Hội thảo quốc tế thường niên về lý thuyết và thực tiễn trong kinh doanh (iCOB 2024)

29 tháng 11 năm 2024

Với mong muốn tạo ra diễn đàn cho các học giả và chuyên gia từ mọi lĩnh vực kinh doanh chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất, trao đổi ý tưởng nghiên cứu liên ngành, và tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia, và doanh nghiệp trong việc chuyển giao các dự án nghiên cứu; ngày 21-22/11/2024 vừa qua, Trường Kinh doanh UEH đã tổ chức Hội thảo quốc tế về Lý thuyết và Thực tiễn trong Kinh doanh (International Conference of Business Theories & Practices – iCOB 2024).

Trong thời đại mà tri thức và sáng tạo đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, hội thảo quốc tế iCOB 2024 thể hiện sự cam kết của Trường Kinh doanh UEH trong việc đóng góp vào kho tàng tri thức chung và giải quyết các thách thức trong xã hội và kinh doanh. Hội thảo là nền tảng để các chuyên gia và nhà khoa học chia sẻ những nghiên cứu, giải pháp đổi mới và thực tiễn nhất, nhằm góp phần nâng cao uy tín của UEH trong cộng đồng khoa học toàn cầu và thúc đẩy phát triển bền vững cho xã hội.

GS.TS. Sử Đình Thành phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo quốc tế iCOB 2024 đã thu hút hơn 180 bài nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu, học giả đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và ngoài nước như các quốc gia Úc, Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Thụy sĩ, Ba Lan, …. 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên khai mạc

Hội thảo đã nhận được sự tham gia trình bày của 03 diễn giả chính như:

● PGS.TS. Ngô Viết Liêm - Phó Giáo sư về lĩnh vực Marketing tại Trường Kinh doanh UNSW, Đại học New South Wales, Sydney, Úc trình bày chủ đề "Nature is our only shareholder: From Sustainability to susthenticity". Diễn giả chia sẻ sự bền vững đang đối diện với những thách thức trong việc cân bằng giữa trách nhiệm sinh thái và tăng trưởng kinh tế, thường tạo ra nghịch lý giữa mục tiêu phát triển bền vững và lợi nhuận. Tình trạng căng thẳng này đặt ra câu hỏi về sự ưu tiên giữa khả năng tồn tại lâu dài và lợi ích ngắn hạn. Ngoài ra, diễn giả cũng phân tích các vấn đề đó và đề xuất một mô hình mới, kết nối các cam kết về đạo đức với chiến lược kinh doanh và kỳ vọng của người tiêu dùng.

PGS.TS. Ngô Viết Liêm trình bày chủ đề "Nature is our only shareholder: From Sustainability to susthenticity".

● PGS.TS. Samuel Adomako - Phó Giáo sư về chiến lược, đang công tác tại Trường Kinh doanh Birmingham, Đại học Birmingham, Vương quốc Anh trình bày chủ đề "Research Impact! Addressing the Challenges and Opportunities in Bridging the Gap Between Research and Practice". Với chủ đề này, diễn giả trình bày nhấn mạnh vào 03 nội dung điển hình:

+ Chuyển hóa nghiên cứu hàn lâm thành giải pháp thực tiễn: Phát triển các chiến lược nhằm đảm bảo các phát hiện nghiên cứu được áp dụng hiệu quả trong thực tế.

+ Thúc đẩy hợp tác giữa nhà nghiên cứu và người thực hành: Xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ để nâng cao tính ứng dụng của nghiên cứu.

+ Khắc phục rào cản trong việc áp dụng nghiên cứu: Xác định và giải quyết các trở ngại cản trở việc đưa nghiên cứu vào thực tiễn.

PGS.TS. Samuel Adomako trình bày chủ đề "Research Impact! Addressing the Challenges and Opportunities in Bridging the Gap Between Research and Practice"

● GS.TS. Allan Cohen - tác giả và chuyên gia nổi tiếng thế giới về Lãnh đạo toàn cầu, DBA từ Đại học Harvard mang đến hội thảo chủ đề “Leading Innovation Through Connection: The University’s Influence Without Authority”.

Giáo sư Allen Cohen đã chia sẻ những bài học, kinh nghiệm và ví dụ quan trọng về tinh thần kinh doanh, tư duy và các cơ chế thành công chính để thúc đẩy hành vi kinh doanh. Giáo sư Allen Cohen giải thích khái niệm về sự thay đổi và đổi mới trong kinh doanh cũng như các cơ chế tổ chức hỗ trợ hành vi đổi mới. Hơn nữa, diễn giả chia sẻ kinh nghiệm thực tế về những việc nên làm và không nên làm để khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên, đặc biệt là những lời khuyên dành cho các nhà lãnh đạo đại học.

Phiên trình bày trực tuyến của GS. Allan Cohen

Ngoài ra, hội thảo đã tổ chức 38 phiên thảo luận song song theo các chủ đề trọng tâm như: CSR, Environment issues, ESG Integration and Sustainable development, Business Leadership and HRM in Business Perspectives, Metaverse consumption, Green and sustainable consumption, Sustainable Banking and Finance, Customer Experience (CX) Enhancement, … Các phiên thảo luận thu hút đông đảo người quan tâm tham dự và diễn ra rất sôi nổi, hào hứng, ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi thú vị, mang tính học thuật cao.

Bên cạnh các phiên thảo luận học thuật, còn có các phiên thảo luận Industry Talk với sự tham gia của các học giả, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm về các vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực cụ thể. Các phiên Industry Talk giúp kết nối lý thuyết với thực tiễn, cung cấp góc nhìn sâu sắc về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong ngành. iCOB 2024 đã tổ chức 03 phiên thảo luận Industry Talk, cụ thể:

Phiên 1 - Chủ đề “HOW DO 4.0 TECHNOLOGIES INFLUENCE HUMAN RESOURCE MANAGEMENT” với sự điều phối của TS. Nguyễn Kim Thảo - Giám đốc chương trình Kinh doanh quốc tế bậc Thạc sĩ, khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Trường Kinh doanh UEH. Phiên thảo luận quy tụ đại diện của các tổ chức từ chính phủ, khối doanh nghiệp và các tổ chức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cụ thể như:

● Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM
● Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch CT Group
● Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op
● Bà Trương Thị Tường Uyên - Giám đốc Nhân sự Hirdaramani Vietnam - FGL
● Bà Trần Lê Quế An - Giám đốc Nhân sự khu vực Mekong, Maersk Vietnam

Phiên này mang đến những góc nhìn giá trị về các hoạt động thực tiễn, những đổi mới hiện tại và xu hướng tương lai trong quản trị nguồn nhân lực (HRM). Phiên thảo luận tạo ra diễn đàn để người tham dự có thể khám phá sâu hơn về vai trò đang thay đổi của công nghệ trong quản trị nguồn nhân lực, về cách các tiến bộ số hóa đang định hình lại thực tiễn nhân sự, chiến lược tuyển dụng nhân tài và gắn kết nhân viên trong môi trường cạnh tranh ngày nay.

Toàn cảnh phiên Industry talk 1

Phiên 2 - Chủ đề “SUSTAINABLE DEVELOPMENT AND CORPORATE RESPONSIBILITY IN FINANCE AND BANKING” với sự điều phối của TS. Phan Chung Thủy, Phó Trưởng khoa Ngân hàng Trường Kinh doanh UEH và có sự góp mặt của đại diện các tổ chức như:

● Ông Trịnh Trọng Khánh - Giám đốc Ban Quản lý Rủi ro Số kiêm Quản lý ESG, Ngân hàng Bản Việt
● Bà Trần Thùy Dung - Chuyên viên Cao cấp ESG, Ban Giám đốc Đầu tư Tập đoàn, VinaCapital
● Ông Huỳnh Nhật Hưng - FCCA, CPA (VN), Quản lý Cao cấp, Dịch vụ Tài chính - Ngân hàng, EY Vietnam

Phiên thảo luận là cơ hội để các chuyên gia trong những lĩnh vực này chia sẻ, trao đổi và thảo luận về cách thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững tại các doanh nghiệp ở Việt Nam từ góc nhìn tài chính, ngân hàng và kiểm toán. Tham gia phiên thảo luận, các diễn giả đã làm rõ hơn tầm quan trọng của phát triển bền vững trong ngành tài chính - ngân hàng, cũng như xu hướng phát triển bền vững tại các doanh nghiệp ở Việt Nam, đồng thời làm rõ những mắt xích trong hệ sinh thái kinh doanh, thách thức và giải pháp trong phát triển bền vững. Với các đề xuất từ các chuyên gia, hội thảo kỳ vọng người tham dự sẽ có những suy nghĩ, các giải pháp hợp tác hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Toàn cảnh phiên Industry talk 2

Phiên 3 - Chủ đề “POSITIONING VIETNAM BRAND ON THE GLOBAL GASTRONOMIC TOURISM LANDSCAPE”, được điều phối bởi TS. Trần Tam Anh, Khoa Du lịch, Trường Kinh doanh UEH với sự tham gia của đại diện hiệp hội, doanh nghiệp, cụ thể như: 

● Ông Chử Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam
● Ông Trương Gia Khánh - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Vian Travel
● Ông Olivier Garessus - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Aurora Travel & DMC

Phiên thảo luận cuối cùng làm rõ quan điểm cần có sự tham gia, đồng hành của các bên liên quan như Chính phủ, doanh nghiệp, người dân địa phương, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá ẩm thực Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ẩm thực Việt Nam với sự đa dạng, hương vị phong phú và tinh tế, đã dần khẳng định vị trí của mình trên bản đồ ẩm thực thế giới. Các món ăn truyền thống, đặc trưng đã trở nên quen thuộc và được yêu thích ở nhiều quốc gia. Sự giao lưu văn hóa, xu hướng ăn uống lành mạnh, cùng việc chú trọng đến nguyên liệu tươi ngon càng làm tăng sức hấp dẫn của ẩm thực Việt đối với du khách quốc tế. Tuy nhiên, để thương hiệu ẩm thực Việt thực sự tạo được bước đột phá, cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, các diễn giả cũng nêu một vài quan điểm định hướng chiến lược để nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt Nam thông qua tích hợp văn hóa ẩm thực vào các chiến dịch du lịch quốc gia hoặc phát triển du lịch trải nghiệm ẩm thực. Các phiên thảo luận kết thúc với các phần hỏi đáp sôi nổi và mang tính tương tác, tạo cơ hội cho người tham dự không chỉ tìm hiểu sâu hơn về các chiến lược đã được bàn luận mà còn trao đổi trực tiếp với các chuyên gia.

Toàn cảnh phiên Industry talk 3

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tổ chức lồng ghép 02 workshop vào trong hội thảo dành cho nghiên cứu sinh với sự trình bày của hai diễn giả chính là PGS.TS. Ngô Viết Liêm và PGS.TS. Samuel Adomako. Các workshop cũng nhận được sự quan tâm của các nghiên cứu sinh cũng như các tác giả. Với kinh nghiệm nghiên cứu và công bố quốc tế, các diễn giả đã tập trung trình bày các chủ đề quan trọng trong nghiên cứu khoa học, từ việc lựa chọn phương pháp nghiên cứu đến cách viết bài và công bố trên các tạp chí học thuật uy tín. Hai diễn giả đã mang đến những thông tin bổ ích, truyền cảm hứng và giải đáp nhiều thắc mắc quan trọng, tạo điều kiện cho các nghiên cứu sinh của COB/UEH nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiên cứu của mình.

Ban Giám hiệu Trường Kinh doanh UEH trao tặng hoa kỷ niệm cho diễn giả khách mời

Bên cạnh đó, phiên Meet the Editor với sự điều phối của PGS.TS. Trần Mai Đông - Giám đốc chương trình Marketing bậc Thạc sĩ, Trường Kinh doanh UEH đã mang đến nhiều giá trị cho người tham dự. PGS.TS. Trần Mai Đông cùng hai diễn giả chính đã chia sẻ về quy trình xét duyệt bài báo, những yếu tố mà các biên tập viên quan tâm, cũng như các chiến lược để tăng khả năng được chấp nhận trên các tạp chí học thuật uy tín. Đồng thời, những người tham dự cũng có cơ hội nhận được lời khuyên và được giải đáp những thắc mắc cụ thể, giúp nâng cao chất lượng nghiên cứu và khả năng công bố quốc tế.

Tại buổi lễ bế mạc của hội thảo, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 3 bài nghiên cứu xuất sắc nhất, lần lượt là:

● 24005 - Climate vulnerability and corporate financial leverage
Nhóm tác giả: Tuấn Hồ (Đại học Bristol, Anh), Lý Trần, Hoài Hồ và Nam Phùng (Trường Kinh doanh UEH, Việt Nam)

● 24107 - The complexities of choice experiment to elicit sustainability of palm oil plantation in Malaysia
Nhóm tác giả: Suziana Hassan, Raudha Md. Ramli và Naziatul Aziah Mohd Radzi (National University of Malaysia, Malaysia)

● 24174 - Unveiling KOC Impact: Strengthening Brand Competitiveness Through Gen Z's Purchase Intentions
Nhóm tác giả: Charlotte Hofstetter, Teresa L. Freiburghaus, và Barbara Miller (University of Applied Sciences and Arts Northwestern Switzerland, Switzerland) và Ninh Đỗ (Trường Kinh doanh UEH, Việt Nam).

TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH và Ban Giám hiệu COB trao tặng kỷ niệm chương cho đại diện nhóm tác giả nhận Best Paper 

Đại biểu, tác giả và khách mời chụp hình lưu niệm trong phiên Bế mạc

Hội thảo quốc tế iCOB 2024 đã chính thức khép lại với nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Đây là dịp quan trọng để cả giới học giả và đại diện doanh nghiệp có cơ hội thảo luận, trao đổi về những vấn đề mới nổi trong lĩnh vực kinh doanh một cách thiết thực. Hội thảo không chỉ cung cấp một diễn đàn trí thức, mà còn tạo điều kiện để các bên liên quan chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng mới và cùng tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các thách thức trong ngành.

Một số hình ảnh trong các phiên thảo luận song song:

Hình ảnh trong các phiên Industry talk:

Tin, ảnh: Trường Kinh doanh UEH, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác

Chia sẻ