Hội thảo xây dựng chương trình nghiên cứu “Chuyển đổi xanh và bao trùm cho phát triển bền vững ở các nước đang phát triển”

30 tháng 03 năm 2023

Dựa trên kế hoạch nghiên cứu nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi carbon thấp ở các nước đang phát triển do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế (International Development Research Centre - IDRC) của Canada chủ trì và Tổ chức Sáng kiến Môi trường cho Phát triển Toàn cầu (Environment for Development Initiative, EfD) soạn thảo, ngày 25/3/2023 vừa qua Trung tâm Môi trường cho Phát triển (EfD-Vietnam), Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA) Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề Chuyển đổi xanh và bao trùm cho phát triển bền vững ở các nước đang phát triển: Chương trình nghiên cứu (Inclusive Green Transitions for Sustainable Development in the Global South: A Research Agenda).

Đây là kết quả của quá trình phối hợp bởi Environment for Development Global Hub in Gothenburg, Thụy Điển cùng với hơn 60 nhà nghiên cứu đến từ Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Duke University, International Institute for Environment and Development, Mercator Research Institute on Global Commons and Climate Change, Universidad de Concepción, Universidad de los Andes, University of Cape Town, University of Ghana, University of Nigeria – Nsukka và World Resources Institute.

Buổi hội thảo có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Khánh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH (CELG), Viện trưởng Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA) cùng với các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Viện khoa học khí tượng thuỷ văn và Biến đổi khí hậu, Viện Chính sách Kinh tế Môi trường, các giảng viên và nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học khắp cả nước.

PGS.TS. Phạm Khánh Nam giới thiệu tổng quan về báo cáo kế hoạch nghiên cứu

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia tập trung thảo luận nhằm xác định các lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi carbon thấp vì mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm ở các nước đang phát triển, góp phần định hình các hướng nghiên cứu và hoạch định chính sách trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững trong tương lai. Bên cạnh các định hướng nghiên cứu chung dành cho khu vực châu Á và các nước đang phát triển, các nội dung liên quan đến chiến lược nghiên cứu và hành động tại Việt Nam cũng đã được chia sẻ và thảo luận.

PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh (Viện Chính sách Kinh tế Môi trường) phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi Trường đánh giá cao những nội dung nghiên cứu và đề xuất của EfD. Báo cáo này sẽ là định hướng cho các chiến lược tài trợ nghiên cứu quốc tế trong thời gian tới, từ đó sẽ cung cấp các bằng chứng khoa học cho việc hoạch định và thực thi chính sách một cách hiệu quả. Theo TS. Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam hiện đang tiến hành lấy ý kiến sửa đổi nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến môi trường. Các đề xuất, đề nghị cho mỗi văn bản luật đòi hỏi phải có luận cứ rõ ràng, khoa học và thuyết phục thì mới có thể đưa vào luật. Sự tham gia sâu sát hơn của các chuyên gia kinh tế môi trường là hết sức cần thiết.

TS. Mai Thanh Dung (Viện Chiến lược Chính sách Bộ Tài nguyên và Môi Trường) phát biểu tại hội thảo.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Phạm Khánh Nam cảm ơn các chuyên gia đã dành thời gian tham dự và thảo luận tích cực tại hội thảo. Những ý kiến đóng góp sẽ được tổng hợp và gửi đến Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế và Sáng kiến Môi trường cho Phát triển, đóng góp vào định hướng nghiên cứu chung của thế giới trong việc xây dựng chiến lược hành động vì mục tiêu Net-zero toàn cầu.

Các chuyên gia tham dự hội thảo

Tin, ảnh: Trường CELG UEH

Cơ quan báo chí đưa tin: 

1. Chính sách và cuộc sống (Trang TTXVN): chinhsachcuocsong.vn/thuc-day-chuyen-doi-xanh-va-giam-phat-thai-tai-viet-nam/15207.html

2. Báo tin tức (TTXVN): baotintuc.vn/xa-hoi/thuc-day-chuyen-doi-xanh-va-giam-phat-thai-tai-viet-nam-20230325202952542.htm

3. Đài tiếng nói Việt Nam: https://vovworld.vn/vi-VN/kinh-te/thuc-day-chuyen-doi-xanh-va-giam-phat-thai-tai-viet-nam-1186130.vov

Chia sẻ