa Temple in Bangli Regency-Bali by Redrawing Temple According to Local Rules and Culture;
  6. The Prasiwara: Optimizing the Development of Prasi Art Though Customer Engagement-Based Community Empowerment to Create Nyuhtebel Village as an Entrepreneurial Village (PPK Ormawa FEB Unud Team).

Kết thúc Conference Networking, GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài – đại diện Ban tổ chức chuỗi hội thảo thường niên ACBES công bố kế hoạch tổ chức ACBES 2025. ACBES 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành một hội thảo quốc tế uy tín và chất lượng với sự tham gia của hai diễn giả uy tín là GS. Arjun Bedi (Erasmus University Rotterdam, The Netherlands), và GS. Jessica Pan (National University of Singapore - NUS, Singapore, đồng Tổng biên tập tạp chí Journal of Public Economics).

Thông tin về ACBES 2025

Một số hình ảnh tại J-ACBES 2024:

Tin, Ảnh: JABES - UEH, UNPAD, UNUD

Chia sẻ