Nhìn lại thành tựu đã đạt được của JABES trong năm 2022

28 tháng 01 năm 2023

Qua hơn 30 năm hoạt động và không ngừng nâng cao chất lượng, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies – JABES) đã từng bước chuẩn hóa về hoạt động và chất lượng bài viết theo chuẩn quốc tế cùng nhiều thành tựu nổi bật. Trong năm 2022, JABES tiếp tục khẳng định vị thế của một tạp chí khoa học kinh tế có uy tín lớn ở Việt Nam, có sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng trong giới nghiên cứu học thuật, các nhà quản lý và hoạch định chính sách trong và ngoài nước.

Phát huy những thành quả gặt hái được như: Tham gia vào danh mục ASEAN Citation Index (ACI) của Trung tâm Trích dẫn ASEAN, liên kết với Hệ thống Nhà xuất bản Quốc tế Emerald, tham gia vào danh mục EconLit của American Economic Association, được công nhận vào Danh mục trích dẫn các nguồn mới nổi Emerging Sources Citation Index (ESCI) – Cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học của Web of Science thuộc Clarivate Analytics..., trong năm 2022, JABES tiếp tục có những thành tích ấn tượng, khẳng định vị thế và uy tín tạp chí trong cộng đồng học thuật toàn cầu.
 
Công tác quản trị và xuất bản
Trong năm 2022, Tạp chí JABES - phiên bản tiếng Anh (JABES-E) đã thu hút hơn 300 bài viết, qua quá trình sơ loại, có khoảng 20% bài viết được gửi đi phản biện và 12% bài viết được chấp nhận duyệt đăng. Trong đó, JABES-E đã xuất bản được 18 bài báo từ 37 tác giả (trong đó số lượng tác giả nước ngoài là 17 người, chiếm hơn 40%). Với 18 bài báo được xuất bản đã có 120 lượt trích dẫn, trung bình một bài báo được trích dẫn 6–7 lần, có những bài báo được trích dẫn hơn 20 lần trong năm. Đáng chú ý, số lượng Hội đồng Biên tập và Hội đồng Tư vấn của JABES đã đạt con số gần 70 thành viên là chuyên gia từ hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới. 
 
Tạp chí JABES - phiên bản tiếng Việt (JABES-V) ngày càng thu hút được nhiều bài viết chất lượng, các tác giả gửi bài đều tham khảo và tìm hiểu kỹ Quy định & Chính sách đăng bài của Tạp chí nên đã hạn chế được nhiều bài gửi không đáp ứng từ đầu. Trong năm 2022, tính tới thời điểm thống kê, tổng số bài gửi đến là 152 bài, trong đó: Tỷ lệ duyệt đăng đạt khoảng 43,42% (cao hơn năm 2021 là 26,18% và năm 2020 là 36,09%); Tỷ lệ từ chối bài viết đạt khoảng 43,42% (thấp hơn năm 2021 là 73,82% và năm 2020 là 63,91%). Với tỷ lệ trên cho thấy JABES-V đã thu hút được nhiều bài viết chất lượng nên đã mở rộng cơ hội đăng bài nhiều hơn cho các tác giả trong năm 2022. Đồng thời, trong năm, JABES-V đã thực hiện tái cấu trúc Hội đồng Biên tập cũ thành: (1) Hội đồng Tư vấn với 13 Giáo sư, Phó Giáo sư đầu ngành và có uy tín trong cộng đồng khoa học; và (2) Hội đồng Biên tập với 16 chuyên gia trong nước và 6 chuyên gia quốc tế (trong đó có 9 chuyên gia thuộc UEH). 
Thống kê quản trị bài viết gửi đến JABES-V giai đoạn 2020-2022
Nguồn: JABES-V tính đến ngày 13/12/2022
Gia nhập SCOPUS, ABDC và nâng cao chỉ số trích dẫn cho JABES-E
Ngày 06/03/2022, sau nhiều nỗ lực bền bỉ đáp ứng tiêu chuẩn của một tạp chí khoa học quốc tế và sự nghiêm túc thực hiện quy trình đăng ký, thẩm định, đánh giá và xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt, JABES bản tiếng Anh đã chính thức ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc danh mục SCOPUS - cơ sở dữ liệu của Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan), nơi cung cấp các bài báo khoa học đáng tin cậy nhất. Đồng thời, trở thành tạp chí khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Kinh doanh và Quản lý đầu tiên của Việt Nam được công nhận vào chỉ mục khoa học uy tín này. Thành quả này đã vượt kế hoạch thực hiện mục tiêu đưa JABES đạt chuẩn SCOPUS do UEH và JABES đặt ra sớm hơn gần hai năm và có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ đóng góp vào lộ trình đưa UEH trở thành Đại học có danh tiếng học thuật và hành động bền vững trong khu vực mà còn tăng cường nhận diện tri thức khoa học của Việt Nam trên các diễn đàn học thuật quốc tế. 
 
Về chỉ số trích dẫn, trong năm 2022, JABES đã nhận được chỉ số JCI cho năm 2021 ở mức 0,87 và nằm ở phân vị Q2 của danh mục các tạp chí thuộc ESCI ở cả hai nhóm ngành Kinh tế và Kinh doanh. JCI (Journal Citation Indicator) là một chỉ số mới để đo lường tác động trích dẫn của các ấn phẩm gần đây của tạp chí bằng cách chuẩn hóa các điều kiện xếp hạng của Clarivate.
  Thống kê minh họa chỉ số JCI
Nguồn: NXB Quốc tế Emerald tính đến ngày 30/11/2022
Đến tháng 12/2022, JABES đã chính thức đạt chỉ số trích dẫn Citescore là 6,4 trên Website chính thức của SCOPUS. Với chỉ số cao này, JABES dự kiến sẽ được ranking ở mức phân vị 85 trong nhóm ngành Kinh tế - Kinh doanh - Tài chính (Nguồn: https://www.scopus.com/sourceid/21101089576).
 
Tiếp nối tin vui từ việc gia nhập vào danh mục SCOPUS, đầu tháng 12/2022, Hội đồng ABDC đã thông báo công nhận JABES vào danh sách dự kiến các Tạp chí khoa học đạt chuẩn loại B và dự kiến sẽ công bố chính thức vào tháng 2/2023. Danh mục tạp chí ABDC (ABDC Journal Quality List) là danh mục các tạp chí chất lượng của Hội đồng Trưởng khoa Kinh doanh các Trường đại học Úc (Australian Business Deans Council). ABDC có 4 hạng: A*, A, B, C. Các tạp chí có hạng A* sẽ có chất lượng tốt nhất, tiếp đến là các tạp chí có hạng A, B, và cuối cùng là C. (Nguồn: https://abdc.edu.au/wp-content/uploads/2022/11/draft-recommendations-for-stakeholder-feedback-301122.pdf)
 
Theo Nhà xuất bản Quốc tế Emerald, thời gian xử lý bài viết từ thời điểm bài báo gửi vào hệ thống đến ngày duyệt bài đăng trung bình là 176,1 ngày (theo thông lệ quốc tế là 180 ngày); thời gian phản hồi trung bình: 15,5 ngày (theo thông lệ quốc tế là 30 ngày); tỷ lệ chấp nhận bài viết: 8,2% (trung bình JABES xử lý hơn 250 bài viết trong năm 2021 và 2022); số lượng bài báo đã được duyệt xuất bản (EarlyCite): 17 bài. Ngoài ra, các bài viết đã xuất bản có số lượt tải trung bình hơn 20.000 lần mỗi tháng trong năm 2022, chủ yếu đến từ các quốc gia như: Malaysia, Indonesia, Anh, Trung Quốc.
 
Số lượng trích dẫn JABES-E trong năm 2022 là 250 lượng, trong đó số lượng trích dẫn đến từ các tạp chí thuộc danh mục ISI và SCOPUS gồm nhiều nhất là Environmental Science and Pollution Research, Sustainability, Cogent Economics & Finance.
 
Tổ chức thành công Hội thảo Khoa học Quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á lần thứ 4 – ACBES 2022 vào tháng 8/2022 thông qua hình thức Hybrid - kết hợp trực tuyến và trực tiếp. 
Hội thảo ACBES 2022 có sức ảnh hưởng rộng lớn, thu hút 282 nhà khoa học từ 30 quốc gia trên thế giới tham dự và vinh dự nhận được sự bảo trợ của 5 Tạp chí quốc tế uy tín: Journal of Asian Business and Economic Studies (SCOPUS, ESCI, ACI), Journal of Economic Behaviour & Organization (ABDC: A*, ABS: 3, SCOPUS Q1, SSCI), International Journal of Social Economics (ABDC: B, ABS: 1, SCOPUS: Q2, ESCI), Journal of Economic Asymmetries (ABDC: B, SCOPUS: Q2), Journal of Chinese Economic and Business Studies (ABDC: C, SCOPUS: Q2, ESCI); và 1 Book Series được xuất bản bởi NXB Quốc tế uy tín World Scientific.
 
Từ tổng số 225 bài viết gửi đến hội thảo, Ban tổ chức đã chọn lọc 128 bài viết chất lượng, chia thành 31 phiên thảo luận tương ứng với 31 chủ đề khác nhau liên quan đến kinh tế và kinh doanh để trình bày và thảo luận. Để tăng thêm uy tín cho hội thảo cũng như chất lượng thảo luận, Ban tổ chức ACBES 2022 mời 31 Chủ tọa học thuật (Chair Session) đến từ các trường gồm: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, các trường từ Malaysia, Pháp, Trung Quốc, Pakistan, Nhật và Anh cùng với 13 điều phối viên (Coordinator) thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ. Các phiên thảo luận song song của ACBES 2022 đã diễn ra rất sôi nổi, hào hứng và có nhiều ý tưởng trao đổi thú vị, cũng như mang tính học thuật cao. 
Toàn cảnh phiên khai mạc Hội thảo ACBES 2022
Trong khuôn khổ ACBES 2022 cũng diễn ra hai phiên Phiên thảo luận đặc biệt: (1) Phiên thảo luận dành cho Nghiên cứu sinh (Special Doctoral Session) với sự tham gia chủ trì của GS. Gabriel S. Lee (Đại học Regensburg, Đức) thu hút 110 nghiên cứu sinh và các nhà nghiên cứu trẻ; tại phiên đặc biệt này, GS. Gabriel S. Lee chia sẻ các kiến thức về cách thức viết bài báo để đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế; (2) Phiên thảo luận dành cho các doanh nghiệp do GS. Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia của Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) tại Việt Nam trình bày với mục tiêu chia sẻ kiến thức quản lý cho đại diện 30 doanh nghiệp.
 
Duy trì tổ chức định kỳ thành công Chuỗi Tọa đàm JST trong năm 2022
Tiếp nối thành công của chuỗi Tọa đàm JABES Seminar Talks (JST) năm 2020 và 2021, JABES tiếp tục triển khai tổ chức thành công các tọa đàm thuộc chuyên đề "Economics and Business: Agendas for the Uncertain World" (Kinh tế và Kinh doanh: Các thảo luận về Sự bất ổn toàn cầu), bao gồm: (1) Tọa đàm JST tháng 3 với chủ đề “Một số luận điểm quan trọng về tố chất lãnh đạo” (Critical Perspectives on Leadership) do GS. Mark Learmonth (Đại học Nottingham Trent, Vương quốc Anh, tổng biên tập tạp chí Human Relations) trình bày, thu hút hơn 50 nhà nghiên cứu trong nước và từ các quốc gia khác (như: Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Pakistan, Nigeria, Trung Quốc) tham dự trực tuyến; (2) JST tháng 6 với chủ đề “Bitcoin có giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư tốt hơn vàng không? Phân tích copula và các khía cạnh khác” (Is Bitcoin a Better Portfolio Diversifier than Gold? A Copula and Sectoral Analysis) được trình bày bởi GS. Wing-Keung Wong (Asia University, Taiwan, Hang Seng University of Hong Kong, Hong Kong) với sự tham gia của đông đảo giảng viên trong trường, các nhà nghiên cứu trẻ đến từ các quốc gia như: Hàn Quốc, Sri Lanka, Indonesia, Bỉ, Cambodia, Malaysia, Nigeria, Ấn Độ, Úc… Đây là hoạt động nhằm mục tiêu tiếp tục tăng cường nhận diện JABES trong cộng đồng khoa học quốc tế, mở rộng kết nối và định hướng các chủ đề nghiên cứu.
 
Với những thành tựu đạt được trong năm 2022, JABES sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, giữ vững và phát huy uy tín học thuật, khẳng định vị thế của một tạp chí SCOPUS trong khối ngành KHXH&NV, Kinh doanh và Quản lý của Việt Nam. Đồng thời, nỗ lực để có thể góp phần nâng cao danh tiếng học thuật của UEH trong khu vực và thế giới, cũng như niềm tự hào của cộng đồng học thuật Việt Nam.
Tin, ảnh: Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES)
Chia sẻ