Ready for Next - RTD2022: Công nghệ và Thiết kế tạo động lực sẵn sàng cho sự phát triển

16 tháng 12 năm 2022

Nằm trong chuỗi hoạt động Ready For Next của Đại học Kinh Tế TP. HCM (UEH), từ ngày 8-11/12 vừa qua, Hội thảo khoa học quốc tế Resilience by Technology and Design 2022 với chủ đề Smart Living đã diễn ra thành công tốt đẹp, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, học giả, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội thảo khoa học quốc tế RTD 2022, cũng đã diễn ra các hoạt động trao đổi, hợp tác, chuyển giao khoa học, kỹ thuật - công nghệ và phát triển các giải pháp, ứng dụng công nghệ, thiết kế và đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm như: Thiết kế khả năng phục hồi trong kiến trúc và đô thị thông minh; Công nghệ phục hồi; Thiết kế và công nghệ hướng đến sự đồng nhất và Đổi mới sáng tạo - thúc đẩy quá trình phục hồi cho cộng đồng và nền kinh tế.

8 phiên hội thảo đặc biệt - Lan tỏa tri thức và xu hướng công nghệ - thiết kế của tương lai

Trong ngày 8 và 9/12, đã diễn ra 8 phiên hội thảo đặc biệt trong khuôn khổ của Hội thảo quốc tế Resilience by Technology and Design - RTD 2022. Đây chính là cơ hội để các nhà khoa học trong và ngoài nước chia sẻ, cũng như thảo luận về những thành tựu mới trong công nghệ và thiết kế, hướng đến xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại, thông minh và bền vững.

Phần lớn các quan điểm được thảo luận đều cho rằng đổi mới sáng tạo, gắn liền với tư duy thiết kế, ứng dụng các công nghệ mới chính là động lực thúc đẩy các quá trình kinh tế - xã hội diễn ra một cách nhanh chóng, mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Và đó cũng chính là động lực mới để thúc đẩy các nền kinh tế phát triển trong kỷ nguyên mới.

Bên cạnh đó, việc tăng cường khả năng phục hồi cho các doanh nghiệp bằng giải pháp khoa học, công nghệ và thiết kế chính là chủ đề “nóng” được tập trung chia sẻ thông qua các phiên thảo luận và hội thảo của RTD năm nay. Điển hình là các phiên hội thảo đặc biệt:  

●     Metaverse: City of Tomorrow - Thành phố của ngày mai mang đến góc nhìn đa chiều về công nghệ và bài học từ Thành phố Seoul, truyền cảm hứng về xu hướng mới của xây dựng thành phố thông minh

●     15 Minutes City chia sẻ về mô hình thành phố 15 phút, giải pháp smart living.

●     Blockchain and NFT solution for tourism and property cung cấp góc nhìn thực tế về Blockchain và NFT như là một giải pháp công nghệ, đặc biệt cho ngành du lịch và quản lý tài sản.

●     City 4.0 for future resilience mang đến thông tin và giải pháp phát triển thành phố bền vững, thành phố thông minh 4.0.

●     Smart Mobility toward Sustainability một góc nhìn mới về công nghệ thông minh cho phát triển cộng đồng bền vững.

●     Virtual human in life chia sẻ về hiện tại và tương lai của trí tuệ nhân tạo - AI, cũng như cơ hội và thách thức của xu hướng phát triển “con người ảo” dựa trên AI và các ứng dụng công nghệ tiên tiến.

●     Business Information Technology những giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các bài toán kinh tế - kinh doanh hiện nay.

●     The Emergence of Fintech mang đến những thông tin quan trọng và xu hướng phát triển của ngành Công nghệ tài chính - FinTech, cũng như những cơ hội và thách thức.

Hội thảo Metaverse: City of Tomorrow 

Hội thảo City 4.0 for future resilience

Trao đổi với báo chí tại phiên khai mạc chuỗi sự kiện Ready for Next và Hội thảo Khoa học Quốc tế Resilience by Technology and Design, GS. TS. Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) chia sẻ: “Với quyết tâm của đội ngũ các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, hội đồng khoa học và ban tổ chức hội thảo, tôi tin rằng hội thảo RTD năm 2022 sẽ không chỉ mang tính học thuật, theo chuẩn mực quốc tế mà còn mong muốn thấy được những giải pháp, ứng dụng công nghệ gắn liền với thực tiễn, hướng đến các giải pháp căn cơ, bền vững để giải quyết các vấn đề phát triển của nước ta, tạo những động cơ tăng trưởng mới. Tôi tin rằng, đây là dịp để lan tỏa tri thức, truyền cảm hứng sáng tạo, đồng thời chuyển giao những nghiên cứu, công cụ, giải pháp về công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm tăng cường sự linh hoạt, khả năng thích ứng, hướng đến một cuộc sống thông minh và một cộng đồng bền vững trong bối cảnh của một thế giới nhiều biến động.”

Phiên hội thảo đặc biệt Metaverse: City of Tomorrow

Được chủ trì bởi TS. Yi Dong Su - Phó trưởng khoa Thiết kế truyền thông, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, phiên hội thảo đặc biệt Metaverse: City of Tomorrow - Thành phố của ngày mai đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp và đông đảo các cơ quan truyền thông báo chí. 

TS. Yi Dong Su - Phó trưởng khoa Thiết kế truyền thông CTD chủ trì hội thảo đặc biệt Metaverse: City of Tomorrow

Cùng với sự tham gia trình bày và chia sẻ của ông Hoseon Chae (Seoul, Hàn Quốc); TS.Kim SangYeon (KWU); TS. Jaehyun Han (KWU), TS. Jaehyun Han (KWU), ông Stan Weonsuk Lee (Lotte Vietnam), hội thảo Metaverse - City of Tomorrow đã tạo ra một diễn đàn để các chuyên gia Hàn Quốc, những người đang trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng Metaverse, chia sẻ các ý tưởng, cũng như quá trình hiện thực hóa tham vọng này của thành phố Seoul. Thông qua sự kiện, chúng ta nhận thấy Metaverse qua góc nhìn về truyền thông, cùng với khả năng nhân rộng dựa trên công nghệ, từ đó, khám phá các tiềm năng và ứng dụng của Metaverse trong việc xây dựng và phát triển thành phố.

Cụ thể, theo diễn giả Hoseon Chae, trong những năm trở lại đây, nhiều người xem Metaverse là tương lai của mạng Internet, một số khác thì coi Metaverse chỉ là một hình thức khác của trò chơi điện tử. Thế nhưng, bất chấp các tranh luận đang diễn ra, thành phố Seoul của Hàn Quốc đã công bố kế hoạch phát triển phiên bản Metaverse của riêng mình, biến Seoul thành đại đô thị đầu tiên tiến vào lĩnh vực Metaverse. “Đến năm 2026, thủ đô Hàn Quốc đặt mục tiêu xây dựng hoàn thiện môi trường Metaverse cho tất các các dịch vụ công, bao gồm cả các dịch vụ về kinh tế, giáo dục, văn hóa và du lịch. Phiên bản thử nghiệm đã được tung ra cho tất cả người dân vào cuối năm 2022”, ông Hoseon Chae chia sẻ.

Diễn giả Hoseon Chae chia sẻ

Triển lãm Công nghệ & Thiết kế - Resilience by Technology and Design

Bên cạnh các phiên thảo luận và hội thảo, RTD2022 còn để lại dấu ấn đậm nét với khu vực triển lãm công nghệ tại sảnh B1 thuộc khuôn viên Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH). Khu vực triển lãm đã thu hút không chỉ các công ty trong và ngoài nước mà còn các startups, các đơn vị khoa học - công nghệ thuộc UEH tham gia trưng bày các giải pháp công nghệ 4.0, đặc biệt là các giải pháp cho smart city. Cụ thể, Tech JDI cùng SGtech đại diện cho phái đoàn doanh nghiệp từ Singapore đã mang đến triển lãm những giải pháp công nghệ thiết thực:

●     Công ty Intercorp Solutions - Giải pháp quản lí nhân sự và văn phòng ứng dụng công nghệ điện tử đám mây.

●     Công ty YJP SURVEYORS - Giải pháp scan in 3D môi trường và kỹ thuật số hóa

●     Công ty ADERA GLOBAL SMART TECH - Hệ sinh thái các giải pháp thông minh dành cho fintech

●     Công ty Gtriip - Giải pháp nhận diện thông minh dành cho khách sạn và văn phòng

●     Công ty Nexusguard - Giải pháp bảo vệ hạ tầng chống lại các cuộc tấn công DDos cho doanh nghiệp và chính phủ

●     Công ty Helloholo - Giải pháp tư vấn và phát triển phần mềm ứng dụng 3D thực tế ảo theo yêu cầu

●     Công ty Graymatics - Giải pháp quản lý hạ tầng giao thông và phân tích video thông minh bằng AI

●     Công ty Future Ready Academy - Giải pháp platform xây dựng, kết nối và tương tác thế giới ảo metaverse

Bên cạnh đó, điển hình cho doanh nghiệp trong nước tham gia triển lãm là HBIC - trung tâm đổi mới sáng tạo Hoà Bình, thuộc Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC). HBC đã mang đến một không gian chia sẻ về các giải pháp VR, AR và Quantity.

Khu vực triển lãm công nghệ 

Với sự quan tâm sâu sắc từ đông đảo các nhà nghiên cứu, học giả, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước bởi chủ đề không chỉ mang giá trị khoa học mà còn mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, hội thảo Khoa học Quốc tế Resilience by Technology and Design - RTD 2022 đã khép lại thành công tốt đẹp nhờ vào đội ngũ UEH, trường Công nghệ Thiết kế, cũng như hội đồng khoa học với sự tham gia của 30 thành viên là các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Ý và Pháp.

Bên cạnh đó, thành công của RTD 2022 còn nhờ vào sự hỗ trợ và đồng hành của các đơn vị tài trợ: Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOIL, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - CN Tân Bình, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, Tech JDI, Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng Số 1 - FICO, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - CN Sài Gòn, Linkey.

Cùng theo dõi một số hình ảnh nổi bật của RTD 2022:

Hội thảo chuyên đề

Trải nghiệm công nghệ đổi mới sáng tạo tại Triển lãm TechDesign

Tin, ảnh: Ban tổ chức RTD

Cơ quan báo chí đưa tin về RTD2022:

1. Báo Giáo dục và Thời đại: Công nghệ và thiết kế tạo động lực phục hồi, tăng trưởng trong kỷ nguyên mới

2. Báo Vietnamnet: Metaverse Seoul: Tham vọng của thành phố vũ trụ ảo từ Hàn Quốc

3. Tạp chí VnEconomy: Công nghệ và thiết kế tạo động lực phục hồi, tăng trưởng trong kỷ nguyên mới

4. Báo Thành ủy TP.HCM: Đổi mới sáng tạo, gắn liền với tư duy thiết kế, ứng dụng các công nghệ mới 

5. Báo Giáo dục Thủ đô: Công nghệ và thiết kế tạo động lực phục hồi, tăng trưởng trong kỷ nguyên mới 

6. Đài truyền hình TP.HCM: Công nghệ và thiết kế - Động lực phục hồi và tăng trưởng trong kỷ nguyên mới 

Chia sẻ